Lo tàu cá Pháp phong tỏa cảng biển quan trọng, Anh điều 2 tàu chiến để “phòng ngừa”

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 5/5 đã điều 2 tàu tuần tra của Hải quân tới Jersey do lo ngại các tàu đánh cá Pháp phong tỏa cảng biển quan trọng của đảo này giữa lúc tranh cãi hậu Brexit leo thang.
Lo tàu cá Pháp phong tỏa cảng biển quan trọng, Anh điều 2 tàu chiến để “phòng ngừa”
Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 5/5 đã điều 2 tàu tuần tra của Hải quân tới Jersey do lo ngại các tàu đánh cá Pháp phong tỏa cảng biển quan trọng của đảo này. Ảnh: France 24

Pháp cảnh báo hôm 4/5 rằng, nước này đang cân nhắc đến cách thức phản ứng sau khi Anh áp các quy tắc với các tàu cá của Pháp về việc tiếp cận khu vực gần Quần đảo Channel và cho biết, nước này có thể tính đến việc đáp trả bằng cách cắt nguồn cung điện qua đường dây dưới biển ở đảo này.

Các tàu cá Pháp cũng có kế hoạch tập hợp ở cảng chính St Helier của quần đảo này ngày 6/5 mặc dù nhà chức trách cho biết các tàu cá này không có ý định cản trở việc đi lại.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson thông báo hôm 5/5 rằng ông đang điều 2 tàu tuần tra "như một biện pháp phòng ngừa", đồng thời khẳng định sự cản trở ở khu vực này "là điều hoàn toàn không hợp lý".

Nghị sĩ Anh Tobias Ellwood đã gọi những hành vi của Pháp là "đáng xấu hổ", đồng thời cho rằng việc điều tàu của Hải quân Hoàng gia Anh tới đây là một "quyết định khôn ngoan".

Bộ trưởng Hàng hải Pháp Annick Girardin cáo buộc Jersey, hòn đảo lớn nhất của Quần đảo Channel đang trì hoãn việc cấp giấy phép cho các tàu Pháp theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh với EU.

Jersey, một hòn đảo tự trị độc lập với Vương quốc Anh nằm ngoài khơi nước Pháp, cho biết các tàu thuyền cần phải nộp thêm thông tin chi tiết trước khi được cấp giấy phép và đề nghị các bên kiên nhẫn chờ đợi.

Thủ tướng Johnson đã trao đổi với người đứng đầu Jersey John Le Fondre hôm 5/5 khi hai bên "nhấn mạnh yêu cầu cấp bách cần hạ nhiệt căng thẳng".

"Thủ tướng khẳn định sự ủng hộ không ngừng nghỉ với Jersey", thông báo của Downing Street cho hay. Người phát ngôn của chính phủ Anh trước đó đã gọi việc đe dọa cắt điện Jersey là "không phù hợp và không thể chấp nhận được".

Những tranh cãi về vấn đề đánh bắt cá là một trong những tranh cãi giữa Anh và EU kể từ khi Anh rời thị trường chung châu Âu vào đầu năm. Người phụ trách các vấn đề đối ngoại của Jersey Ian Gorst nhận định với BBC hôm 5/5 rằng: "Việc cắt điện là không phù hợp bởi vì các tàu cá trên cần cung cấp thêm thông tin thì chúng tôi mới có thể cấp giấy phép cho họ".

Paris và London gia tăng căng thẳng về đánh bắt cá những tuần gần đây khi các ngư dân Pháp cho biết họ bị ngăn cản hoạt động ở các vùng biển của Anh do những khó khăn trong việc nhận được giấy phép.

Sáng 6/5 (giờ địa phương), khoảng 100 tàu cá Pháp sẽ tập trung ở cảng Jersey để phản đối về quy trình cấp giấy phép, người đứng đầu cơ quan phụ trách vấn đề khai thác hải sản Normandy, ông Dimitri Rogoff, cho hay.

Ông Rogoff cho biết các tàu cá này không có ý định cản trở hoạt động ở cảng biển trên và sẽ quay lại Pháp vào buổi chiều

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật