Mưa đá gây thiệt hại về người và tài sản ở các tỉnh phía Bắc

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đây là hiện tượng thời tiết thường gặp vào dịp đầu hè tại miền Bắc, nhưng mỗi người dân không được chủ quan, cần theo dõi sát các bản tin thời tiết.

Những ngày gần đây, tại nhiều địa phương ở miền Bắc Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang liên tiếp xảy ra mưa đá và gió lốc, gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đây là hiện tượng thời tiết thường gặp vào dịp đầu hè tại miền Bắc, nhưng mỗi người dân không được chủ quan, cần theo dõi sát các bản tin thời tiết để tránh thiệt hại do mưa đá.

Như tin đã đưa, sáng 21/4, tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang xảy ra trận mưa to kèm gió lớn làm sập nhà của gia đình chị Nông Thị Đường, ở làng Dùm, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang khiến 2 người lớn trong gia đình này bị chết và 1 cháu bé bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Ngoài ra, còn có 2 người khác tại địa phương cũng bị thương. Mưa lớn còn làm hơn 200 nhà dân ở Tuyên Quang bị tốc mái; nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.

Trước đó, chiều 20/4, tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang xảy ra cơn lốc xoáy kèm mưa đá kéo dài hơn 10 phút, phá hỏng hơn 600 mái nhà cùng nhiều diện tích hoa màu của người dân.

Cùng ngày, tại một số nơi của huyện Mèo Vạc, Hà Giang cũng xảy ra 3 trận mưa đá, tuy nhiên thiệt hại không nhiều. Ông Hoàng Văn Đế, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang cho biết: “Ban chỉ huy phòng chống lụt bão đã triển khai xuống tất cả các huyện, thành phố là ngay sau khi lũ bão xảy ra thì các huyện chủ động dùng nguồn kinh phí dự phòng hỗ trợ cho bà con. Trước mắt chúng tôi thống kê thiệt hại xem mức độ thiệt hại như thế nào để có phương án hỗ trợ, ví dụ như tốc mái hoàn toàn, tốc mái 50% hay đổ hoàn toàn.Sau khi thống kê mới có quyết định hỗ trợ được”.

Cũng rạng sáng ngày 20/4, nhiều xã của huyện Bảo Thắng và Bảo Yên, tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa đá. Những viên đã có đường kính trung bình từ 4 đến 6 cm, rơi xuống đã làm hư hỏng hơn 2.000 nhà dân, hơn 100 ha lúa và hoa màu bị giập nát, gần 200 ha cây ăn quả bị rụng trái non.

Trước đó, đêm 19/4, trên địa bàn huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa cũng xảy ra mưa đá trong khoảng 15 phút.

Lý giải về những trận mưa đá và lốc xoáy liên tiếp xảy ra trong những ngày qua, theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương: Mưa đá là hiện tượng thường gặp vào dịp đầu hè tại miền Bắc, đặc biệt ở những khu vực vùng núi phía Tây Bắc. Không khí nóng của mùa hè gặp đợt không khí lạnh, đã tạo thành luồng khí đối lưu sâu, gây ra những trận tố, lốc hoặc mưa đá. Mưa đá thường xuất hiện ở miền Bắc, đặc biệt là vùng núi phía Bắc do khu vực này hay có sự bất ổn về thời tiết./.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật