Bên trong dự án công viên chiếm 400 m mặt biển Nha Trang

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngoài diện tích gần 2,2 ha mà tỉnh Khánh Hòa yêu cầu cưỡng chế thu hồi để phục vụ cộng đồng, còn hơn 2.870 m2 đã được chủ đầu tư xây nhà hàng, hồ bơi, hầm ngầm kinh doanh lâu nay.
Bên trong dự án công viên chiếm 400 m mặt biển Nha Trang
Ảnh minh họa

Dự án công viên Phù Đổng rộng gần 2,5 ha, nằm phía đông đường Trần Phú (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang). Phần đất này chiếm khoảng 400 m mặt tiền bờ biển Nha Trang và có vị trí "đất kim cương" vì có lợi ích kinh tế rất cao. Năm 2001, Thủ tướng có quyết định cho Công ty Du lịch Khánh Hòa thuê để đầu tư xây dựng Công viên Phù Đổng.

Đến năm 2012, Công ty Du lịch Khánh Hòa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi và phần đất trên Công ty TNHH Invest Park International INC thuê làm dự án. UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó đồng ý cho liên doanh Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) và Công ty TNHH Invest Park International INC lập Công ty Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đầu tư dự án Công viên Phù Đổng.

Trong đó, chính quyền giao gần 22.000 m2, không thu tiền sử dụng đất, để xây dựng công viên cây xanh, nhà vệ sinh công cộng. Phần còn lại hơn 2.600 m2, tỉnh Khánh Hòa giao cho doanh nghiệp theo hình thức thuê, trả tiền thuê đất hàng năm để xây dựng các công trình trên mặt đất như nhà hàng, hồ bơi... Thời hạn thuê đến năm 2042.

Sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã cho xây dựng nhà hàng Nga, hồ bơi, hầm ngầm, khu dịch vụ thức ăn nhanh trên phần diện tích hơn 2,870 m2 để kinh doanh.

Từ năm 2017, hệ thống các khu dịch vụ được Công ty Invest Nha Trang xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào kinh doanh. Trong ảnh, hệ thống hồ bơi đã ngưng đón khách nhiều năm nay do dịch, nay trở nên nhếch nhác, cáu bẩn.

Tương tự, khu hầm ngầm với diện tích 1.765 m2 đã hoàn thành nhưng đóng cửa nhiều năm nay vì dịch bệnh.

Nằm sát phần đất công viên, chủ đầu tư cũng cho xây dựng khu sân khấu ngoài trời hoàng tráng để phục vụ du khách.

Chủ đầu tư cũng xây dựng lối đi tiếp giáp bờ biển.

Từ khi dịch bùng phát hệ thống nhà hàng, hồ bơi, hầm ngầm, khu ăn uống đều đóng cửa. Trước đó, khu này chủ yếu đón khách nước ngoài.

Nhà vệ sinh ngay trên lối đi bờ biển bỏ hoang, xuống cấp nhìn.

Khu vực nhà vệ sinh đã được xây dựng xong. Trong giấy phép phê duyệt sẽ là phần dùng chung của 2 khu vực, gồm: Công viên công cộng và phần doanh nghiệp quản lý, kinh doanh.

Trong tổng số gần 2,5 ha, UBND tỉnh Khánh Hòa giao gần 22.000 m2 giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng các công trình trên mặt đất, gồm công viên cây xanh, đường sử dụng chung và nhà vệ sinh công cộng. Khu vực này (phần gần 22.000 m2) sẽ bàn giao cho chính quyền quản lý sau khi thi công xong. Tuy nhiên, 10 năm nay khu vực này chưa được hoàn thành và doanh nghiệp cũng chưa bàn giao cho Nhà nước như đề án đã duyệt.

Dù chưa bàn giao phần đất công viên, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng quán cà phê, khu vui chơi trên phần đất gần 22.000 m2. Trong ảnh, quán cà phê nằm phía bắc công viên Phù Đổng.

Quán cà phê này đi vào kinh doanh nhiều năm nay.

Một số hạng mục trên phần đất công cộng đã được doanh nghiệp xây dựng. Đây là cơ sở mà Công ty Invest Nha Trang đòi UBND tỉnh Khánh Hòa phải bồi hoàn tài sản trên đất nếu muốn thu hồi.

Công viên Phù Đổng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật