Diễn biến mới về vấn đề Quần đảo Kuril

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc Trung Quốc ủng hộ Nga trong vấn đề tranh chấp Quần đảo Kuril rõ ràng sẽ khiến Nhật Bản không hài lòng.
Diễn biến mới về vấn đề Quần đảo Kuril
Ảnh minh họa.

Lần đầu tiên sau gần 60 năm, Trung Quốc đã thay đổi quan điểm về vấn đề sở hữu phần phía Nam của quần đảo Kuril. Trước đó Bắc Kinh vẫn ủng hộ lập trường của Nhật Bản một cách chính thức, khi cho rằng nước này có quyền sở hữu vùng lãnh thổ nói trên.

Cần nhắc lại thỏa thuận giữa Nga và Nhật Bản về ký kết hiệp ước hòa bình được thông qua vào năm 1956 vẫn đang "treo" khu vực này, khi Tokyo gọi đây là "Vùng lãnh thổ phương Bắc" và quyết đòi Moskva trao trả.

Diễn biến nói trên có thể thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc. Nhưng ở chiều ngược lại, điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản vốn còn nhiều khúc mắc trong suốt thời gian dài vừa qua.

Quan điểm của Trung Quốc bây giờ là không nghiêng về phía Nhật Bản trong vấn đề Quần đảo Kuril như trước.

Sự thay đổi lập trường của Trung Quốc đã được công bố tại một cuộc họp kín giữa giới chức nước này và Nhật Bản diễn ra hồi đầu năm nay, theo thông tin của tờ Kyodo News.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã tiến hành cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó những vấn đề liên quan đến tăng cường hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực đã được thảo luận.

Theo các nhà quan sát, Moskva và Bắc Kinh gần như đã trở thành đồng minh kinh tế - quân sự, do vậy nếu chính quyền hai bên đưa ra những quan điểm nhằm ủng hộ lẫn nhau, nhất là để chống lại phương Tây và các quốc gia đồng minh của họ cũng là điều rất dễ hiểu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật