Khách du lịch nội địa Czech tăng mạnh trong quý I/2023

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phóng viên TTXVN tại Praha dẫn số liệu mới công bố của Cơ quan Thống kê Czech (CH Séc - CSU) đưa tin lượng khách du lịch nội địa của quốc gia Trung Âu này tăng mạnh trong quý đầu tiên của năm 2023.
Khách du lịch nội địa Czech tăng mạnh trong quý I/2023
Một góc thị trấn du lịch Cesky Krumlov nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Biên – Pv TTXVN tại Séc

Trong khi đó, lượng khách du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19. Một trong những nguyên nhân chính là tình hình kinh tế khó khăn do giá cả và lạm phát tăng cao, giá vé máy bay quốc tế đắt đỏ.

Theo CSU, trong 3 tháng đầu năm 2023, Czech ghi nhận gần 3,8 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách nội địa đạt 2,1 triệu lượt, khách quốc tế đạt 1,7 triệu lượt. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Czech ghi nhận lượng khách nội địa trong 3 tháng đầu năm vượt 2 triệu lượt.Con số này thậm chí cao đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19, cụ thể cao hơn 7,5% so với 3 tháng đầu năm 2019 và hơn 10,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, khách du lịch nội địa của Czech dù lựa chọn địa điểm lưu trú rẻ hơn, song thời gian trung bình vẫn đạt 2,7 đêm mỗi lượt, tương đương chỉ số của thời kỳ trước dịch. CSU cho rằng số lượng khách du lịch nội địa của Czech đạt con số kỷ lục là do tình hình lạm phát dẫn tới suy giảm mức sống.

Một bộ phận người dân nước này đã lựa chọn kỳ nghỉ trong nước thay vì đi nước ngoài. Giá vé máy bay từ Czech đi nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Czech có nhiều chặng đã tăng gấp đôi so với thời kỳ trước đại dịch.

Trong năm 2022, tỷ lệ lạm phát tại Czech lên tới trên 15% và tăng mạnh lên trên 17% trong tháng 1/2023. Tình hình hiện đã “hạ nhiệt” khi Czech ghi nhận tỷ lệ lạm phát giảm xuống còn 15% trong tháng 3 và 12,7% trong tháng Tư vừa qua.

Ngược lại, số lượng du khách quốc tế đến Czech đang có dấu hiệu phục hồi, song vẫn chưa thể quay lại mức trước đại dịch COVID-19. Trong 3 tháng đầu năm nay, Czech mới đón khoảng 1,7 triệu lượt khách nước ngoài, thấp hơn khoảng 20% so với trước đại dịch. Về thị trường, khách du lịch đến từ Đức giữ vị trí số một khi chiếm tới 25% tổng lượng du khách quốc tế đến Czech trong 3 tháng qua.

Tiếp theo là du khách từ Slovakia, Ba Lan, Anh và Italy. CSU cho biết, do Ukraine đang có chiến tranh nên cơ quan này cũng như các cơ sở lưu trú tại Czech không thể phân biệt được công dân Ukraine sang tị nạn và đi du lịch.

Quảng trường Vaslav tại trung tâm thủ đô Praha, CH Séc những ngày đầu tháng 5/2023. Ảnh: Ngọc Biên – Pv TTXVN tại Séc

Theo đánh giá của CSU, Czech hiện vẫn chưa thể đón nhóm du khách châu Á, đặc biệt là Trung Quốc do nước này mới bắt đầu mở cửa sau đại dịch. Trong khi đó, nguồn du khách từ Nga không còn do các lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc chiến tại Ukraine. Lượng du khách nước ngoài thấp tác động nhiều nhất tới các địa danh nổi tiếng như thủ đô Praha, Cesky Krumlov.

Bên cạnh đó, việc khách nước ngoài giảm thời gian lưu trú trung bình từ 7 ngày xuống chỉ còn 4-5 ngày cũng ảnh hưởng lớn tới doanh thu của ngành du lịch, đặc biệt đối với dịch vụ đặt phòng khách sạn. Giám đốc điều hành Di sản UNESCO tại Czech, bà Michaela Severova đánh giá các thị trấn nhỏ ít bị ảnh hưởng hơn vì có thể được bù đắp bằng lượng du khách nội địa. Theo bà, nếu phải lựa chọn, các địa điểm du lịch tại Czech vẫn rẻ hơn ở nước ngoài.

Thống kê theo năm, Czech đang ghi nhận sự phục hồi rõ nét của ngành du lịch. Trong năm 2022, nước này đã đón tổng cộng 19,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 71% so với năm 2021. Con số này thấp hơn 11% so với năm 2019, nhưng lượng du khách nội địa lại cao hơn 10% so với năm 2019.

Doanh thu từ du lịch của Czech trong năm 2022 đạt 118 tỷ CZK (gần 5,5 tỷ USD), tăng gần gấp đôi so với năm 2021. Doanh thu trung bình từ ngành du lịch của Czech thời kỳ trước đại dịch đạt khoảng 7,7 tỷ USD. Con số 3,8 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm 2023 cũng cao hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái./

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật