Giải mã bí ẩn vách đá bốc khói suốt hàng chục nghìn năm

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Vách đá Smoking Hills ở Canada bắt đầu bốc khói từ hàng chục ngàn năm trước bởi các phản ứng hóa học, tạo ra không khí có độc tính xung quanh.
Giải mã bí ẩn vách đá bốc khói suốt hàng chục nghìn năm
Vách đá Smoking Hills ở Canada có thể trông giống như sản phẩm của hoạt động núi lửa hoặc hiện tượng địa nhiệt kỳ lạ nằm sâu bên dưới bề mặt Trái Đất, nhưng đây thực ra là kết quả c

Vách đá bốc khói này được tìm thấy ở bờ biển phía đông của Cape Bathurst ở lãnh thổ Tây Bắc của Canada, cách không xa Bắc Băng Dương.

Khói được tạo ra bởi quá trình đốt cháy tự phát của đá phiến dầu trong các lớp đá của vách đá. Các khoáng chất lưu huỳnh, như pyrite và các mỏ than nâu phản ứng với không khí khi các phần của vách đá bị xói mòn, bốc cháy và tạo ra một luồng khói ổn định.

Kết quả của phản ứng này là khu vực xung quanh chứa đầy khí sulfur dioxide, khiến không khí trở nên độc hại và khó thở. Xung quanh cũng rải rác những vũng nước màu đỏ ruby có tính axit và giàu lưu huỳnh đến khó tin. Nồng độ lưu huỳnh cao cũng đồng nghĩa với việc nơi này nồng nặc mùi trứng thối.

“Nơi đây thực sự giống như địa ngục trần gian vậy. Mọi thứ về nó hoàn toàn kinh khủng,” Steve Grasby, nhà khoa học nghiên cứu tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Canada, chia sẻ.

"Mặt đất rất nóng. Mọi nơi đều là màu đen. Bạn sẽ cảm thấy như mình sắp bị mắc kẹt trong ’vũng bùn’ nóng ẩm này."

"Và sau đó là những cột khói bốc ra cùng với âm thanh lớn và hơi nước. Tiếp đó bạn ngửi thấy mùi hydro sunfua nồng nặc," ông nói.

"Bạn phải mặc tất cả các thiết bị bảo hộ cần thiết, nếu không bạn sẽ bị bỏng mắt và cổ họng. Nó có thể giết chết bạn ngay lập tức nếu bạn đến quá gần địa điểm này," Grasby nói thêm.

Không rõ khói đã bốc lên từ những ngọn đồi trong bao lâu, nhưng Grasby cho rằng phản ứng có thể bắt đầu từ khoảng 7.000 đến 10.000 năm trước khi các sông băng rút đi trong khu vực.

Cảnh quan kỳ lạ này là một điều vừa mới lạ vừa kỳ lạ với chúng ta, nhưng các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ môi trường này và tin rằng các đặc điểm thế giới khác của nó có thể giúp phát triển hiểu biết của chúng ta về tiềm năng chứa đựng sự sống ngoài trái đất của sao Hỏa.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật