Man City thống trị bóng đá Anh: Nghệ thuật khích tướng của Pep Guardiola

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Lần thứ 3 liên tiếp Man City vô địch Ngoại hạng Anh, khi mà Pep Guardiola ám chỉ các cầu thủ thiếu đam mê và từ đó đánh thức sự nổi loạn của từng người.
Man City thống trị bóng đá Anh: Nghệ thuật khích tướng của Pep Guardiola
Ảnh minh họa

1. Pep Guardiola biết mình đang phóng đại khi ngày 19/1 - sau khi Man City thực hiện màn ngược dòng thắng Tottenham 4-2 trong thế trận mà đối thủ sớm dẫn 2 bàn - ông lên giọng về một thông điệp mà bản thân vẫn lặp đi lặp lại như một nghi thức ra sân.

Man City lần thứ 3 liên tiếp đăng quang

"Không có năng lượng, không có đam mê", Guardiola nói, hướng vào các cầu thủ của mình. "Chúng tôi đã phản ứng sau khi thua 0-2, chỉ vì chúng tôi đang thua. Nhưng không có gì cả. Chúng tôi có 4 chức vô địch trong 5 năm... và tôi thấy niềm đam mê của ars‌enal. Đội đã chơi tốt, nhưng chúng tôi còn thiếu điều gì đó bên trong".

Một số cố vấn của Chelsea và Liverpool - hai đội bóng đánh mất động lực của chính mình mùa này - cũng đưa ra kết luận tương tự. Guardiola đang làm công việc của một người thợ kim hoàn nấu chảy đội hình của mình và đặt nó trong tình trạng báo động tối đa.

"Nếu ars‌enal dẫn đầu Premier League trong nhiều tháng, đó không phải vì các cầu thủ Man City chán ngấy sau khi giành 4 danh hiệu; mà Guardiola lừa dối họ", một nhân viên trong nhóm tuyển trạch của ars‌enal cho biết. "Pep sử dụng mánh khóe tâm lý vì ông muốn thu hút thêm một điểm chú ý và sự thường xuyên trong mối quan hệ của các cầu thủ với những người mới như Haaland và Alvarez".

Người này giải thích: "Từ kinh nghiệm, Guardiola biết rằng các cầu thủ luôn nghi ngờ; khi đi ngủ, họ nhớ về những lời của HLV và nghĩ: ’nếu chúng ta làm hỏng việc thì sao?’. Điều này tạo ra sự sợ hãi, sợ mất hợp đồng, sợ thất bại hoặc ngồi dự bị, và phản ứng thường mang tính xây dựng".

"Công việc của tôi là tăng tính hiếu chiến cho các cầu thủ", Guardiola thú nhận hôm Chủ nhật, sau khi vượt qua Chelsea 1-0 và nâng cao chiếc cúp Ngoại hạng Anh tại Etihad. "Tôi phải sử dụng phương tiện truyền thông để gửi thông điệp cho họ. Các bạn giúp tôi rất nhiều!", ông nhấn mạnh trong buổi họp báo.

2. Ở tuổi 52, sau khi giành 11 danh hiệu VĐQG trong 14 mùa giải ở Tây Ban Nha, Đức và Anh, Guardiola mài giũa cảm biến đo lường sự kiệt quệ tinh thần tập thể không giống ai.

Man City cho thấy dấu hiệu mệt mỏi trong một năm trở lại đây. CLB đang đi dọc theo một gờ hẹp ngày càng hẹp khi Pep sử dụng phiên chuyển nhượng mùa hè năm ngoái để chuyển đổi đội bóng.

Yếu tố tâm lý của Guardiola giúp người mới như Haaland dễ dàng hòa nhập

Khi những tháng đầu tiên của Premier League diễn ra, ông không tìm cách khơi dậy niềm đam mê bóng đá của các cầu thủ. Thay vào đó, chiến lược gia xứ Catalunya khiến họ chú ý hơn để đẩy nhanh quá trình thích ứng với các công cụ chính xác gần đây đã được đưa vào bộ máy: hai tiền đạo Erling Haaland và Julian Alvarez .

Tham gia vào sự phối hợp giữa các tiền vệ trung tâm và các tiền vệ có nhiệm vụ chuyền bóng, khả năng hai bản hợp đồng này lặp lại những pha bỏ bóng chất lượng hàng đầu với tần suất hiếm thấy kể từ Villa và Eto’o - hai ngôi sao của Pep ở Barcelona - tương đương với việc nhân lên gấp bội sự năng động, cũng như sức mạnh tấn công của Man City theo mọi mệnh lệnh.

Nếu thao túng tâm lý của Guardiola tiêm adrenaline, thì việc yếu tố Haaland và Julian Alvarez tăng gấp đôi liều lượng kíc‌h thí‌ch cũng như giải pháp cho một đội trong nhiều năm sa lầy vào việc quá khoa trương trong các đường chuyền.

Bây giờ, ông ghép các mảnh lại với nhau để tăng độ sâu về chất lượng bóng đá. Chắc chắn rằng với rất nhiều nỗ lực, De Bruyne, Grealish, Bernardo Silva Silva, Mahrez hay thậm chí Stones và Rodri đều trở thành "số 9 ảo" trong mọi tình huống có thể.

Đối mặt với những hàng phòng ngự ngày càng chặt chẽ, việc học hỏi không phải lúc nào cũng dễ dàng trong những tháng đầu tiên của mùa giải, mặc dù mọi người đều có vẻ năng động. Các chàng trai cần một chút không chắc chắn. Guardiola sử dụng các tuyệt kỹ của một bậc thầy, làm cho cầu thủ sợ hãi.

3. Theo sau Guardiola là một đội gồm các thủ lĩnh bị thuyết phục về sự cần thiết của việc tăng kíc‌h thí‌ch bằng yếu tố tâm lý: Gundogan, Bernardo Silva hoặc Ruben Dias tham gia huấn luyện.

Guardiola cho thấy ông rất giỏi trong việc tạo động lực

Dias thể hiện với đội trước một trận đấu: "Hãy cho mọi người thấy rằng chúng ta muốn giành chức vô địch Premier League một lần nữa như thế nào! Khi họ nghĩ rằng chúng ta mệt mỏi, chúng ta cảm thấy động lực mới. Đây là cách giúp đội trở nên vĩ đại!".

Sự phấn khích giúp các cầu thủ gắn kết trên sân. Hệ quả là hàng loạt cơ hội được Man City tạo ra trước những hàng thủ chắc chắn nhất. Các pha dứt điểm được thực hiện từ khắp mọi nơi. 13 bàn từ ngoài vòng cấm ở Premier League là một ví dụ.

36 bàn thắng sau 34 trận đấu của Haaland là kỷ lục trong một mùa giải.

"Điều này không có thật!", cầu thủ người Na Uy cũng không tin vào thành tích ấy, khi anh nâng cao chiếc danh hiệu Premier League. "Không có thật...! Tôi đã kỳ vọng vô địch Premier League nhưng không ngờ lại ghi được nhiều bàn thắng như vậy. Giờ thì tiệc tùng thôi!".

"Các cầu thủ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn", Guardiola trầm ngâm khi được hỏi về màn ăn mừng cùng CLB. "Không phải tôi, bởi vì tôi rất già". Thay cho niềm vui ấy, ông chuẩn bị các phương án cho hai trận chung kết FA Cup (gặp) và (Inter).

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật