Facebook và Twitter trả giá vì không chịu xóa nội dung khi‌ּêu dâ‌ּm, chỉ trích chế độ

Lumia Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thái Lan vừa có hành động pháp lý đầu tiên với Facebook, Twitter về nội dung.
Facebook và Twitter trả giá vì không chịu xóa nội dung khi‌ּêu dâ‌ּm, chỉ trích chế độ
Ảnh minh họa

Thái Lan bắt đầu có hành động pháp lý hôm nay (24.9) chống lại Facebook và Twitter vì đã phớt lờ yêu cầu gỡ bỏ nội dung theo yêu cầu của tòa án nước này trong động thái đầu tiên chống lại các công ty internet lớn.

Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số Thái Lan Thái Lan, Puttipong Punnakanta đã nộp đơn khiếu nại pháp lý với cảnh sát tội phạm mạng sau khi Facebook và Twitter bỏ qua thời hạn 15 ngày để tuân thủ đầy đủ lệnh gỡ xuống nội dung do tòa án ban hành từ ngày 27.8.

Ông Puttipong Punnakanta cho biết không có hành động nào được thực hiện chống lại Google của Alphabet như dự định ban đầu. Lý do vì Google đã gỡ xuống tất cả các video YouTube được chỉ định vào cuối ngày 23.9.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng Đạo luật tội phạm máy tính để kiện các nền tảng không tuân thủ lệnh tòa. Nếu các công ty cử đại diện đến thương lượng, cảnh sát có thể không khởi kiện họ. Nếu họ làm như vậy và thừa nhận hành vi sai trái, chúng tôi có thể xử lý bằng phạt tiền”, ông Puttipong Punnakanta nói với các phóng viên.

Puttipong Punnakanta không tiết lộ chi tiết về nội dung hoặc cho biết chúng đã vi phạm luật gì, song khẳng định các khiếu nại chống lại Facebook, Twitter ở Mỹ chứ không phải các công ty con của họ ở Thái Lan.

Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan sẽ gửi thêm nhiều yêu cầu gỡ xuống như vậy lên Facebook, Twitter và Google, buộc xóa hơn 3.000 mục khỏi nền tảng của họ với nội dung từ khi‌ּêu dâ‌ּm đến chỉ trích chế độ quân chủ, Puttipong Punnakanta nói.

Twitter từ chối bình luận, trong khi Facebook và Google không trả lời về chuyện trên.

Thái Lan có luật nghiêm cấm xúc phạm chế độ quân chủ. Đạo luật tội phạm máy tính, cấm tải lên thông tin sai sự thật hoặc ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, đã được sử dụng để truy tố những người chỉ trích gia đình hoàng gia Thái Lan trực tuyến.

Những năm gần đây, các nhà chức trách Thái đã dùng lệnh của tòa để buộc các nền tảng truyền thông xã hội hạn chế hoặc xóa các nội dung xúc phạm hoàng gia và bất hợp pháp khác như cờ bạc hoặc vi phạm bản quyền.

Theo đạo luật, việc bỏ qua lệnh của tòa án có thể dẫn đến bị đóng khoản tiền phạt 200.000 baht (6.347 USD), sau đó là 5.000 baht (159 USD) mỗi ngày cho đến khi tuân thủ lệnh.

Ngoài ra, Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan cũng nộp các đơn khiếu nại tội phạm mạng riêng chống lại 5 người chỉ trích chế độ quân chủ trên Facebook và Twitter trong cuộc biểu tình chống chính phủ lớn vào cuối tuần qua.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật