Chiến trường ở Ukraine chuyển dịch ra sao sau bước ngoặt Kherson

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau khi Nga buộc phải rút lui khỏi thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, cả hai bên đang tính toán các bước đi tiếp theo.
Chiến trường ở Ukraine chuyển dịch ra sao sau bước ngoặt Kherson
Giới phân tích quân sự dự đoán giao tranh sẽ gay gắt hơn ở miền đông và hướng tới các thành phố bên biển Azov ở phía nam. Ảnh: Financial Times

Theo tờ Financial Times, các nhà phân tích nhận định Nga sẽ tập trung vào phía đông trong khi người Ukraine có thể sẽ ưu tiên cho mặt trận phía nam.

Các điểm nóng tiếp theo dự kiến sẽ ở gần Vùng Donetsk ở khu vực Donbas, đặc biệt là gần các thành phố Bakhmut và Avdiivka - nơi các binh sĩ đã sa lầy trong các trận chiến ác liệt được ghi dấu bởi các trận địa pháo dữ dội và giao tranh cận chiến – cũng như ở phía nam, trên đường đến các thành phố chiến lược Melitopol và Mariupol.

Tuy nhiên một quan chức phương Tây cảnh báo rằng bất chấp động lực của Ukraine, “khi bước sang năm 2023, chúng tôi vẫn dự đoán phần lớn sẽ là không có đột phá, không bên nào đặc biệt thắng hay thua”.

Các nhà phân tích cho rằng Nga có thể sẽ tập trung trở lại vào phía đông sau khi rút lui ở phía nam. Sự thay đổi này sẽ lặp lại chiến lược của Điện Kremlin sau khi các lực lượng của họ rút khỏi Kiev hồi mùa xuân, với việc Moskva tuyên bố một giai đoạn mới của cuộc chiến nhằm “giải phóng hoàn toàn” khu vực Donbas.

Chuyên gia Konrad Muzyka, tại Rochan Consulting - một nhóm theo dõi xung đột Nga- Ukraine có trụ sở tại Ba Lan, cho biết bên cạnh việc huy động khoảng 300.000 quân gần đây, việc Nga rút lực lượng khỏi Kherson có thể mang lại lợi thế cho Điện Kremlin, cho phép họ di chuyển các nguồn lực ra khỏi miền nam và tăng cường sức mạnh lực lượng dọc theo chiến tuyến phía đông.

“Vào tháng 2, Nga tiến vào Ukraine với mật độ lực lượng thấp và mở ra quá nhiều hướng tác chiến, có thể vì cho rằng các cuộc tấn công từ phía bắc, nam và đông sẽ buộc Kiev phải khuất phục. Nhưng khi kế hoạch này không thành hiện thực, lực lượng Nga rất nhanh trở nên quá mỏng”, ông Muzyka nói.

Binh sĩ Ukraine nã súng cối vào các vị trí của Nga ở Bakhmut thuộc Vùng Donetsk của Ukraine. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông cho biết thêm: “Với ít vùng lãnh thổ được kiểm soát hơn, mật độ lực lượng của Nga sẽ tăng lên và Moskva sẽ có nhiều binh sĩ trên mỗi km vuông hơn từ đầu tháng 3/2023.”

Một quan chức phương Tây cho biết, có tới 50% lực lượng Nga rút khỏi Kherson có thể được chuyển đến các mặt trận khác, chủ yếu ở Donbas, nơi Moskva đã xây dựng các vị trí phòng thủ mới quan trọng.

Kiev cũng có thể buộc phải chuyển hướng quân đội từ phía nam. Oleksiy Melnyk, cựu trung tá lực lượng không quân Ukraine và hiện là đồng giám đốc của nhóm chuyên gia cố vấn Trung tâm Razumkov ở Kiev, nhận xdét: “Theo logic, Ukraine phải tái bố trí thêm quân đến [tỉnh Donetsk] nhằm ngăn người Nga thành công”.

Ukraine hiện đang nỗ lực đẩy lùi lực lượng Nga ở Donetsk. Đã xảy ra giao tranh ác liệt gần Avdiivka, nơi có nhà máy than cốc lớn, và thành phố Bakhmut, một trung tâm quân sự quan trọng, là cửa ngõ dẫn đến các thành phố lớn hơn do Kiev nắm giữ.

Một người lính chiến đấu trong đơn vị lực lượng đặc biệt Ukraine gần Bakhmut mô tả trận chiến ở đây như "địa ngục" với thương vong gia tăng hàng ngày. “Nó giống như một thứ gì đó từ Thế chiến thứ hai, giống như một bãi tập kết cho D-Day”, người lính này nói, mô tả chiến trường là một mớ hỗn độn các chiến hào, boongke, bẫy xe tăng, dây thép gai và hố pháo.

Chuyên gia Melnyk cho biết, mặt trận phía nam có thể sẽ là trọng tâm chính của Kiev. “Đối với phía Ukraine, mặt trận phía đông rất quan trọng nhưng mặt trận phía nam hướng tới Mariupol và Melitopol quan trọng hơn về mặt hoạt động vì đây là nơi Ukraine có thể cắt nguồn tiếp tế của Nga cho [quân đội] và cắt đứt bán đảo Crimea”, ông Melnyk nói.

Các nhà phân tích phương Tây dự đoán, các lực lượng Ukraine khó có thể tìm cách vượt qua sông Dnipro với số lượng đáng kể trong tương lai gần do sức mạnh phòng thủ của Nga ở bờ phía đông. Nhưng Nga dự kiến sẽ di chuyển các tuyến tiếp tế sâu hơn vào tỉnh Kherson ở phía bên kia sông vì tên lửa HIMARS của Ukraine có thể vươn xa vào những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Ukraine được dự đoán sẽ ưu tiên mặt trận phía nam hơn. Chiếm lại Mariupol và các thành phố khác ở phía nam có thể giúp Ukraine thiết lập một cách tiếp cận với bán đảo Crimea. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích cho biết, Ukraine dự kiến sẽ cố gắng bố trí lực lượng của mình cho một cuộc tấn công trên bộ mới có thể xảy ra giữa mặt trận phía đông và phía nam. Việc giành lại các thành phố phía nam như Melitopol, Berdyansk và Mariupol có thể giúp thiết lập một cách tiếp cận với bán đảo Crimea, mặc dù các nhà phân tích cũng như các quan chức Ukraine và phương Tây vẫn còn chia rẽ về việc một động thái như vậy liệu có khả thi hay không.

Các nhà phân tích Ukraine cho biết khả năng hành động với yếu tố bất ngờ của lực lượng Ukraine là rất quan trọng. “Đây là một chiến thuật rất thông minh”, ông Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Andriy Zagorodnyuk cho rằng Nga có khả năng sẽ tăng cường tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. “Hỏng hóc cơ sở hạ tầng quan trọng trong thời tiết băng giá gây khó khăn hơn nhiều so với khi thời tiết ấm áp như bây giờ”.

Mặc dù các nhà phân tích và quan chức dự đoán về một thế bế tắc tương đối trong những tháng tới, nhưng một số người lo ngại rằng Nga có thể leo thang tấn công nếu Ukraine đạt được nhiều lợi ích hơn dự kiến.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15361
  1. Ukraine phát hiện bí mật bên trong tên lửa tàng hình của Nga
  2. Ukraine bắt đầu sơ tán dân thường khỏi Kherson
  3. Nga nêu lý do không coi Ukraine là “nhà nước khủng bố”
  4. Tổng thống Putin bình luận về việc thống nhất Donbass vào Nga
  5. Tổng thống Putin an ủi mẹ của những binh lính tử trận ở Ukraine
  6. Nga mở các tuyến đường tiếp tế bí mật từ Crimea để tránh cuộc tấn công của Ukraine
  7. Lời chỉ trích hiếm thấy của tổng thống Ukraine
  8. Nga san phẳng 6 sở chỉ huy quân sự của Ukraine
  9. Ukraine bác tối hậu thư, nêu điều kiện đàm phán với Nga
  10. Khi chiến sự tràn đến Crimea...
  11. Xung đột Nga-Ukraine: DPR thông báo tiến quân trên toàn mặt trận ở Donestk, Tổng thống Putin khẳng định sẽ đạt được các mục tiêu
  12. Kherson bị oanh tạc dữ dội, hệ thống phòng không ở Crưm được kích hoạt
  13. Tướng Mỹ về hưu dự đoán bất ngờ về giai đoạn mới của cuộc chiến Ukraine
  14. Binh sĩ Nga bắn rơi UAV Ukraine bằng súng gây nhiễu chống drone
  15. Tướng Mỹ dự đoán Nga sắp “đóng băng” cuộc xung đột ở Ukraine
  16. Chiến lược mới của Nga nhằm gây khó khăn cho Ukraine
  17. Nga khẳng định không nhắm vào Kiev trong đợt không kích mới nhất
  18. Nga và Ukraine sử dụng pháo cao xạ cổ để đối phó máy bay bay thấp
  19. Nga và Ukraine trao đổi 100 tù nhân
  20. Tình hình Ukraine: Nga kêu gọi “chấm dứt đau khổ”, Kiev nói Moscow tạo cớ cho Minsk
  21. Điện Kremlin: Ukraine có thể ‘chấm dứt nỗi khổ’ của người dân bằng cách đáp ứng yêu cầu của Nga
  22. Vì sao Nga không thể dựa vào “tướng Mùa Đông” trong xung đột tại Ukraine
Video và Bài nổi bật