Hồng Kông: Hàng trăm ngàn người biểu tình phản đối Trung Quốc

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hàng trăm ngàn người biểu tình ủng hộ nền dân chủ đang chuẩn bị đổ xuống các con đường tại Hồng Kông vào hôm nay (1/7).
Hồng Kông: Hàng trăm ngàn người biểu tình phản đối Trung Quốc
Các nhà tổ chức kiểm phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý kéo dài 10 ngày tại Hồng Kông.

Đây sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất tại Hồng Kông kể từ khi thành phố này được trao trả cho Trung Quốc.Cuộc biểu tình diễn ra sau khi đặc khu Hồng Kông tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức đề xuất tự bầu cử lãnh đạo vào năm 2017 theo tiêu chuẩn dân chủ quốc tế. Cuộc trưng cầu dân ý này đã thu hút gần 800.000 người tham gia. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh lại khẳng định đây là hành động "bất hợp pháp và không có hiệu lực".

Theo đánh giá của các nhà tổ chức, hơn 500.000 người sẽ tham dự cuộc biểu tình ngày 1/7 trong bối cảnh người dân Hồng Kông đang ngại về việc tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh ngày càng lớn.

Ngày 1/7 được xem là ngày biểu tình truyền thống tại Hồng Kông đồng thời là ngày kỷ niệm đặc khu này được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997 theo thỏa thuận "một quốc gia, hai thể chế".

Thỏa thuận này cũng cho phép người dân Hồng Kông được quyền tự do ngôn luận và quyền được tổ chức biểu tình. Song, nhiều người Hồng Kông lo ngại sự tự do đang dần "bị xói mòn".

Theo Channel News Asia, mối lo ngại trên hoàn toàn có cơ sở bởi hồi tháng Sáu, Bắc Kinh đã cho công bố “sách trắng” gây tranh cãi về tương lai của Hồng Kông khi khẳng định chính phủ Trung Quốc có toàn quyền với đặc khu kinh tế này.

“Niềm tin của người dân đã giảm xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 2003. Tôi cho rằng sẽ có nhiều người xuống đường”, Channel News Asia dẫn lời ông Johnson Yeung, một trong những nhà tổ chức biểu tình tại Hồng Kông.

Cuộc trưng cầu dân ý kéo dài 10 ngày và kết thúc hôm 29/6 đã đưa ra 3 lựa chọn cho người dân Hồng Kông về việc tổ chức các cuộc bầu cử lãnh đạo của thành phố. Tuy nhiên, hôm 30/6, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối cuộc trưng cầu dân ý này cáo buộc các nhà tổ chức đã vi phạm Pháp Luật.

Trước đó, Trung Quốc đã hứa hẹn để người dân Hồng Kông tự quyết bình bầu nhà lãnh đạo vào năm 2017. Song, Trung Quốc đòi hỏi ứng viên cho chức vụ lãnh đạo Hồng Kông trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 phải do một ủy ban gồm các thành phần thân Bắc Kinh lựa chọn và bác bỏ khả năng để người dân Hồng Kông tự chọn ứng viên.

Kết quả điều tra nghiên cứu của viện Nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương thuộc Đại học Hồng Kông hôm 30/6 cũng cho thấy niềm tin vào chính quyền Bắc Kinh của người dân Hồng Kông ngày càng giảm sút.

Theo đó, gần 44% trong tổng số 800 người dân Hồng Kông tham gia cuộc điều tra khẳng định họ không còn tin tưởng chính quyền Trung Quốc. Tỷ lệ này đã tăng 5% so với tháng Năm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật