Thành phố Ấn Độ phát cuồng vì World Cup 2022

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Môn thể thao hàng đầu tại Ấn Độ là cricket, nhưng tại thành phố Kozhikode ở miền Nam bang Kerala thì bóng đá lại là mối quan tâm lớn nhất.
Thành phố Ấn Độ phát cuồng vì World Cup 2022
Những tấm hình khổng lồ của các siêu sao bóng đá tại Kozhikode (Ảnh: Al Jazeera)

Người dân tại Kozhikode thường xuyên mở hội ăn mừng những sự kiện lớn của thế giới. Du khách tới thành phố này dễ dàng bắt gặp những tấm hình khổng lồ của các danh thủ lừng danh như: Lionel Messi, Neymar, Cristiano Ronaldo hay rất nhiều ngôi sao khác, cùng với đủ loại cờ và banner cổ vũ. Tất cả đều cho thấy tình yêu của người dân nơi đây với bóng đá.

Người dân Kozhikode dành rất nhiều tình cảm cho các đội bóng mạnh hay những siêu sao hàng đầu thế giới, đặc biệt là 2 đội tuyển là Argentina và Brazil.

Muhammad Basith năm nay 28 tuổi. Anh là một thương gia sinh sống ở Kozhikode và là cổ động viên trung thành của đội tuyển Brazil từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Tình yêu bóng đá của Basith nảy nở khi lần đầu tiên xem bóng đá vào năm 1998, khi cha của anh mua một chiếc TV màu để xem World Cup ngay trước khi đội bóng của HLV Mario Zagallo vào tới Chung kết năm đó.

“Màn trình diễn của tuyển Brazil tại World Cup 1998 đã khởi đầu cho tình yêu của tôi với đội bóng. Tôi vẫn nhớ chiếc TV mà cha mang về có cái núm xoay để chuyển kênh. Đến nay, cái TV đó vẫn ở nhà tôi và sắm vai một vật kỷ niệm”, Basith nói.

Tại Kozhikode, du khách còn thấy rất nhiều những lá cờ Argentina và Brazil tung bay trong gió. Với người dân nơi đây, di‌ego Maradona có vị thế như một vị thánh, do đó rất nhiều người dõi theo và mong chờ đội tuyển Argentina của HLV Lionel Scaloni thành công tại World Cup 2022.

Một chiếc bùng binh được phủ kín bởi cờ Brazil và Argentina (Ảnh: Al Jazeera)

“Rất nhiều người trẻ ở đây ủng hộ đội tuyển Brazil vì đội tuyển Argentina không vô địch World Cup từ năm 1986 tới giờ. Nhưng quả thực ai đã yêu Argentina thì sẽ dành tình cảm rất đậm sâu. Tại Kerala nói chung, chúng tôi cũng thần tượng những người hùng hay ngôi sao phim ảnh, nhưng bóng đá mới là thứ kết nối tất cả. Người dân nơi đây rất yêu mến các danh thủ, đặc biệt là những cái tên tới từ Brazil và Argentina”, Basith nói.

Thành phố Kozhikode có rất nhiều sân bóng 7 người. Thời tiết ẩm cùng nhiều khu vực bùn lầy là điều kiện lý tưởng để phát triển bộ môn này. Đó cũng là một phần lý do khiến các cầu thủ đi lên từ nghèo khó như: Maradona, Lionel Messi, Neymar hay Ronaldo Lima rất được yêu mến tại đây.

“Kerala không phải là khu vực có mật độ đô thị hóa cao tại Ấn Độ, đồng nghĩa với việc nơi đây có nhiều khu đất trống. Khi chưa tới mùa gieo hạt, những khu đất này sẽ là sân bóng lý tưởng cho trẻ con và thanh thiếu niên. Ngoài ra, mật độ đô thị hóa chưa cao đồng nghĩa với việc người dân nơi đây có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn”, Basith nhận xét.

“Các sân bóng luôn kín người vào buổi sáng và buổi tối. Nền kinh tế của thành phố này phần nhiều dựa vào đánh bắt cá, thế nên người dân có thời gian để chơi bóng đá. Ngoài ra, bóng đá thì chỉ cần một quả bóng là chơi được rồi, chứ cricket cần nhiều thời gian và dụng cụ hơn. Chúng tôi không có nhiều không gian để chơi cricket tại thành phố này, nhưng bóng đá thì rất dễ”, Bilal Ahmed - một người dân khác tại Kozhikode cho biết.

Tấm bảng cổ vũ ĐT Argentina tại làng Pullavoor (Ảnh: Al Jazeera)

Tại làng Pullavoor ở ngoại ô thành phố Kozhikode, chính quyền địa phương thậm chí còn làm hẳn một tấm bảng cỡ lớn để cổ vũ cho ĐT Argentina. Bên cạnh đó, họ còn có một tấm hình toàn thân Lionel Messi cao tới 12m.

“Chúng tôi yêu mến và ủng hộ ĐT Argentina bởi họ là một đội bóng xuất sắc. ĐT Argentina là một phần trong cuộc sống của chúng tôi”, Irshad PK - thành viên của hội CĐV ĐT Argentina tại Pullavoor cho biết.

Cách đó không xa, dọc theo bờ sông Cherupuzha, du khách sẽ thấy lại là một tấm hình khổng lồ khác ở gần khu vực sông Cherupuzha, nhưng là của Neymar. Ngoài ra, nơi này còn có 5 tấm hình Cúp vô địch nhỏ hơn, tượng trưng cho 5 chức vô địch World Cup mà ĐT Brazil đã giành được.

Bức hình Lionel Messi cao 12m (Ảnh: Al Jazeera)

Ngoài 2 quốc gia Nam Mỹ, thành phố Kozhikode cũng không thiếu những lá cờ, banner cổ vũ hay trang phục thi đấu của các ĐT châu Âu như: Anh, Tây Ban Nha, Pháp hay Đức. Tình yêu bóng đá của người dân nơi đây đã ảnh hưởng lớn tới các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi, cùng với đó là nhu cầu mua TV hay đăng ký xem các kênh truyền hình thể thao.

Có thể nói, bóng đá tại Kozhikode còn hơn một món ăn tinh thần. Nó gần giống như một tôn giáo hay lẽ sống của người dân nơi đây.

“Trẻ con ở các thành phố khác thường chơi game trên điện thoại. Tại đây, chúng được chơi bóng đá”, Basith nói.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật