Cảnh báo sau vụ bé gái 4 tuổi rơi từ tầng cao chung cư t‌ử von‌g

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau sự việc bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư ở khu đô thị Đặng Xá (xã Đặng Xá, H.Gia Lâm, Hà Nội) t‌ử von‌g, chính quyền xã Đặng Xá đã có những cảnh báo đến người dân.
Cảnh báo sau vụ bé gái 4 tuổi rơi từ tầng cao chung cư t‌ử von‌g
ĐÌNH HUY

Hàng xóm bàng hoàng, xót xa

Ngày 27.5, 2 ngày sau khi xảy ra vụ việc bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 12 tòa chung cư trong khu đô thị Đặng Xá xuống đất t‌ử von‌g, nhiều người dân xung quanh khu vực vẫn chưa hết bàng hoàng, thương xót.

Tòa chung cư xảy ra vụ việc (vòng tròn khoanh đỏ là nơi bé gái rơi từ tầng 12 xuống đất)

Theo ghi nhận của Báo , tòa chung cư nơi xảy ra vụ việc cao 12 tầng, phía tầng 1 không có lực lượng bảo vệ trông coi. Theo quan sát, ngôi nhà xảy ra vụ việc ban công vẫn mở, bên trong có song sắt bảo vệ, hiện gia đình khóa cửa để về quê nhà ở Hải Dương lo hậu sự cho nạn nhân.

Chia sẻ với phóng viên, chị H. (người dân sống cùng tầng với gia đình cháu bé) cho biết, từ khi biết tin, ai nấy đều rụng rời chân tay, không nghĩ sự việc T.Tâm lại xảy ra ngay bên cạnh nhà mình.

Theo chị H., thời điểm xảy ra sự việc còn rất sớm. Lúc này mọi người ở trong nhà, đóng kín cửa, bản thân chị cũng chỉ nghe thấy tiếng động lạ nhưng không hiểu chuyện gì.

Sảnh chung cư không có nhân viên bảo vệ

ĐÌNH HUY

"Khoảng 6 giờ 30 ngày 25.5, bố tôi xuống nhà đi tập thể dục thì mới hay tin cháu bé con của gia đình anh chị bên cạnh nhà tôi bị rơi xuống", chị H. bàng hoàng nói.

Theo người hàng xóm, bé gái xinh xắn và rất đáng yêu. Chị H. cũng hay gặp cháu mỗi khi cháu theo bố xuống tầng 1 tập thể dục. "Cháu nhanh nhẹn, ngoan và ít khóc. Hàng xóm chúng tôi nghe tin buồn lắm!", chị H. nói thêm.

HD

Cảnh báo không để trẻ con ở nhà một mình

Trao đổi với Báo , một lãnh đạo UBND xã Đặng Xá cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân dẫn tới việc bé gái 4 tuổi rơi từ ban công xuống đất t‌ử von‌g.

Theo vị lãnh đạo, trước đây, ở chung cư này chưa từng xảy ra vụ việc như thế.

Khu vực ban công cháu bé rơi xuống có song sắt nhưng khoảng cách khá rộng

ĐÌNH HUY

"Tại các căn hộ chung cư đều có song sắt cao tại khu vực lắp máy giặt, điều hòa. Để đảm bảo an toàn, hầu hết các hộ dân đều hàn thêm thanh sắt vào cửa cho nhỏ lại, riêng gia đình nạn nhân không hàn thêm nên dẫn đến vụ việc cháu nhỏ chui vừa người và lọt ra ngoài", lãnh đạo UBND xã Đặng Xá nói.

Lãnh đạo UBND xã Đặng Xá cho biết thêm, thời điểm xảy ra vụ việc, cháu bé ở nhà một mình. Bố mẹ cháu bé, một người đi tập thể dục, một người đi chợ. 

Trước khi xảy ra vụ việc T.Tâm, Ban Quản lý khu đô thị Đặng Xá, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đều đã có cảnh báo tới các hộ dân.

Hầu hết các hộ dân trong khu đô thị Đặng Xá đều có hàn thêm song sắt bảo vệ ban công, chỉ một số gia đình không có

ĐÌNH HUY

"Qua đây, chúng tôi cảnh báo cho những hộ dân đang sinh sống ở chung cư phải hết sức cảnh giác, kiểm tra cửa trước khi đi ra khỏi nhà. Đặc biệt, không để trẻ con ở nhà một mình", vị lãnh đạo nhấn mạnh.

Hộ dân có con nhỏ sống ở chung cư cao tầng cần làm gì?

Theo ghi nhận của Báo , hiện nay, hầu hết lan can tại ban công các khu chung cư cao tầng có chiều cao từ 1,1 - 1,4 m với những khe dọc và khoảng trống giữa các khe khá rộng. Một số tòa nhà được xây dựng thời gian gần đây, cửa sổ còn không có song sắt, chỉ lắp đặt cửa kính, có đóng, mở rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Nhiều gia đình có con nhỏ đã nhận ra ngay mối nguy ấy nên tự mua lưới về lắp đặt hoặc hàn thêm thanh sắt gia cố, nhưng có những gia đình vẫn chủ quan.

Nói về điều này, KTS Trần Huy Ánh (Hội KTS Hà Nội) lý giải, thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn tại khu chung cư hơn vì tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh. Cư dân sống trong khu chung cư ngày càng nhiều, trong khi trước khi chuyển đến ở họ chưa được chuẩn bị về tâm lý, thói quen hay có những hiểu biết chưa đầy đủ về những mối nguy khi ở chung cư.

Khu vực ban công ở các chung cư nên lắp đặt thêm lưới an toàn để đảm bảo khi có trẻ nhỏ

NGUYỄN THANH

Bên cạnh đó, trong thiết kế, xây dựng, chủ đầu tư, nhà thiết kế đôi khi quan tâm nhiều hơn đến tính chất thương mại, yếu tố bắt mắt mà chưa thực sự quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống.

KTS Trần Huy Ánh cho rằng, ở chung cư cao tầng, những khoảng không gian trống đều phải làm kín, chứ không chỉ làm lan can cao từ 1,1 - 1,4 m theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 05:2008.

Ông Ánh lưu ý, người dân sinh sống ở những tòa nhà chung cư nên trang bị cho gia đình những hiểu biết, kỹ năng để phòng tránh rủi ro và tham khảo ý kiến KTS để họ tư vấn giải pháp trang bị thêm cho căn hộ của mình những trang thiết bị đảm bảo cho không gian sống của gia đình an toàn.

Trong khi đó, PGS - TS, đại tá Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH Phòng cháy, chữa cháy, cho rằng việc lắp đặt lưới an toàn ở lan can ban công, cửa sổ là biện pháp tốt nhất để phòng tránh các tai nạn ngoài ý muốn cho trẻ nhỏ tại các tòa nhà, khu chung cư cao tầng.

"Lưới an toàn được lắp ở các ban công nhà ở, chung cư cao tầng sẽ tạo sự an toàn, thông thoáng cho ngôi nhà cũng như đảm bảo mỹ quan. Ngoài ra, khi có sự cố cũng dễ dàng phá dỡ để thoát nạn", ông Xiêm nói.

 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật