Mỹ sắp công bố gói viện trợ 1,2 tỷ USD cho Ukraine trước cuộc phản công

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mỹ chuẩn bị công bố gói viện trợ trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine sớm nhất là vào ngày 9/5 (giờ địa phương). Gói viện trợ được công bố vào thời điểm quan trọng với cuộc phản công của Ukraine.
Mỹ sắp công bố gói viện trợ 1,2 tỷ USD cho Ukraine trước cuộc phản công
Ảnh minh họa.

Theo kênh CNN, một quan chức Mỹ cho biết gói viện trợ này sẽ gồm máy bay không người lái, đạn pháo, tên lửa phòng không cùng các thiết bị khác.

Gói viện trợ sẽ thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), có nghĩa là thiết bị và vũ khí sẽ được mua theo hợp đồng với các nhà sản xuất thay vì lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thay vì cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này đang cần, các gói vũ khí thuộc khuôn khổ USAI nhằm tạo ra nguồn cung cấp trung hạn và dài hạn cho Ukraine.

Tuần trước, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ thứ 37 cho Ukraine kể từ tháng 8/2021. Gói trị giá 300 triệu USD, gồm đạn dược bổ sung cho hệ thống HIMARS, đạn pháo và xe tăng, vũ khí chống tăng…

Theo đài Sputnik, gói viện thứ 37 đã nâng tổng số giá trị viện trợ vũ khí của Mỹ cho Ukraine lên hơn 35,7 tỷ USD, tương đương khoảng 65% trong số 55 tỷ USD vũ khí do NATO gửi cho đến nay.

Chỉ riêng trong năm 2022, Quốc hội Mỹ đã phân bổ hơn 112 tỷ USD cho Ukraine để hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo.

Trước đó, Mỹ đã viện trợ quân sự trên 2,5 tỷ USD cho Ukraine từ năm 2014 đến 2021, cho Ukraine khoản vay 1 tỷ USD vào năm 2014, hỗ trợ kinh tế hơn 1,1 tỷ USD từ năm 2017 đến 2018.

Đến nay, tính theo USD đã điều chỉnh theo lạm phát, số tiền Mỹ chi cho Ukraine đã cao hơn so với trong chiến tranh vùng Vịnh Ba Tư năm 1991, Nội chiến Mỹ, chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ, chiến tranh Cách mạng Mỹ, chiến tranh Mỹ - Mexico và chiến tranh năm 1812.

Trong bài phát biểu khai mạc tại một cuộc họp của các quan chức quốc phòng NATO vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố rằng chỉ riêng Mỹ đã đóng góp hơn 35 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ngoài ra, Mỹ còn hỗ trợ kinh tế và nhân đạo cho Ukraine. Theo viện Kinh tế Thế giới Kiel, Mỹ đã dành 27,1 tỷ USD để viện trợ tài chính và 4 tỷ USD để viện trợ nhân đạo cho Ukraine từ tháng 1/2022 đến tháng 2/2023.

Ngày 5/5, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 1 tỷ euro theo Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF). Theo kế hoạch, số tiền 1 tỷ euro nói trên sẽ được dùng để mua đạn pháo cỡ nòng 155 mm cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công quyết định để giành lại những vùng lãnh thổ mất quyền kiểm soát.

Ukraine đã thành lập xong 8 lữ đoàn mới sau khi chiêu mộ tới 40.000 quân tham gia vào chiến dịch phản công chống lực lượng Nga trong thời gian sắp tới.

Theo trang The Guardian, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết lực lượng mới sẽ cần được huấn luyện thêm trước khi sẵn sàng tham gia chiến đấu.

Cụ thể, các binh sĩ sẽ được trang bị vũ khí và tham gia vào quá trình huấn luyện khoảng 2 đến 3 tuần trước khi được giao nhiệm vụ tiến hành các hoạt động tấn công thích hợp cùng với quân đội chính quy của Ukraine.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật