Sức khỏe các bệnh nhi nhiễm độc tố botulinum hiện ra sao?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sức khỏe của 1 trong 3 bệnh nhi bị ngộ độc botilinum từ thức ăn hồi phục tốt và dự kiến sẽ được xuất viện trong ngày hôm nay, 26/5.
Sức khỏe các bệnh nhi nhiễm độc tố botulinum hiện ra sao?
Sức khỏe bệnh nhi đang dần hồi phục

Tối 25/5, bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) đã thông tin về tình hình sức khỏe của 3 bệnh nhi nhiễm độc tố botulinum đang được điều trị tại đây.

Theo đó, bệnh nhi N.V.Đ. (13 tuổi) nhập viện ngày 14/5 với chẩn đoán ngộ độc botilinum từ thức ăn. Bé được truyền 1 lọ BAT (Botulinum Antitoxin Heptavalent) ngày 15/5. Hiện tại, bé gọi biết, thực hiện được theo y lệnh, kíc‌h thí‌ch đau đáp ứng, sức cơ tứ chi chưa cải thiện, sức cơ 2 chi trên 2/5, 2 chi dưới 2/5, còn sụp mi, chưa tự thở, liệt ruột, đã được mở khí quản ngày 24/5/2023 và tiếp tục thở máy thông số thấp, dinh dưỡng đường tĩnh mạch.

bệnh nhi N.V.H. (14 tuổi) nhập viện ngày 15/5, chẩn đoán ngộ độc botilinum từ thức ăn. Bé được truyền tĩnh mạch ½ lọ BAT ngày 15/5. Hiện tại sức cơ 2 chi trên 5/5, sức cơ 2 chi dưới 5/5, bé đi đứng bình thường, hết sụp mi, thở khí trời, ăn uống được, tiêu tiểu bình thường, dự kiến xuất viện ngày 26/5/2023.

bệnh nhân N.T.X. (10 tuổi) nhập viện ngày 14/5, cũng được chẩn đoán ngộ độc botulinum từ thức ăn. Bé được truyền tĩnh mạch ½ lọ BAT ngày 15/5. bệnh nhi có diễn tiến suy hô hấp tăng dần, được đặt nội khí quản chuyển khoa hồi sức ngày 18/5. Hiện tại, bé tự thở yếu, sức cơ 2 chi trên 4/5, sức cơ 2 chi dưới 2/5, có nhu động ruột, cai máy một lần thất bại" còn thở máy thông số thấp, dinh dưỡng qua gavage.

Trẻ được chẩn đoán bị ngộ độc ngộ độc botulinum được điều trị tại bệnh viện

Ngày 25/5, bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đã hội chẩn với bệnh viện Chợ Rẫy về hướng điều trị của hai bé Đ. và X. Hiện cả hai sẽ được tiếp tục điều trị nâng đỡ (thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, chăm sóc nằm lâu) và không có chỉ định dùng BAT tiếp tục.

H. Đ. và X. là anh em ruột trong gia đình ngụ TP Thủ Đức, TPHCM. Trước đó, vào sáng 13/5, dì của các bé có mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì. Sau khi ăn khoảng 12-18 giờ cùng ngày, cả 4 người đều xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần. Tiếp đó, từ từ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người và 3 đứa trẻ bị yếu cơ dần.

Đến 14/5, các bé được đưa vào bệnh viện Nhi đồng 2 để thăm khám và điều trị. Khoảng 15 giờ ngày 15/5, sau khi hội chẩn với các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh viện Chợ Rẫy thống nhất chẩn đoán các bệnh nhi nghi ngờ nhiễm độc botulinum. Phía bệnh viện Chợ Rẫy đã lập tức liên hệ với bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT (2 lọ còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca bệnh ngộ độc botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3/2023) để điều trị cho các bệnh nhi.

Vài ngày sau đó, TPHCM tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp ngộ độc botulinum sau khi ăn chả lụa và mắm để lâu ngày. Thuốc giải độc ở trong nước lúc này đã cạn kiệt.

Tối 24/5, 6 lọ thuốc BAT được gửi từ kho của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Thụy Sỹ về đến TPHCM phục vụ cho công tác cứu chữa người bệnh. Tuy nhiên, nam bệnh nhân 45 tuổi (TP Thủ Đức) bị ngộ độc botulinum đang được điều trị tại bệnh viện Nhân dân Gia Định đã t‌ử von‌g trước khi được sử dụng thuốc giải độc.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật