NATO mở rộng hiện diện quân sự ở Baltic và biển Đen

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự trên khắp Đông Âu, từ biển Đen đến Baltic.
NATO mở rộng hiện diện quân sự ở Baltic và biển Đen
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO Romania hôm 28/11, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói châu Âu đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều năm”, nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố các khu vực có “tầm quan trọng chiến lược” để đối phó với nguy cơ từ Moskva.

“Để đối phó với sự gây hấn của Nga, NATO đang tăng cường sự hiện diện từ Baltic đến biển Đen. Chúng tôi đã thành lập các nhóm tác chiến mới, trong đó có nhóm do Pháp đứng đầu tại Romania", ông Jens Stoltenberg nói.

“Chiến đấu cơ từ Canada cũng giúp đảm bảo an toàn cho bầu trời của các quốc gia thành viên, trong khi tên lửa Patriot của Mỹ tăng cường khả năng phòng thủ của các nước. Điều này gửi thông điệp rõ ràng về việc NATO đang hiện diện ở đây. Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ thành viên", Tổng thư ký NATO cho biết thêm.

Đề cập đến thời điểm NATO kết nạp Thụy Điển và Phần Lan, ông Jens Stoltenberg tin tưởng 30 thành viên của khối sẽ chấp thuận đơn xin gia nhập của 2 quốc gia Bắc Âu này. Tuy nhiên, ông nói rằng không thể biết trước khi nào điều đó sẽ xảy ra, vì Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa phê chuẩn.

Ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh, hai quốc gia Bắc Âu sẽ giúp “củng cố sườn phía Đông, đặc biệt là vùng Baltic” của NATO nhờ “năng lực quân sự cao cấp được trang bị tốt và được đào tạo bài bản”.

Theo kế hoạch, cuộc họp ngoại trưởng NATO sẽ bắt đầu tại Bucharest hôm 29/11. Tại đây, các quốc gia thành viên sẽ “thảo luận biện pháp tăng cường hỗ trợ cho Ukraine".

Ông Jens Stoltenberg ca ngợi “sự hỗ trợ quân sự đáng kể” của Romania cho Kiev, tuyên bố việc hỗ trợ các lực lượng Ukraine là “vì lợi ích an ninh của NATO”.

Theo ông Jens Stoltenberg, quan chức NATO sẽ thảo luận về việc cung cấp các hệ thống phòng không mới cho Ukraine, huấn luyện binh lính cách sử dụng, cũng như cung cấp đạn dược cho các loại vũ khí trên chiến trường.

Kể từ tháng 2, Kiev nhận danh sách dài vũ khí hạng nặng từ đồng minh phương Tây, trong đó chỉ riêng Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự trực tiếp trị giá hơn 19 tỷ USD, bao gồm hàng chục hệ thống tên lửa pháo binh cơ động tầm xa (HIMARS), hơn 46.000 tên lửa chống tăng, gần 200 khẩu pháo.

Washington và đối tác tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Gần đây dấy lên nhiều thông tin về việc thành viên NATO cạn kiệt nghiêm trọng kho vũ khí và đạn dược sau khi liên tục bơm vũ khí cho Kiev.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật