Quan chức Mỹ kêu gọi ngưng tiêm vaccine Covid-19 vì sợ gây hại DNA

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Joseph Ladapo, Tổng y sĩ bang Florida, Mỹ, kêu gọi ngừng tiêm vaccine mRNA Covid-19 Pfizer và Moderna với lập luận lo ngại gây hại cho DNA.
Quan chức Mỹ kêu gọi ngưng tiêm vaccine Covid-19 vì sợ gây hại DNA
Ông Joseph Ladapo trong một cuộc họp báo năm 2022. Ảnh: AP.

“Các nhà cung cấp lo ngại về rủi ro sức khỏe của bệnh nhân liên quan đến Covid-19 nên ưu tiên phương thức điều trị và các loại vaccine không phải mRNA”, Washington Post dẫn lời ông Ladapo ngày 3/1.

Ông Ladapo nói rằng đã đặt vấn đề với Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) về tính an toàn của vaccine, tuy nhiên, cơ quan này chưa đưa ra bằng chứng cụ thể để phản biện tuyên bố của ông.

Hồi tháng 12/2023, ông Ladapo gửi thư đến FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nói rằng FDA đã không đánh giá đầy đủ rủi ro của vaccine Covid-19 mRNA với việc tích hợp DNA và các mũi tiêm có thể gây ra loạt tác dụng phụ có hại.

Ông nói rằng DNA sót lại trên các liều vaccine có thể chứa SV40, một loại virus DNA, mà theo ông là có thể kích hoạt các gene gây ung thư hoặc gây mất ổn định nhiễm sắc thể.

FDA đã bác bỏ lập luận của ông và nhấn mạnh đã có hơn một tỷ mũi tiêm trên toàn thế giới và không xác định được mối lo ngại nào về an toàn liên quan đến DNA.

Tuyên bố của ông Ladapo bị nhiều người trong giới khoa học cho là không căn cứ.

Science America cho biết vaccine Covid-19 không chứa protein SV40 hay bất cứ vật liệu di truyền nào mã hóa chúng. Mặc dù SV40 là chất gây nhiễm trong vaccine bại liệt thời kỳ đầu, nó chưa được chứng minh là gây ung thư ở người.

Paul Offit, Giám đốc Trung tâm giáo dục vaccine tại bệnh viện nhi Philadelphia, nói rằng quá trình sản xuất vaccine mRNA có thể cho ra lượng nhỏ DNA ở thành phẩm, nhưng điều này tương tự với vaccine phát triển trên tế bào, bao gồm vaccine sởi và thủy đậu và lượng DNA này không gây hại.

Peter Marks, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA, nói rằng vaccine có khả năng gây hư hại DNA của con người là điều khó tin. Ông Marks cảnh báo thông tin sai lệch và gây hiểu lầm có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm phòng.

Scott Rivkees, tổng y sĩ tiền nhiệm của ông Ladapo, nói rằng tuyên bố ngày 3/1 là “ngạc nhiên và thất vọng” khi nó mâu thuẫn với giới khoa học về tính an toàn đã được chứng minh của vaccine Covid-19.

David Gorski, giáo sư về phẫu thuật và ung thư của Đại học Wayne State, nói rằng tuyên bố trên mang yếu tố chính trị khi đảng Cộng hòa muốn củng cố lập trường chống vaccine.

Hồi tháng 3/2022, ông Ladapo đã khuyến nghị không tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em khỏe mạnh. Đến năm 2023, ông lại nói rằng người dưới 65 tuổi không nên tiêm liều vaccine tăng cường, theo Hill.

Một số quan chức trong chính quyền hiện tại của Thống đốc bang Florida Ron DeSantis lại ủng hộ tuyên bố của ông Ladapo. Ông DeSantis chưa bình luận về vụ việc. Thống đốc Florida đang tranh cử tổng thống Mỹ 2024 và xây dựng hình ảnh công khai chỉ trích các chính sách Covid-19 của Tổng thống Joe Biden.

Hồi tháng 12/2023, một nghiên cứu được công bố nói rằng vaccine mRNA có thể tạo ra lượng protein nhỏ “ngoài ý muốn”. Song, giới khoa học nói rằng nó không ảnh hưởng đến tính an toàn của vaccine Covid-19. Phát hiện này giúp các nhà khoa học nghiên cứu thêm nhiều ứng dụng rộng rãi của công nghệ mRNA.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật