Ấn Độ-Việt Nam nhiều tiềm năng về thương mại nông nghiệp

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việt Nam và Ấn Độ có kế hoạch đẩy mạnh thương mại hai chiều đối với nông sản và thực phẩm chế biến. Trang Vietnam-Briefing đã đưa ra bức tranh toàn cảnh và triển vọng phát triển sắp tới trong thương mại nông nghiệp 2 nước.
Ấn Độ-Việt Nam nhiều tiềm năng về thương mại nông nghiệp
Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều không gian thúc đẩy thương mại. Ảnh minh họa: VNA.

Ngày 22/2, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Cơ quan Xúc tiến và Tạo thuận lợi Đầu tư Quốc gia Ấn Độ (Invest India) và Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) tổ chức hội thảo qua điện thoại để thảo luận về thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Chương trình này nằm trong mục tiêu đẩy mạnh thương mại giữa 2 nước, mở rộng ra nhiều mặt hàng và lĩnh vực hơn.

Lợi ích kinh tế Ấn Độ và Việt Nam bổ sung cho nhau

Hai nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và có các lợi ích kinh tế bổ sung cho nhau. Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và lớn thứ 4 ở Đông Nam Á.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ là thị trường đầy hứa hẹn cho nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam. Nông sản và thực phẩm chế biến của Ấn Độ cũng bán rất chạy tại Việt Nam. Các loại thực phẩm như hải sản, ớt, gia vị, trái cây và rau củ đều được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Giao thương được tăng cường là nhờ một số hiệp định thương mại cả hai nước cùng tham gia và đều được hưởng lợi rất nhiều như Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Ấn Độ, hiệp định Đầu tư và dịch vụ Ấn Độ-ASEAN và cả hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện Ấn Độ - Việt Nam.

Việt Nam cũng có một vị trí quan trọng trong Chính sách Hành động hướng Đông và trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ấn Độ. Do đó, Ấn Độ rất quan tâm đầu tư đến Việt Nam và đã có một số đóng góp cho việc nâng cao năng lực và phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Ấn Độ hiện xếp thứ 23 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Kể từ đầu năm 2023, Ấn Độ đã khởi công 5 dự án mới tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 3,7 triệu USD. Những hạng mục này nâng tổng số dự án FDI của Ấn Độ tại Việt Nam từ trước đến nay lên 349 dự án với tổng giá trị lên tới hơn 1 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực giữa Việt Nam và Ấn Độ

Về các mặt hàng nông sản chính Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam năm 2022, quan trọng nhất là các sản phẩm nuôi trồng thủy sản. Việt Nam có dân số tăng nhanh và có nhu cầu cao đối với các sản phẩm thủy sản. Còn Ấn Độ là nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản quan trọng với giá cả cạnh tranh. Do vậy, các mặt hàng Ấn Độ trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam.

Thêm vào đó, Ấn Độ cung cấp các sản phẩm thủy sản đa dạng, bao gồm tôm đông lạnh, phi lê cá, mực ống và mực nang, phục vụ được thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Một yếu tố nữa là các sản phẩm thủy sản của Ấn Độ được biết đến với chất lượng cao. Nhiều công ty Ấn Độ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất, chế biến và đóng gói.

Thức ăn gia súc và nguyên liệu thức ăn gia súc cũng là một mặt hàng quan trọng khác. Việt Nam có ngành chăn nuôi đang phát triển nhanh chóng, đòi hỏi một lượng đáng kể thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thức ăn gia súc.

Ấn Độ cung cấp rất nhiều loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và thức ăn gia súc sang Việt Nam, bao gồm bột đậu nành, bột ngô, cám gạo và ngô, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người chăn nuôi Việt Nam.

Về các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ năm 2022, mặt hàng đầu tiên là sợi. Nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may được sản xuất tại Ấn Độ ngày càng tăng, điều này dẫn đến nhu cầu về sợi tăng lên. Việt Nam là nước sản xuất lớn bông và các loại sợi khác, đồng thời, cũng được biết đến với các loại sợi chất lượng cao và có độ bền lâu dài. Các nhà sản xuất dệt may Ấn Độ sẵn sàng trả giá cao hơn cho nguyên liệu chất lượng như vậy và do đó, sợi Việt Nam trở thành một mặt hàng có giá trị với Ấn Độ.

Việt Nam cũng là nước sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu đen lớn nhất thế giới và Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chính. Hạt tiêu Việt Nam được biết đến với chất lượng cao và hương vị cay nồng và do vậy, hạt tiêu Việt Nam đã trở thành một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ.

Một mặt hàng khác là mây tre đan. Ở cả hai quốc gia, mây tre được sử dụng rất nhiều cho đồ thủ công và đồ nội thất truyền thống. Mây tre là vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng Ấn Độ. Các sản phẩm mây tre đan của Việt Nam được sản xuất bằng các phương pháp bền vững và thân thiện với môi trường nên chúng trở thành lựa chọn phổ biến của những người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường.

Cà phê cũng là một mặt hàng quan trọng khác. Việt Nam là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, với sản lượng liên tục tăng lên trong những năm gần đây. Năm 2020, Việt Nam sản xuất hơn 1,6 triệu tấn cà phê, trở thành nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới.

Cà phê Việt Nam được biết đến với giá cả cạnh tranh, chi phí sản xuất thấp hơn so với nhiều quốc gia sản xuất cà phê khác. Cà phê Việt Nam thường được đặc trưng bởi vị đậm đà và phảng phất hương sô cô la.

Ngoài cà phê hạt truyền thống, Việt Nam cũng đang tăng cường xuất khẩu các sản phẩm cà phê khác như cà phê hòa tan, cà phê rang xay, cà phê đặc sản. Việc đa dạng hóa chủng loại sản phẩm này đã giúp nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Ấn Độ.

Sự bùng nổ ngày càng tăng trong xuất khẩu cà phê cũng có thể mở rộng sang mặt hàng ca cao vì Ấn Độ cũng là nhà nhập khẩu sô cô la lớn thứ ba thế giới. Thị trường sô cô la của Ấn Độ ước tính trị giá 2,4 tỷ USD vào năm 2022.

Có thể thấy đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng tăng. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong bối cảnh cả hai quốc gia đang tìm cách tăng cường cơ sở hạ tầng nông nghiệp và chuỗi cung ứng.

Thêm vào đó, với sự hỗ trợ của một số hiệp định thương mại, tầng lớp người tiêu dùng ngày càng tăng ở cả hai nước, cùng với sự đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất, tương lai thương mại nông nghiệp giữa Việt Nam và Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tiến triển tích cực./

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật