Tình hình Ukraine: Nga chiếm hơn 1/3 Bakhmut; Tổng thống Zelensky chuẩn bị công du nước ngoài? Hội đồng Bảo an nhóm họp

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngày 6/2, một nguồn tin Ukraine cho biết, quân đội Nga đã chiếm hơn 1/3 Bakhmut ở miền Đông Ukraine, trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky sắp sửa rời Kiev đến Brussels (Bỉ).
Tình hình Ukraine: Nga chiếm hơn 1/3 Bakhmut; Tổng thống Zelensky chuẩn bị công du nước ngoài? Hội đồng Bảo an nhóm họp
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (ngoài cùng bên trái) và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen (ngoài cùng bên phải) có cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 3/2 tại Kiev. (Nguồ

Trang mạng Strana.ua của Ukraine dẫn lời sĩ quan Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) Denis Yaroslavsky cho biết, quân đội Nga đã chiếm hơn 1/3 Bakhmut thuộc vùng ly khai Donetsk, lưu ý rằng tình hình trong thành phố vẫn căng thẳng.

Trước đó, một tay súng của công ty quân sự tư nhân Wagner nói, giao tranh đang diễn ra ác liệt ở các khu phố phía Nam Bakhmut, nơi Kiev đang ngày càng bổ sung nhiều đơn vị để bù đắp tổn thất.

Hiện giới chức Nga và Ukraine đều chưa bình luận về thông tin trên.

Cùng ngày, tờ Financial Times đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị tiếp đón Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Hội nghị thượng đỉnh của khối này ở Brussels vào ngày 9-10/2. Tuy nhiên, vì lý do an ninh, chương trình chính xác chuyến thăm được giữ bí mật.

Trước đó, một số người phát ngôn của các tổ chức châu Âu cho biết, họ không thể xác nhận cũng như phủ nhận tin đồn về chuyến thăm của Tổng thống Ukraine.

Tháng 12/2022, Tổng thống Ukraine đã tới Washington, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi xung đột quân sự với Nga nổ ra vào ngày 24/2/2022.

Tuần trước, nhiều nhà lãnh đạo Ủy ban châu Âu (EC) đã tới Kiev để tham dự cuộc họp với lãnh đạo Ukraine. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 3/2.

Trong một diễn biến khác liên quan, rạng sáng ngày 7/2 theo giờ Việt Nam, trang web chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đăng thông cáo cho biết, cơ quan này đã tiến hành phiên họp liên quan tình hình nhân đạo ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nói, cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục gây ra những hậu quả nặng nề đối với cả người dân quốc gia Đông Âu cũng như cộng đồng quốc tế.

Theo bà, trên 17 triệu người Ukraine đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp, đặc biệt là lương thực, thuốc men, nước uống và thiết bị sưởi ấm do nền nhiệt độ xuống thấp; xấp xỉ 6 triệu người mất nhà cửa, cơ sở hạ tầng bị phá hủy nặng nề.

Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward cho rằng, Nga cần phải tuân thủ các cam kết của nước này trong việc tạo điều kiện cho các chuyến hàng xuất khẩu lương thực từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen.

Trong khi đó, cho biết gần 40% người dân Ukraine đang cần viện trợ nhân đạo, người đứng đầu nhóm Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ Martin Griffiths nói rằng: "Chúng ta có nhiều việc phải làm và có thể làm tốt hơn”.

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ sáng cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng, thế giới đang đối mặt với nguy cơ xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn hơn bắt nguồn từ xung đột Nga-Ukraine và cơ hội đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này đang ngày một phai nhạt.

Ông nêu rõ: “Xung đột Nga-Ukraine có nguy cơ ngày càng leo thang và đẫm máu. Thế giới cần hòa bình, một nền hòa bình phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế”.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15413
  1. Hé lộ vũ khí Nga có thể lần đầu sử dụng ở Ukraine
  2. Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine dựa trên tình hình thực tế
  3. Nga: Ukraine chủ yếu nhận được vũ khí lỗi thời từ phương Tây
  4. Cận cảnh robot chiến đấu Nga triển khai tới Ukraine
  5. Chiến trường thảm khốc Bakhmut: Trận chiến dài nhất và trả giá đắt nhất ở Ukraine
  6. Tổng thống Ukraine tung “cú đấm thép” trước hội nghị thượng đỉnh với EU
  7. Phương Tây lún sâu hơn vào xung đột ở Ukraine, Nga sẽ phản ứng ra sao?
  8. Nga cáo buộc Ukraine nã pháo HIMARS vào bệnh viện, 14 người chết
  9. Ukraine có xe tăng Leopard của Đức, Nga không nao núng tung vũ khí đối phó
  10. Hình ảnh xe bọc thép hiện đại nhất Ukraine bị pháo kích trên chiến trường
  11. Nga coi các bước đi của phương Tây đối với Ukraine là can dự trực tiếp cuộc xung đột
  12. Tình hình Ukraine: Không còn hỗ trợ vô điều kiện, phương Tây ra tối hậu thư cho Kiev?
  13. Ukraine tuyên bố bắn hạ 47 tên lửa Nga, Canada gửi xe tăng cho Kiev
  14. Moscow cảnh báo đáp trả nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine vũ khí tấn công Nga
  15. Nga tấn công phủ đầu, quân đội Ukraine lỡ kế hoạch phản công ở Zaporizhia
  16. Ukraine thừa nhận mất thị trấn chiến lược Soledar
  17. Nga: Cung cấp đạn có urani cho Ukraine sẽ bị coi là sử dụng bom bẩn
  18. Mỹ, Đức đồng loạt tuyên bố cấp xe tăng tối tân cho Ukraine
  19. Sau xe tăng chiến đấu, phương tiện tiếp theo Ukraine cần từ phương Tây là gì?
  20. Ukraine tìm cách phòng thủ Bakhmut, hơn 150 thiết bị quân sự được phát hiện ở Belarus
  21. Nga tuyên bố Ukraine không thể giành lại Crimea với “bất cứ giá nào”
Video và Bài nổi bật