NXB Kim Đồng mua độc quyền tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau Đoàn Giỏi với “Đất rừng phương Nam“, Vũ Hùng là cây bút giúp độc giả hiểu sâu sắc về thiên nhiên, con người Nam Bộ - Tây Nguyên.
NXB Kim Đồng mua độc quyền tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng
Nhà văn Vũ Hùng (thứ hai từ phải qua).

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ký kết hợp đồng độc quyền sử dụng 18 tác phẩm truyện và ký viết cho thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng. Trong số này, có nhiều tác phẩm được coi là kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam như: Mùa săn trên núi, Giữ lấy bầu mật, Con Cu li của tôi, Sao Sao, Các bạn của Đam Đam, Sống giữa bầy voi, Chú ngựa đồng cỏ, Những kẻ lưu lạc, Con voi xa đàn, Vườn chim, Phượng hoàng đất, Biển bạc, Mái nhà xưa…

Nhà văn Vũ Hùng từng là một người lính. Đời binh nghiệp với những cuộc hành quân dài, vất vả mang lại cho ông nhiều khám phá về thiên nhiên, đất nước, về phong tục tập quán của các dân tộc Việt - Lào bao năm chung sống trên một dải Trường Sơn.

Tác phẩm của ông in đậm hình ảnh vùng biên giới phía Bắc hùng vĩ, với "những ngọn núi mây phủ triền miên, những rừng thông vi vút" hay vùng biên giới phía Tây, trong lòng dãy Trường Sơn với "những cánh rừng chưa hề in dấu chân người, những ngọn núi tím biếc với những hồ nước trong vắt trên đỉnh, những đồi lau và đồi tranh vàng rực dưới nắng thu, những bầy thú mà ta dễ dàng gặp trên đường: những con tê giác cuối cùng, những bầy hươu nai, bầy voi, những con bò tót hùng tráng, lũ báo gấm uyển chuyển".

Câu chuyện của những người đi rừng lão luyện với "một ngôn ngữ giản dị, ít lời nhưng nhiều hình ảnh, thứ ngôn ngữ riêng chỉ có trong rừng" là nguồn cảm hứng để ông viết ra tác phẩm của mình. Các trang viết của Vũ Hùng giúp độc giả thiếu nhi hiểu về một thời chưa xa của đất nước Việt Nam với thiên nhiên tươi đẹp, trong lành, muông thú phong phú và con người hiền hòa.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn - người có tuổi thơ gắn bó với tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng - chia sẻ: "Tôi nghĩ, sau Đoàn Giỏi với Đất rừng phương Nam thì ít có một nhà văn nào giúp tôi hiểu về thiên nhiên, con người Nam Bộ - Tây Nguyên như Vũ Hùng. Có thể nói, ông chiếm một vị trí gần như độc nhất vô nhị trong nền văn học thiếu nhi Việt Nam với đề tài gắn bó suốt nghiệp viết của ông là rừng - thiên nhiên - muông thú". Vì thế, Cao Xuân Sơn cho rằng, việc nhiều thế hệ độc giả thiếu nhi không được đọc Vũ Hùng vì tác giả này từ lâu vắng bóng trên văn đàn là một thiệt thòi lớn.

Nhà văn Trần Đức Tiến đồng cảm nhận: "Nếu không được đọc những tác phẩm của Vũ Hùng thì có lẽ tôi không có được niềm đam mê và theo đuổi nghiệp viết cho thiếu nhi cho đến tận bây giờ. Tác phẩm của ông không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn hướng đến cả những người lớn đang có nguy cơ đánh mất tuổi thơ, đánh mất ký ức của mình".

NXB Kim Đồng đánh giá, việc mang những tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng trở lại cũng giống như "khai quật một mỏ vàng đã bị phủ bụi hơn 20 năm qua".

Nhà văn Vũ Hùng sinh năm 1931 tại làng Láng, Cầu Giấy, Hà Nội. Ông là cựu học sinh trường Bưởi (Chu Văn An) và cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông nhập ngũ năm 1950. Sau đó, ông phụ trách Đài Vô tuyến điện của Trung đoàn quân tình nguyện Việt Nam tại Trung Lào. Ông từng là phóng viên mảng khoa học của báo Quân đội Nhân dân, biên tập viên của NXB Ngoại văn và NXB Văn học. Năm 1989, ông định cư tại Pháp. Tháng 5/2014, ông trở lại Việt Nam sinh sống.

Cuốn sách đầu tay của ông là Mùa săn trên núi ra đời năm 1961. Trong suốt sự nghiệp viết văn, ông có hơn 40 cuốn sách cho thiếu nhi, trong đó nhiều cuốn được dịch ra tiếng Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc. Vũ Hùng hai lần được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởngcho cuốn Sao Sao (1982) và cuốn Sống giữa bầy voi (1986).

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật