NASA hoãn phóng tàu vũ trụ Starliner có người lái

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Kế hoạch lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ Starliner có người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã không thể diễn ra trong tối 6/5 như kỳ vọng.
NASA hoãn phóng tàu vũ trụ Starliner có người lái
Tàu vũ trụ Starliner. Ảnh tư liệu: NASA

Hai giờ trước thời điểm phóng theo kế hoạch, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã phát hiện một vấn đề mới có thể ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay, do đó phải hoãn phóng tàu.

Bài đăng của Giám đốc NASA Bill Nelson trên nền tảng X nêu rõ: “Không thể thực hiện vụ phóng vào tối nay. Như tôi đã nói trước đây, ưu tiên hàng đầu của NASA là an toàn. Chúng tôi sẽ khởi hành khi mọi khâu đã sẵn sàng”.

Trước khi quyết định trên được đưa ra, các phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams đã ngồi sẵn trên ghế lái. Theo kế hoạch, tàu vũ trụ Starliner sẽ được phóng từ Mũi Canaveral vào 22h34 ngày 6/5 theo giờ địa phương (tức 9h34 ngày 7/5 theo giờ Việt Nam), bằng tên lửa đẩy Atlas V do United Launch Alliance - công ty liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin, chế tạo. Khi tàu Starliner đi vào vũ trụ, hai nhà du hành sẽ thử nghiệm điều khiển tàu bằng tay.

Đây sẽ là lần thử nghiệm cuối cùng trước khi Starliner chính thức đảm nhận việc vận chuyển phi hành gia cho NASA. Bà Dana Weigel - Giám đốc chương trình ISS của NASA - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cơ quan này có lựa chọn thứ 2 về phương tiện đưa con người vào không gian, ngoài tàu Dragon của SpaceX. Do đó, chuyến bay này được coi là cột mốc quan trọng đối với cả Boeing và NASA.

Vụ phóng một lần nữa bị hoãn do các kỹ sư NASA cho rằng họ cần thêm thời gian để điều tra các chỉ số bất thường từ van xả oxy trên tầng thứ hai của tên lửa đẩy.

Trước đó, nhiều cuộc thử nghiệm Starliner đã không thành công. Trong chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên vào năm 2019, tàu Starliner đã không đi vào đúng quỹ đạo, phải trở về khi chưa tiếp cận được ISS. Sau đó, do trục trặc kỹ thuật nên lần phóng thử vào năm 2021 cũng đã bị hoãn. Tháng 5/2022, tàu Starliner không có người lái đã đến được ISS, song các vấn đề sau đó đã trì hoãn chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên.

Mặc dù ISS dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2030, nhưng cả tàu Starliner và Dragon đều có thể được sử dụng để đưa con người lên các trạm vũ trụ tư nhân trong tương lai mà một số công ty đang có kế hoạch xây dựng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật