NATO đồng ý cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 19/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Jens Stoltenberg, đã công bố một thỏa thuận cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine tuy nhiên không nêu rõ thời gian cụ thể.
NATO đồng ý cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine
Hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO và Ukraine. Ảnh: NATO.

Tại cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng NATO và Ukraine diễn ra hôm 19/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi sự giúp đỡ từ phía các đồng minh: "Chúng tôi nói thẳng điều này... Để phòng thủ, chúng tôi cần thêm 7 hệ thống Patriot hoặc các hệ thống phòng không tương tự, và đó là con số tối thiểu. Chúng có thể cứu được nhiều mạng sống và thực sự thay đổi tình hình".

Trong bài phát biểu qua cầu truyền hình, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine đang cạn kiệt đạn dược đồng thời khuyến khích các thành viên NATO tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh đã đồng ý cung cấp bổ sung cho Ukraine một số hệ thống phòng không tuy nhiên không nêu rõ thời gian cụ thể: "Các bộ trưởng quốc phòng NATO đã đồng ý tăng cường và cung cấp thêm hỗ trợ quân sự, bao gồm cả phòng không. NATO đã vạch ra các khả năng hiện có trên khắp các tuyến và có những hệ thống có thể được cung cấp cho Ukraine".

Cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra trong bối cảnh chỉ còn vài giờ nữa sẽ bắt đầu cuộc bỏ phiếu quan trọng của Quốc hội Mỹ liên quan đến khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Đây là thời khắc quan trọng đối với Ukraine khi kết quả của lần bỏ phiếu này có thể thay đổi hướng đi của Kiev trong thời gian tới.

Tại một diễn biến khác, sau 3 ngày nhóm họp ở Italy, ngoại trưởng các nước G7 (bao gồm Mỹ, Italy, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản và Anh) đã đưa ra cam kết hôm thứ sáu (19/4) về việc "tăng cường" các phương tiện phòng không cho Ukraine. Tại đây, các bộ trưởng G7 cũng nhấn mạnh sẽ nỗ lực ngăn chặn xung đột giữa Israel và Iran để không vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đồng thời tìm cách chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật