Nỗ lực “chống giặc” COVID-19

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng quốc phòng - an ninh (HLBD QP-AN) thuộc Trung đoàn BB888 (Bộ CHQS tỉnh) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly phòng, chống dịch COVID-19.
Nỗ lực “chống giặc” COVID-19
Người cách ly được bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt đàng hoàng, chu đáo. Ảnh: LẠC VIỆT

Xem Video: 200 lá thư tay gửi tới chiến sĩ tuyến đầu chống dịch

//

Trung tâm HLBD QP-AN là một trong bốn cơ sở được Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 và Bộ CHQS tỉnh chọn làm nơi cách ly tập trung những trường hợp là công dân trở về từ Đà Nẵng và những vùng, quốc gia có dịch COVID-19 kể từ khi đại dịch này bùng phát trở lại.

Theo dõi sức khỏe, kiểm soát chặt chẽ

Đến ngày 19/8, hơn 90 người đã hoàn thành việc cách ly 14 ngày theo quy định tại cơ sở cách ly tập trung tại Trung tâm HLBD QP-AN tỉnh (không có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2). Những người chưa qua 14 ngày, tiếp tục thực hiện việc cách ly cho đủ thời gian theo quy định.

Thượng tá Lê Thanh Hoa, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn BB888, người trực tiếp điều hành khu cách ly này, cho biết trong khi số người mắc và không qua khỏi do SARS-CoV-2 trên thế giới vẫn đang tăng lên từng ngày một cách chóng mặt; trong nước số ca nhiễm và không qua khỏi do đại dịch này cũng tăng lên từng ngày, vì vậy, phòng chống lây nhiễm COVID-19 là nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra với lực lượng chức năng nói chung và cán bộ, chiến sĩ  Trung tâm HLBD QP-AN tỉnh nói riêng, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cộng đồng. Ngoài 37 cán bộ chiến sĩ của trung tâm thường trực 24/24 để phục vụ công dân cách ly, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và bệnh viện Đa khoa Phú Yên cũng đã cử những bác sĩ, cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, được tập huấn kỹ lưỡng để thực hiện nhiệm vụ; chuẩn bị sẵn sàng các tình huống có thể xảy ra trong quá trình cách ly phòng, chống dịch COVID-19 để xử lý tốt nhất, đảm bảo an toàn sức khỏe cho những người đang cách ly, nhân viên phục vụ và cộng đồng.

Từ ngày 28/7 đến nay, cơ sở cách ly này đã tiếp nhận, tổ chức cách ly hơn 160 công dân ở các địa phương trong tỉnh đi về hoặc từng qua vùng có dịch COVID-19 (chủ yếu là Đà Nẵng). Trong thời gian cách ly, công tác kiểm tra sức khỏe cho người cách ly được thực hiện chặt chẽ. Hàng ngày, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trong khu cách ly sẽ kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe cho từng người. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở (nếu có) sẽ ngay lập tức được tách ra ở riêng, theo dõi, điều trị. “Theo quy định, trong 14 ngày cách ly, mỗi công dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm với SARS-CoV-2 hai lần. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, những người nào có biểu hiện của bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay mà không cần phải chờ đến ngày thứ 13. Nếu phát hiện có ca dương tính, bệnh nhân sẽ được chuyển ngay đến bệnh viện để cách ly, theo dõi, điều trị theo quy định. Rất mừng là cho đến thời điểm hiện tại, bên ngành Y tế cho biết không phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2”, thượng tá Lê Thanh Hoa cho biết.

Bộ phận phục vụ chuẩn bị chuyển khẩu phần ăn đến các công dân ở khu cách ly. Ảnh: LẠC VIỆT

Phục vụ tận tình, chu đáo

Cùng với theo dõi sức khỏe hàng ngày, cung cấp suất ăn ngày 3 bữa, tổng dọn vệ sinh trong khu vực cách ly ngày 2 lần, nhất là khu vực nhà ở, nhà vệ sinh; xử lý nước thải, chất thải trong khu cách ly, lực lượng phục vụ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ chung, bảo đảm an ninh trật tự ở vòng ngoài, vòng trong khu cách ly, kịp thời báo cáo tình hình với cấp trên hàng ngày. 6 giờ 30 sáng và chiều mỗi ngày, đơn vị mở loa công cộng, nhắc nhở công dân thực hiện tốt các quy định trong thời gian cách ly cũng như các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đại úy Bùi Trung Sơn, cán bộ trực tiếp quản lý, theo dõi các công dân trong khu cách ly của Trung tâm HLBD QP-AN Trung đoàn BB888, khi nhận nhiệm vụ tại khu cách ly, anh cùng các đồng đội cũng có phần e ngại do lần đầu thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, xác định rõ nhiệm vụ của người lính đối với đại dịch này, được cấp trên tập huấn, các y bác sĩ chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ ở khu cách ly, nên tất cả đều cảm thấy an tâm và không còn lo ngại nữa. “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc làm hàng ngày, cũng là nhiệm vụ chiến đấu mới của chúng tôi là phải thực hiện nghiêm các quy định khi tiếp xúc với công dân trong khu cách ly; phục vụ ân cần, chu đáo với từng người. Chúng tôi đã, đang, sẽ cố gắng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người, không để dịch lây nhiễm chéo trong cộng đồng”, đại úy Bùi Trung Sơn thổ lộ.

Còn thượng tá Lê Thanh Hoa khẳng định: “Chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo điều kiện tốt nhất có thể để những người trong khu cách ly cảm thấy an tâm, thoải mái khi ở đây, không để người nào bỏ trốn khỏi khu cách ly, cũng không để xảy ra tình trạng những người không có nhiệm vụ, thẩm quyền ra, vào khu cách ly”.

Chia sẻ cảm xúc sau khi hoàn thành đợt cách ly tập trung 14 ngày tại Trung tâm HLBD QP-AN cùng với nhóm bạn cùng là sinh viên thực tập tại Đà Nẵng, Nguyễn Thị Thanh Thúy ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa cho biết thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận, Thúy đang thực tập ở thành phố này. Khi về địa phương, được chính quyền và cơ quan chức năng quan tâm đưa vào khu cách ly để theo dõi sức khỏe, mọi người rất yên tâm và tự giác chấp hành các quy định. Trong thời gian cách ly, Thúy và mọi người được cấp các vật dụng cá nhân phục vụ sinh hoạt. Hàng ngày có các anh bộ đội đưa thức ăn đến tận phòng; khẩu phần ăn theo quy định với đầy đủ dưỡng chất, có cả món tráng miệng như yaourt, chuối... Khu cách ly có wifi, có thể kết nối trò chuyện với người thân, bạn bè qua smartphone. Ở đây cũng có ti vi để theo dõi thời sự, giải trí; có sân cầu lông, bóng bàn… để rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt, cán bộ chiến sĩ, nhân viên của đơn vị rất trách nhiệm, tận tình, chu đáo…. “14 ngày ở khu cách ly này, chúng em xem đây như một kỳ nghỉ dưỡng, một trải nghiệm khó quên trong đời. Em rất mừng và tin rằng, Phú Yên quê mình luôn yên bình, không có ai mắc COVID-19. Xin gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo của tỉnh, ngành Y tế và nhất là cán bộ chiến sĩ Trung tâm HLBD QP-AN, Trung đoàn BB888 đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho những người từ vùng dịch trở về địa phương trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe”, Thanh Thúy bày tỏ.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 10833
  1. Còn hơn 24.000 người đang được cách ly y tế ngừa dịch Covid-19
  2. Thêm 3 ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh mới, 940 người khỏi bệnh
  3. Người dân còn chủ quan sau nới lỏng giãn cách xã hội
  4. Khánh Hòa: Vẫn tụ tập đông người, không đeo khẩu trang
  5. Khánh Hòa: Thêm 1 ca dương tính Covid-19 được cách ly ngay khi nhập cảnh
  6. Khánh Hoà: Điều xe ra đón 112 người kẹt tại Đà Nẵng
  7. Vì Covid-19, một trường đại học quyết “chơi lớn”, giảm 80% học phí cho tân sinh viên
  8. Một công ty ở Huế bao che cho người về từ vùng dịch
  9. Ca mắc COVID-19 thứ 28 tử vong
  10. Hà Giang: Cho học sinh tựu trường sớm, Trường THCS Tân Trịnh bị “tuýt còi”
  11. Nha Trang: Tăng cường tuyên truyền phòng, chống Covid-19
  12. Phú Yên: Học sinh sẽ trở lại trường sau gần 1 tháng nghỉ vì dịch Covid-19
  13. Học sinh Nghệ An tựu trường năm học mới từ ngày 1/9
  14. TP.HCM đưa ra 2 kịch bản cho lễ khai giảng
  15. 50% ki-ốt ở chợ sầm uất nhất Nha Trang đóng cửa
  16. Ứng dụng Bluezone đã vượt 220.000 lượt tải tại Khánh Hòa
  17. Người Gia Lai làm khẩu trang, tấm ngăn giọt bắn ủng hộ Đà Nẵng, Quảng Nam
  18. Khánh Hòa: Thêm 1 ca dương tính được cách ly ngay khi nhập cảnh
  19. BN751 ở Khánh Hòa không có mối liên quan đến ổ dịch quán bò tươi tại Hải Dương
  20. Khánh Hòa thêm một ca COVIID-19 là chuyên gia nước ngoài
Video và Bài nổi bật