ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc, TikTok muốn được như WeChat tại Mỹ

Lumia Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc trong bối cảnh đàm phán thỏa thuận giữa TikTok với Oracle, Walmart.
ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc, TikTok muốn được như WeChat tại Mỹ
Ảnh minh họa

Theo Reuters, ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã đăng ký xin giấy phép ở Trung Quốc theo yêu cầu xuất khẩu công nghệ của quốc gia này, khi cố gắng ký thỏa thuận với Oracle và Walmart cho các hoạt động của TikTok tại Mỹ để ngăn lệnh cấm với ứng dụng chia sẻ video ngắn này.

Đơn đăng ký đã được gửi đến văn phòng thương mại thành phố Bắc Kinh và ByteDance đang chờ quyết định. ByteDance vừa tiết lộ thông tin này trên tài khoản Toutiao của mình hôm 24.9, song không nói liệu đơn đăng ký có liên quan đến thỏa thuận đang diễn ra về các hoạt động của TikTok ở Mỹ không.

Các nhà chức trách Trung Quốc dự kiến sẽ đưa ra phản hồi trong vòng 15 ngày, theo các quy định liên quan.

Hôm 24.8, Trung Quốc đã sửa đổi danh sách các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu lần đầu tiên sau 12 năm, điều mà các chuyên gia cho rằng giúp Bắc Kinh có tiếng nói với bất kỳ thỏa thuận TikTok nào.

ByteDance nói rằng thỏa thuận của họ với Oracle và Walmart, thành lập công ty độc lập ở Mỹ có tên TikTok Global, cần được sự chấp thuận của cả Mỹ và Trung Quốc.

Dù vậy, ByteDance và Oracle đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn về các điều khoản thỏa thuận sơ bộ mà họ đạt được với Nhà Trắng, gây nghi ngờ về việc liệu TikTok có được giữ hay không.

ByteDance cho biết sẽ sở hữu 80% TikTok Global. Đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5% trong TikTok Global, Oracle và WalMart lại nói phần lớn quyền sở hữu công ty này sẽ nằm trong tay người Mỹ, tuân thủ lệnh hành pháp ngày 14.8 của Tổng thống Donald Trump rằng ByteDance phải từ bỏ quyền sở hữu TikTok sau 90 ngày nữa.

Hôm 21.9, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ không chấp thuận thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart nếu ByteDance duy trì quyền kiểm soát ứng dụng.

"Nếu chúng tôi nhận thấy rằng họ (Oracle và Walmart - PV) không có toàn quyền kiểm soát thì chúng tôi sẽ không thông qua thỏa thuận... Chúng tôi sẽ theo dõi nó rất chặt chẽ", ông Trump nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn.

Trong tuần này, hai phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc là China Daily và Thời báo Hoàn Cầu cho biết không có lý do gì để Trung Quốc chấp thuận thỏa thuận Oracle và Walmart với ByteDance, gọi nó là "bắt nạt và tống tiền".

Thậm chí, bài xã luận trên Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của của đảng cộn‌g sả‌n Trung Quốc, viết: “Rõ ràng là những điều khoản này thể hiện rõ phong cách bắt nạt và logic côn đồ của Washington. Chúng làm tổn hại đến an ninh quốc gia, lợi ích và phẩm giá của Trung Quốc”.

Tác giả bài xã luận phản đối yêu cầu rằng 4 trong số 5 ghế hội đồng quản trị của TikTok Global do người Mỹ nắm giữ và chỉ một ghế dành cho công dân Trung Quốc, cũng như việc bao gồm một giám đốc an ninh được Mỹ phê duyệt.

Ngoài ra, người này cũng chỉ trích việc Mỹ yêu cầu ByteDance tiết lộ mã nguồn của TikTok cho Oracle như một phần của việc mua cổ phần, cũng như việc quản lý riêng biệt TikTok với Douyin, ứng dụng bảo sao ở Trung Quốc.

“Vì TikTok và Douyin nên có cùng một mã nguồn, điều này có nghĩa là Mỹ có thể biết các hoạt động của Douyin”, trích thêm từ bài xã luận.

“Nếu việc tổ chức lại TikTok dưới sự thao túng của Mỹ trở thành một mô hình, điều đó có nghĩa là mỗi khi bất kỳ công ty Trung Quốc thành công nào mở rộng hoạt động kinh doanh sang Mỹ và trở nên cạnh tranh, nó sẽ bị Mỹ nhắm đến và biến thành công ty do Mỹ kiểm soát thông qua thủ đoạn và ép buộc, mà cuối cùng chỉ phục vụ lợi ích của Mỹ”, tác giả này nhấn mạnh.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu - Hu Xijin cũng tweet: “Dựa trên những gì tôi biết, Bắc Kinh sẽ không chấp thuận thỏa thuận hiện tại giữa ByteDance với Oracle, Walmart, vì thỏa thuận sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc, lợi ích và phẩm giá”.

Ở diễn biến khác, TikTok đã đệ đơn lên Tòa án Mỹ quận Columbia xin quyết định sơ bộ chống lại lệnh cấm ứng dụng của Tổng thống Trump. Cụ thể là yêu cầu một thẩm phán Mỹ chặn lệnh của chính quyền Trump buộc Apple và Google xóa TikTok khỏi kho ứng dụng từ ngày 27.9 tới.

Hôm 19.9 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ nói sẽ trì hoãn lệnh cấm tải xuống TikTok từ kho ứng dụng Google Play và Apple Store tại Mỹ thêm 1 tuần, đáng ra có hiệu lực từ đêm 20.9.

TikTok nói các hạn chế "không được thúc đẩy bởi mối quan tâm thực sự về an ninh quốc gia, mà vì những cân nhắc chính trị liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới". TikTok cho biết nếu lệnh của ông Trump không bị chặn thì “hàng trăm triệu người Mỹ chưa tải xuống TikTok sẽ bị đóng cửa khỏi cộng đồng trực tuyến rộng lớn và đa dạng này - 6 tuần trước cuộc bầu cử quốc gia”.

Động thái trên diễn ra sau khi WeChat thành công trong việc tránh lệnh bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng App Store, Google Play Store từ đêm 20.9 nhờ phán quyết của thẩm phán Tòa án Mỹ, Laurel Beeler ở San Francisco.

TikTok từ chối bình luận thêm sau khi nộp đơn ra tòa.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật