Học sinh tiểu học đối mặt với kỳ thi cạnh tranh vào lớp 6 chất lượng cao

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong tháng 6, học sinh vừa tốt nghiệp tiểu học sẽ phải đối mặt với kỳ thi có tính cạnh tranh khá lớn để giành được một suất vào lớp 6 trường chất lượng cao.
Học sinh tiểu học đối mặt với kỳ thi cạnh tranh vào lớp 6 chất lượng cao
Kỳ thi tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao của Hà Nội cũng có tính cạnh tranh gay gắt như thi lớp 10 công lập

Năm học 2023-2024, Hà Nội tăng gần 39.000 học sinh vào lớp 6 so với năm học trước. Với số học sinh tăng như vậy, kỳ thi vào lớp 6 các trường chất lượng cao cũng gia tăng mức cạnh tranh.

Kỳ tuyển sinh này được so sánh về mức độ căng thẳng không thua kém kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập của Hà Nội khi thu hút hàng nghìn thí sinh dự thi vào những trường công lập tốp đầu Hà Nội.

Một trong những trường luôn có mức độ cạnh tranh cao là trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Năm 2022, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có khoảng 1.200 thí sinh vượt qua vòng 1, dự thi đánh giá năng lực để tuyển 200 chỉ tiêu.

Trường này còn có điều kiện sơ tuyển khá ngặt nghèo với tiêu chí toàn điểm 10 cho các năm học tiểu học. Cụ thể, với 17 đầu điểm cấp tiểu học: Toán, Tiếng Việt (lớp 1, 2); Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh (lớp 3); Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Tiếng Anh (lớp 4, 5), học sinh phải đạt từ 167 trở lên (trên tổng 170 điểm) mới đủ điều kiện.

Với yêu cầu này, học sinh chỉ được phép đạt tối đa 3 điểm 9 hoặc 1 điểm 9, 1 điểm 8 trong suốt 5 năm tiểu học mới đủ điều kiện nộp hồ sơ thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

Các trường THCS chất lượng cao của các quận huyện Hà Nội cũng có những yêu cầu khá cao về điểm học bạ tiểu học như trường THCS Thanh Xuân yêu cầu học sinh có điểm định kỳ cuối năm lớp 3, lớp 4, lớp 5 đạt từ 9 trở lên.

Trường THCS Lê Lợi - Hà Đông năm 2022 đưa ra điều kiện hồ sơ: Lớp 1, 2 có bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, Tiếng Việt đạt từ 9 điểm trở lên; học bạ cuối năm các lớp 3, 4, 5 có bài kiểm tra môn Toán, Tiếng Việt đạt điểm 10, Tiếng Anh đạt 9 điểm trở lên.

Nếu học sinh không đạt hai điều kiện trên nhưng đạt giải tại các kỳ thi Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh cấp quốc gia, khu vực Đông Nam Á, quốc tế và các trường hợp đặc biệt khác (các giải này phải nằm trong kế hoạch do Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT tổ chức) mới được dự tuyển.

Trường THCS Nam Từ Liêm ra điều kiện sơ tuyển như sau: Lớp 1, 2, học sinh có tổng điểm các bài kiểm tra định kỳ cuối năm của hai môn Toán, Tiếng Việt đạt từ 17 điểm trở lên, trong đó không có môn nào dưới 8 điểm. Các lớp 3, 4, 5 có tổng điểm các bài kiểm tra định kỳ cuối năm của ba môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh đạt từ 26 điểm trở lên, trong đó không có môn nào dưới 8 điểm.

Dự thảo tuyển sinh của Trường THCS Chu Văn An - Long Biên năm học 2023 - 2024 yêu cầu Vòng sơ tuyển học sinh có điểm kiểm tra định kỳ các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh (lớp 3, 4, 5) đạt từ 8 điểm/môn trở lên. Ngoài ra, các năm tiểu học của học sinh đánh giá năng lực, phẩm chất từ mức Đạt trở lên, đánh giá các môn và hoạt động giáo dục cuối năm từ mức Hoàn thành trở lên.

Trường THCS Cầu Giấy yêu cầu điểm kiểm tra định kỳ cuối năm các môn Toán, Tiếng Việt (lớp 1, 2) đạt tổng 18 điểm trở lên/năm. Điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh (đối với lớp 3, 4, 5) đạt tổng điểm từ 26 điểm trở lên/năm (không có môn nào dưới 8 điểm).

Theo đó, những học sinh đủ điều kiện nói trên mới có thể đăng ký các kỳ thi tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao của mỗi trường diễn ra trong tháng 6 tới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật