Thủ tướng Đức không nói về Nord Stream-2 trong cuộc gặp Biden

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bà Merkel nói rằng, Nord Stream-2 không phải là một trong số các vấn đề có đánh giá chung về quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương.
Thủ tướng Đức không nói về Nord Stream-2 trong cuộc gặp Biden
Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong cuộc hội nghị trực tuyến hôm 5/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đề cập đến dự án đường ống Nord Stream-2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, vốn đang trở thành mối tranh cãi duy nhất giữa Đức và người đồng minh Mỹ.

Đáng chú ý là nội dung này được Thủ tướng Đức đề cập trước cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong dịp tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 tới.

Theo đó, bà Merkel nói rằng, Nord Stream-2 không phải là một trong những vấn đề xuyên Đại Tây Dương.

"Có những vấn đề có thể không có đánh giá chung trong quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương. Chủ đề của Dòng chảy Nord Stream-2 hiện đang nằm trong số đó" - bà Merkel nói.

Bà Merkel lâu nay đã luôn dành sự ủng hộ đối với dự án dòng chảy khí đốt chung với Nga nhằm đảm bảo các mục tiêu năng lượng của nước này trong chiến lược chung. Để đảm bảo Nord Stream-2 không bị chính trị hóa, Đức đã yêu cầu phía Nga phải đảm bảo duy trì vận chuyển khí đốt qua đường ống trên đất liền, cụ thể là qua Ukraine như hiện tại.

Như vậy, Berlin hoàn toàn có thể đảm bảo những kịch bản được các chính trị gia và lãnh đạo trên khắp châu Âu phản đối về khả năng Nga sử dụng đường ống như một "chiếc roi vọt" nếu người Đức không đáp ứng các yêu cầu chính trị.

"Điều quan trọng đối với tôi là chúng ta đang theo đuổi chính sách chung trong sự tôn trọng của Ukraine và chính xác Ukraine vẫn là một đối tác quan trọng trong các vấn đề vận chuyển và cung cấp khí đốt" - Thủ tướng Đức nói.

Tuyên bố của bà Merkel đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc gặp với người đồng cấp Đức tại Hội nghị Bộ trưởng G7 tại London hôm 4/5 đã bày tỏ sự phản đối của chính quyền Biden đối với dự án đường ống Nord Stream-2.

Dự án hiện đang trở thành một mục tiêu của một hành động pháp lý của những nhóm môi trường tại Đức, cho rằng đường ống có thể gây tổn hại hệ sinh thái biển.

Cụ thể, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng Sinh học (NABU) tại Đức đã đệ đơn lên Tòa án Hành chính cấp cao Hamburg phản đối việc cấp phép xây dựng dự án này được lại từ tháng 1/2021.

Một tổ chức môi trường khác là Deutsche Umwelthilfe, đã đệ trình lên tòa án Hamburg với yêu cầu tương tự vào ngày 13/4.

Nhưng cho đến nay giới chức Đức cũng vẫn tuyên bố ủng hộ dự án và cho rằng vụ án pháp lý với Nord Stream-2 là "không thực tế".

Các nghị sĩ Mỹ đã từng cố vấn cho Tổng thống Joe Biden rằng cần tìm cách để buộc Đức tạm dừng dự án cho đến tháng 9, tức là cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử Thủ tướng ở nước này. Đảng Xanh đang ở vị trí thứ hai trong cuộc chạy đua sau Đảng của Thủ tướng Merkel và có quan điểm không ủng hộ dự án đường ống dẫn khí này.

Việc xây dựng đường ống đã bị đình chỉ vào tháng 12/2019 sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ buộc công ty pipelay của Thụy Sĩ, Allseas phải rút khỏi dự án. Việc xây dựng được tiếp tục vào tháng 12 năm ngoái và đã hoàn thành 95%.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật