Miền Bắc sắp rét đậm, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dự báo đợt không khí lạnh này kéo dài hết cả tuần sau. Thời điểm rét nhất là khoảng ngày 22 - 23/1. Trong giai đoạn này, nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng có thể xuống dưới 10 độ C, trung du xuống dưới 7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C và khả năng cao có thể xảy ra hiện tượng băng giá và sương muối.
Miền Bắc sắp rét đậm, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN 

Thông tin về diễn biến đợt không khí lạnh sắp tới, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đã chia sẻ với báo chí vào ngày 18/1.

Phóng viên (PV): Dự báo khoảng cuối tuần này sẽ có đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Ông có thể cho biết diễn biến của đợt lạnh này diễn ra như thế nào?

TS Hoàng Phúc Lâm: Theo dự báo, khoảng đêm ngày 20/1/2024 sẽ có một đợt không khí lạnh khá mạnh ảnh hưởng đến nước ta, tuy nhiên đây mới chỉ là ảnh hưởng ban đầu. Sang ngày 21/1, không khí lạnh sẽ duy trì và ngày 22/1 không khí lạnh sẽ tăng cường, tràn xuống rất mạnh tại các tỉnh miền Bắc nước ta.

Vì vậy, toàn khu vực Bắc Bộ sẽ bị ảnh hưởng của không khí lạnh, sau đó sẽ mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và kéo dài tới tận tỉnh Quảng Ngãi.

PV: Vậy đợt không khí lạnh này sẽ kéo dài khoảng bao lâu và thời gian nào sẽ là đỉnh điểm diễn ra mạnh nhất thưa ông?

TS Hoàng Phúc Lâm: Dự báo đợt không khí lạnh này kéo dài tương đối lâu, khoảng hết cả tuần sau. Thời điểm rét nhất là khoảng ngày 22 - 23/1 khi có đợt không khí lạnh bổ sung. Trong giai đoạn này, nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng có thể xuống dưới 10 độ C, trung du xuống dưới 7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C.

Đối với các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, ngoài rét còn kèm theo mưa vừa có nơi mưa to, tuy nhiên mức nhiệt thì không thấp như các tỉnh Bắc Bộ.

Với khu vực trên biển, cảnh báo tại Vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7 giật cấp 8-9.

  TS Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia. Ảnh: TL

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về những  ảnh hưởng của không khí lạnh lần này?

TS Hoàng Phúc Lâm: Thời điểm không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng là đêm 20/1, ngày hôm sau không khí lạnh tăng cường và ổn định trong ngày 22/1. Tại khu vực Bắc Bộ có khả năng mưa xảy ra rõ nhất, có thể có mưa rào, mưa rào nhẹ kèm theo có dông. Đặc điểm của đợt mưa lần này có thể lan sang các khu vực Tây Bắc Bộ, như vùng núi. Sau đó, mưa sẽ lan dần ra khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Đợt mưa này, lượng mưa không lớn; vấn đề mưa vừa, mưa to, sạt lở nguy cơ rất thấp trong đợt này.

Tuy nhiên, trong đợt lạnh này nhiệt độ xuống thấp, người dân cần đề phòng băng giá và sương muối ở khu vực vùng núi cao. Nhiệt độ ban đêm có thể giảm xuống xấp xỉ 0 độ C, kèm theo là có mưa và độ ẩm cao và khả năng cao có thể xảy ra hiện tượng băng giá ở các khu vực vùng núi cao.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật