Miền Bắc đón không khí lạnh đúng vào tiết Đại hàn

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khoảng ngày 21/1, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh có thể tràn xuống nước ta. Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này nên từ đêm 20-22/1, miền Bắc và Bắc Trung bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác.
Miền Bắc đón không khí lạnh đúng vào tiết Đại hàn
Miền Bắc đón đợt không khí lạnh đúng tiết Đại hàn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay khu vực Tây Bắc và Việt Bắc đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa từ 19h ngày 15/1 đến 8h ngày 16/1 có nơi trên 50mm như: Sìn Hồ (Lai Châu) 78,0mm, tả Giàng Phình (Lào Cai) 65,4mm,… Ngày và đêm, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10 - 30mm, có nơi trên 70mm. Cơ quan khí tượng cho biết trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Trong khi đó, khu vực đồng bằng Bắc Bộ đã giảm mưa; chỉ còn có mưa vài nơi, riêng sáng sớm và đêm mưa phùn và sương mù rải rác. Sáng và đêm trời rét với nhiệt độ thấp nhất khoảng 18 - 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất khoảng 22 - 24 độ.

Theo cơ quan khí tượng, khoảng ngày 21/1, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh có thể tràn xuống nước ta. Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này nên từ đêm 20-22/1, miền Bắc và Bắc Trung bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Từ ngày 21/1, khu vực này chuyển rét, nền nhiệt giảm sâu. Từ khoảng 22/1, miền Bắc có thể khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có thể rét hại, vùng núi cao có thể xuất hiện băng giá, mưa tuyết.

Đợt không khí lạnh lần này xuất hiện đúng vào tiết Đại hàn (21/1) nên được dự báo nhiều khả năng sẽ có cường độ mạnh và kéo dài nhiều ngày.

Đại hàn là một trong những chu kỳ thời tiết quan trọng trong nền văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia châu Á. Đây là thời kỳ lạnh nhất trong năm, khi nhiệt độ giảm thấp nhất và thời tiết trở nên rất lạnh. Tên gọi "đại hàn" có nghĩa là "lạnh lắm" hay "lạnh giá", thể hiện sự khắc nghiệt của thời tiết trong giai đoạn này. Theo quy ước mọi năm, tiết Đại hàn năm 2024 sẽ xuất hiện vào ngày 21/1/2024 dương lịch, tương đương với ngày 11/12/2023 âm lịch.

Theo một số mô hình dự báo, từ đêm ngày 21/1, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mạnh kéo dài nhiều ngày. Đợt không khí lạnh mạnh này sẽ được tăng cường liên tục, trong đó hai ngày rét nhất đợt là 23 và 24/1. Đợt không khí lạnh này có thể gây ra rét hại diện rộng do không khí lạnh dồn sâu xuống nước ta hiển thị trên các mô hình dự báo. Có thể sau ngày 25/1 sẽ có thêm các đợt không khí lạnh nối tiếp. Do thời gian dự báo còn xa nên khả năng này hiện còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên dự báo từ nay đến giáp Tết Nguyên đán, không khí lạnh vẫn được tăng cường, do vậy dự báo đợt rét này có thể kéo dài nhiều ngày.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, năm nay TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có thể duy trì nắng nóng đến Tết Nguyên đán, nhiệt độ ban ngày khoảng 33-35 độ C. Người dân khu vực này có thể phải đón Tết trong thời tiết nắng nóng và không có mùa đông.

Dù sắp tới (21/1) có 1 đợt không khí lạnh tràn về đúng dịp tiết Đại Hàn nhưng chỉ gây lạnh ở phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ ở khu vực Nam Trung Bộ không xuống quá sâu, và đặc biệt các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Nam Bộ không bị ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh sắp tới. Đây là một điển hình thời tiết trong năm có El-nino kết hợp với xu hướng nóng lên toàn cầu của trái đất. Các tỉnh ven biển từ Tiền Giang tới Kiên Giang cần đề phòng hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra ngay sau Tết Âm lịch.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật