Giá xăng dầu hôm nay 19/2: Tuần trượt giá

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giá xăng dầu hôm nay 19/2, ngược so với mức tăng khủng của tuần trước, tuần này là một tuần trượt giá, giá dầu Brent giảm xuống mức 83 USD/thùng, dầu WTI 76,34 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 19/2: Tuần trượt giá
Giá xăng dầu hôm nay 19/2, giá dầu giảm tới 4 phiên và chỉ tăng duy nhất 1 phiên. (Nguồn: Oil price)

Giá xăng dầu hôm nay 19/2

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu giảm tới 4 phiên và chỉ tăng duy nhất 1 phiên.

Tiếp đà tăng của tuần trước, giá dầu chào tuần mới tăng chưa đến 50 cent mặc dù trong phiên đã có thời điểm lao dốc. Giá dầu phục hồi sau những đợt giảm giá đầu phiên do các nhà đầu tư cân nhắc kế hoạch cắt giảm 500.000 thùng dầu của Nga vào tháng 3 và những lo ngại về nhu cầu ngắn hạn trước dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần.

Sau đó, giá dầu trượt dốc 4 phiên liên tiếp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự tăng giá của USD và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ quay trở lại tăng lãi suất mạnh mẽ hơn khi áp lực lạm phát chưa giảm nhiều.

Theo Business Insider, giá dầu đã giảm trong tuần này một phần do các báo cáo lạm phát của Mỹ cho thấy giá tiêu dùng và giá bán buôn tăng hàng tháng, làm dấy lên kỳ vọng Fed có thể cần phải đẩy lãi suất hơn nữa. Chi phí vay cao hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với dầu mỏ và các sản phẩm nhiên liệu khác.

Nhu cầu dầu giảm có thể xảy ra trong thời điểm đầy đủ dự trữ dầu trên thị trường toàn cầu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tháng trước dự báo tình trạng dư dầu vào đầu năm mặc dù nguồn cung có thể thắt chặt nếu các lệnh trừng phạt của phương Tây làm giảm xuất khẩu dầu của Nga.

Triển vọng tăng lãi suất của Fed đã củng cố đà tăng của USD lên mức cao nhất trong 1 tháng, ở mức 104.

Fed đã giảm quy mô tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản vào tháng 12/2022 và 25 điểm cơ bản hồi đầu tháng 2. Nhưng Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard ngày 16/2 cho biết sẽ không loại trừ khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ quay trở lại quy mô tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp vào tháng 3 khi cuộc chiến lạm phát vẫn tiếp tục.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cũng không ngoại trừ khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, nhận xét, một rủi ro tăng giá lớn với dầu vẫn là Trung Quốc và sự phục hồi của nước này sau khi chuyển sang sống chung với Covid. Sản lượng dầu của Nga cũng là một rủi ro khác, sau các báo cáo rằng sản lượng của nước này sẽ giảm nửa triệu thùng/ngày kể từ tháng 3 do trần giá áp dụng lên dầu của nước này.

Erlam cho biết thêm rằng, cũng có những rủi ro giảm giá, đặc biệt là nền kinh tế toàn cầu chậm lại do lãi suất cao hơn. Nhưng hiện tại, các nhà giao dịch có vẻ hài lòng với phạm vi của giá dầu.

Trong tuần, báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) ngày 15/2 cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 16,3 triệu thùng lên 471,4 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Yếu tố tác động đến sự sụt giảm của giá dầu trong tuần còn phải kể đến dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay tăng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc tăng cao hơn.

Giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá xăng dầu ngày 18/2 trên thị trường không cao hơn mức giá: Xăng E5RON92 không cao hơn 22.869 đồng/lít; Xăng RON 95 không cao hơn 23.767 đồng/lít; Dầu di‌esel 0.05S: không cao hơn 21.562 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 21.594 đồng/lít; Dầu mazút không cao hơn 13.636 đồng/kg

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh vào kỳ điều hành giá chiều ngày 13/2. Theo điều chỉnh, giá xăng tăng hơn 500 đồng/lít và giá dầu giảm từ 960 đến 980 đồng/lít (kg).

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu, đồng thời ngừng trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng và trích lập 600 đồng/lít với dầu di‌esel, 200 đồng/lít với dầu hỏa.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật