Từ ngày 1/11/2020, không được phê bình học sinh vi phạm khuyết điểm trước lớp, trường

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đây là điểm mới của Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 1/10/2020.
Từ ngày 1/11/2020, không được phê bình học sinh vi phạm khuyết điểm trước lớp, trường
Cô giáo phê bình học sinh. Ảnh: Tuổi trẻ.

Xem Video: Phê bình giáo viên và hiệu trưởng vì tấm ảnh ‘học sinh đeo khẩu trang bằng giấy

Trước Thông tư 32, Bộ Giáo dục có Thông tư số 12 ban hành năm 2011 quy định về việc xử lý các học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện. Cụ thể, Tại khoản 2, điều 42 ghi rõ, có thể khuyên răn hoặc xử lý kỷ luật theo hình thức phê bình trước lớp, trường; khiển trách thông báo với gia đình; cảnh cáo ghi học bạ; buộc cho thôi học có thời hạn.

Tuy nhiên kể từ khi Thông tư số 32 có hiệu lực từ ngày 1/10/2020, giáo viên, nhà trường không được xử lý kỷ luật các học sinh có khuyết điểm bằng hình thức phê bình trước lớp, trước trường. 

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 38 Thông tư số 32 nêu rõ, học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

- Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

- Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

- Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ý nghĩa của quy định này là giúp sinh viên mắc lỗi, vi phạm khuyết điểm không cảm thấy xấu hổ với bạn bè trong lớp trong trường để rồi dẫn đến các hành vi tiệu cực như ghét bỏ trường, lớp thầy cô bạn bè thậm chí là bỏ học...

Ngoài ra, thông tư 32 cũng cho rằng, việc xử lý kỷ luật bằng hình thức nhắc nhở sẽ khiến học sinh có thêm động lực để gần gũi hơn với nhà trường, giáo viên, từ đó khiến các em sớm tiến bộ, khắc phục được các khuyết điểm.

Với các học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện, giáo viên nhà trường và các cấp quản lý giáo dục có thể khen thưởng theo các hình thức dưới đây: 

- Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.

- Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.

- Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Các hình thức khen thưởng khác.   

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật