Trường chưa đầy 70 học sinh lớp 9 nhưng 12 em đạt giải thành phố

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù chỉ mới thành lập 2 năm, chỉ với 69 học sinh lớp 9 nhưng Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đạt tới 12 giải trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố năm 2023.
Trường chưa đầy 70 học sinh lớp 9 nhưng 12 em đạt giải thành phố
Ảnh minh họa

Kết thúc năm học 2022-2023, Trường THCS Hoàng Mai gây ấn tượng khi toàn trường gồm 69 học sinh khối 9 nhưng có đến 12 em giành giải học sinh giỏi cấp thành phố. Trong đó, có 6 giải Nhì, 3 giải Ba.

Đặc biệt, trong số này, có em Hoàng Phạm Minh Khánh (học sinh lớp 9A2) giành 2 giải Nhì các môn Toán và Khoa học.

 Cô Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai (áo dài trắng, cầm hoa) cùng các học trò khối 9 của trường năm nay. 

Chia sẻ với VietNamNet, bà Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai cho hay, đây là thành quả ngọt ngào với cô trò chỉ sau gần 2 năm trường thành lập.

“Để có được kết quả này, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã rất cố gắng, nhưng các em học sinh còn nỗ lực nhiều hơn”, hiệu trưởng trường nói.

Thành lập từ tháng 7/2021 - đúng giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bà Hường cho hay, tập thể nhà trường đã phải vượt qua nhiều khó khăn. Thách thức là trường mới lại tuyển sinh muộn, trong khi học sinh đa phần gắn bó ở các trường cũ,...

Bà Hường cho hay: “Đội ngũ giáo viên giỏi là điều rất quan trọng. Trường THCS Hoàng Mai cũng nhận được sự quan tâm của quận khi định hướng, đầu tư trường thành trường chất lượng cao nên luân chuyển các giáo viên giỏi đến từ các trường trên địa bàn”.

Nhà trường thường xuyên có các hình thức động viên, khích lệ học sinh trong học tập.

Mặt khác, trường cũng tìm nhiều cách để động viên, khích lệ học sinh hàng ngày trong học tập.

“Chúng tôi luôn nói với các học sinh rằng hãy cố gắng, các em sẽ làm được. Nhà trường thường xuyên đưa ra các nội dung khen thưởng học sinh. Với những học sinh giỏi, có thành tích học tập là giải thưởng các cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế việc khen thưởng là đương nhiên, nhưng chúng tôi cố gắng động viên cả những học sinh chưa đạt tới mức đó.

Ví dụ khối 7 của trường có 170 học sinh, chúng tôi tuyên dương top 60 học sinh có điểm kiểm tra kỳ học cao nhất - tức gần 1/3 học sinh toàn khối. Bởi có những học sinh để chạm tới giải các cấp thì khó nhưng các em cũng cần được khích lệ với những cố gắng so với chính bản thân mình. Chắc hẳn mọi học sinh đều muốn được lên sân khấu vinh danh một lần”, cô Hường nói.

Theo bà Hường, cũng vì thế, như là “liều doping”, cứ sau mỗi kỳ kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, nhiều học sinh nóng lòng hỏi cô đã có thống kê danh sách học sinh “lọt top”.

Với học sinh khối 9, nhà trường đưa ra nhiều bài kiểm tra khảo sát chất lượng. “Mỗi tháng, chúng tôi có một bài khảo sát để đánh giá chất lượng, qua đó điều chỉnh việc dạy học. Những học sinh có kết quả tốt hoặc top dưới nhưng có tiến bộ sẽ được khen thưởng”, nữ hiệu trưởng nói.

Cũng theo bà Hường, trường cũng thường xuyên có hình thức để động viên các giáo viên một cách xứng đáng. “Mức tiền thưởng dù không nhiều, nhưng cũng là cách để động viên, khích lệ các nhà giáo cho những cống hiến, sáng kiến, đổi mới trong dạy học. Ngoài ra, chúng tôi còn động viên bằng tuyên dương hay sự ghi nhận.

Muốn ghi nhận đúng và trúng, không cách nào khác, ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn phải bám trường, bám lớp, theo dõi chất lượng giảng dạy, sát sao với giáo viên, biết được họ tiến bộ những gì.

Chúng tôi nắm thông tin về chất lượng giảng dạy qua dự giờ, thăm lớp, hỏi trực tiếp học sinh và phụ huynh. Kết quả cho thấy, khi mình biết và động viên kịp thời các giáo viên cống hiến rất tốt”.

Vị hiệu trưởng cho hay, tương tự như vậy, các giáo viên cũng truyền năng lượng tích cực tới các học sinh.

Sự cố gắng của cả giáo viên lẫn học sinh là nền tảng mang đến kết quả của Trường THCS Hoàng Mai. 

Bà Hường nói thêm, để một trường học tốt lên, đầu tiên người hiệu trưởng phải yêu học sinh, yêu đồng nghiệp là các giáo viên của mình. 

“Tôi muốn chính các giáo viên cũng thực sự yêu học sinh. Bởi chỉ khi mình cảm thấy hạnh phúc trong công việc, đến trường làm việc sẽ không cảm thấy mệt và có động lực đổi mới”.

Bà Hường cho rằng bản thân cũng gặp may mắn khi tập thể trường đoàn kết và đồng lòng phát triển chất lượng giáo dục.

Có lẽ cũng vì vậy, trong năm đầu tiên thành lập, ở mùa tuyển sinh năm ngoái, cả 2 lớp 9 (với 53 học sinh) của trường không chỉ 100% đỗ vào các trường công lập mà còn có kết quả trung bình điểm thi vào lớp 10 cao nhất TP Hà Nội (43,01).

Tuy nhiên, theo bà Hường, kết quả cũng một phần đến từ số học sinh ít so với các trường khác. “Song may mắn đó cũng sẽ không đến nếu tất cả học sinh không cùng cố gắng và không có thực lực. Chúng tôi luôn nhắc học sinh nhìn gương thế hệ trước để cố gắng”.

Năm nay, Trường THCS Hoàng Mai cũng đặt mục tiêu đạt trung bình điểm thi vào lớp 10 lọt nhóm top đầu của Hà Nội.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật