Iran bị tố đứng sau vụ UAV từ Syria xâm nhập lãnh thổ Israel

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Quân đội Israel cho biết Iran đứng đằng sau vụ máy bay không người lái từ Syria bay vào không phận Israel.
Iran bị tố đứng sau vụ UAV từ Syria xâm nhập lãnh thổ Israel
hiện trường một cuộc không kích được cho là của Israel tấn công vào thủ đô Damascus, Syria sáng sớm ngày 19-2. Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL

Quân đội Israel ngày 3-4 cho biết Iran đã đứng sau vụ một máy bay không người lái (UAV) từ lãnh thổ Syria xâm nhập Israel vào ngày 2-4.

Theo hãng tin AP, UAV này đã xâm nhập vào lãnh thổ Israel và bị máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Israel bắn hạ.

Quân đội Israel cho biết ngay sau khi bắn hạ UAV, lực lượng quân đội đã thu thập mảnh vỡ và đang trong quá trình phân tích. Tuy nhiên, xác định ban đầu cho biết UAV được sử dụng là của Iran.

Mặc dù không có thương vong, nhưng vụ bắn hạ đã làm mối quan hệ Syria và Israel thêm xấu đi.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn các nguồn tin quân sự cho biết vụ bắn hạ xảy ra vài giờ sau khi Israel thực hiện một cuộc không kích các mục tiêu ở thành phố Homs và vùng nông thôn xung quanh, khiến 5 người bị thương. Lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn các tên lửa và bắn hạ một số tên lửa.

Trước đó, truyền thông nhà nước Iran đưa tin một cuộc không kích của Israel ở Syria ngày 31-3 khiến 1 cố vấn người Iran thiệt mạng. Đây là cố vấn Iran thứ hai thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel những ngày gần đây.

Theo AP, Israel dường như đã tăng cường các hoạt động của mình ở Syria trong thời gian gần đây. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết Israel đã tấn công các mục tiêu ở Syria 9 lần trong năm nay.

Hầu hết các cuộc tấn công này đều nhằm vào các địa điểm liên quan đến Iran hoặc các chuyến hàng vũ khí bị nghi ngờ do Hezbollah của Lebanon và các nhóm khác do Iran hậu thuẫn chuyển đến Syria để ủng hộ Tổng thống Syria Bashar as‌sad.

Đây là diễn biến mới nhất trong chuỗi căng thẳng liên quan việc Israel cáo buộc Iran can thiệp vào nội chiến Syria để ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad hồi năm 2011.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật