Mặt trận là kênh huy động mọi nguồn lực trong xã hội

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hiện nay, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đang lần lượt tổ chức đại hội Mặt trận để tiến tới đại hội MTTQ VN TP.HCM lần thứ X giai đoạn 2014 - 2019.
Mặt trận là kênh huy động mọi nguồn lực trong xã hội
Ông Trần Trung Tính phát biều tại Đại hội MTTQ Quận 1.

Một trong những điểm nhấn của đại hội lần này là MTTQ các cấp đều chú trọng đặc biệt đến công tác nhân sự, cơ cấu thành phần, coi trọng tính tiêu biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân.

Ngay sau khi MTTQ các cấp tổ chức đại hội điểm, một số quận, huyện khác trên toàn thành phố đã rút kinh nghiệm để tổ chức thành công Đại hội MTTQ trên địa bàn. Từng cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp đã thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo. Các đại hội đã đánh giá được kết quả hoạt động khối đại đoàn kết toàn dân, tình hình các tầng lớp nhân dân, kết quả các cuộc vận động lớn và các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tham dự Đại hội tại các quận 1, 5, 7, Thủ Đức, có thể thấy công tác chuẩn bị tại cơ sở chu đáo, đúng quy định. Trước ngày diễn ra, nhiều nơi đã treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn để tuyên truyền về Đại hội, dòng nhạc cách mạng vang lên khí thế hào hùng sôi nổi: “Có những ngày vui sao cả nước lên đường. Xao xuyến bờ tre từng hồi trống giục…”. Trên các kênh phát thanh, truyền hình của đài thành phố, đài truyền thanh địa phương đều đưa tin cập nhật về các hoạt động của mặt trận… Không thể kể hết các hoạt động, đóng góp của Mặt trận quận, huyện trên địa bàn thành phố qua một vài trang viết. Nỗ lực của Mặt trận các cấp đã giúp thay đổi bao gia đình thoát nghèo, khu dân cư an toàn, lành mạnh, xanh sạch, khu phố với nhiều gia đình gương mẫu, văn hóa.

Tại quận 1, các cuộc vận động, các phong trào ngày càng nâng chất hướng tới xây dựng 10 phường xã đạt chuẩn văn minh đô thị, duy trì mô hình đường phố không rác… Đã có 61/ 68 khu dân cư đạt khu phố văn hóa, hơn hàng chục tỷ đồng của nhân dân quận 1 đóng góp cho người nghèo, nhờ đó đã xây dựng gần 100 căn nhà tình nghĩa, tình thương, trao tặng gần 2.500 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo… Điều đó đã thể hiện được tiềm lực về kinh tế của nhân dân quận 1, cũng như nâng cao giá trị "tình làng nghĩa xóm" ở cư dân trung tâm thành phố. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Bí thư Quận ủy quận 1 cho rằng:

Và một trong những cách làm mới của quận 1 trong nhiệm kỳ qua là đổi mới tuyên truyền bằng cách thiết kế phát hành các tờ bướm vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống m‌a tú‌y. Trên tờ bướm còn có một số lưu ý bằng song ngữ Anh - Việt cho người nước ngoài lưu trú tại VN và khách du lịch nước ngoài nắm được tình hình khi đến VN. Ngoài ra, Mặt trận ở các khu phố còn kêu gọi người dân lấy số điện thoại của các hộ gần nhà và hàng xóm của mình để khi xảy ra trộm cướp thì kịp thời báo động cho nhau bắt trộm. Điều này cũng giúp gắn kết tình nghĩa xóm giềng "tối lửa tắt đèn có nhau", bảo vệ tài sản cho mọi nhà. Hòa thượng Thích Thanh Phong bày tỏ:

Hàng tháng, Mặt trận 66 khu phố định kỳ trao đổi kinh nghiệm về những cách thức ngăn ngừa tội phạm xâm nhập vào khu dân cư, về phòng cháy chữa cháy, phổ biến kiến thức về an toàn giao thông. Ngoài ra, Mặt trận cũng dành ra “Mỗi tháng 1 tấn gạo” để hỗ trợ cho các gia đình khó khăn không có nguồn thu nhập nào. Mặt trận còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, các lớp kỹ năng để trang bị kiến thức cho các bậc làm cha mẹ giáo dục con trẻ biết yêu thương gia đình, nắm được tâm lý trẻ mới lớn thời nay để có cách ứng xử và giáo dục phù hợp.

Ông Trần Trung Tính, Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố nhận định, nhiều phong trào, giải pháp, cách làm hay đã phát huy vai trò tự quản của nhân dân:

Tại một số nơi diễn ra đại hội cho thấy, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là tham gia vào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”… Có thể kể đến như tại quận 5, đồng bào người Hoa sinh sống chiếm 35%. Để thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận đã tiến hành khảo sát những sở thích lựa chọn hàng hóa, chất lượng, thương hiệu sản phẩm của nhân dân trên địa bàn để các doanh nghiệp Việt nắm. Sau đó, tổ chức hội thi “Tôi yêu sản phẩm Việt” để người dân biết nhiều hơn đến các sản phẩm Việt đạt chất lượng, giúp người dân thay đổi thói quen sính ngoại. Đây cũng là một cách tuyên truyền khéo.

Để giữ gìn an ninh trật tự, tại quận Thủ Đức, công an đi tuần tra hàng đêm, vào từng khu xóm trọ kiểm tra giấy tờ, nắm tình hình, cũng là không để lọt tội phạm hay tội phạm ẩn náu, gây bất an trong dân. Đây là một trong những công tác phối hợp giữa Mặt trận khu phố với công an, bên cạnh việc khuyến khích người dân phát hiện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người dân trong khu vực…

Một vài điểm nhấn của công tác Mặt trận ghi nhận được ở một số quận, huyện tại TP.HCM được điểm lại trong đại hội. Điều đáng chú ý là công tác nhân sự của nhiệm kỳ mới đã được cấp ủy Đảng, MTTQ ở cơ sở đặc biệt quan tâm. Việc hiệp thương được chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng quy trình. Các thành viên được bầu chọn đều đảm bảo số lượng, chất lượng, tỷ lệ người ngoài Đảng, trẻ, tỉ lệ nữ... Ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ quận 5 cho rằng:

Đại hội MTTQVN các cấp được xác định là sự kiện chính trị quan trọng, tạo không khí phấn khởi trong xã hội, xây dựng niềm tin, ý chí quyết tâm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận không chỉ là kênh huy động nguồn lực của cộng đồng xã hội, mà còn là nơi tổ chức nhiều phong trào xã hội ý nghĩa rộng khắp, chăm lo đời sống cho đồng bào nghèo. Việc tổ chức tốt Đại hội cấp quận, huyện là tiền đề và là điều kiện quan trọng để tiến tới việc tổ chức thành công Đại hội MTTQ VN TP.HCM vào tháng 5 tới đây.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật