Nuôi loài thoạt nhìn y chang con ba ba, ông nông dân Trà Vinh cứ bán một con to giá 1 triệu

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ông Lê Văn Bé, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh) đã thành công trong mô hình nuôi cua đinh đã có nguồn thu nhập khá tốt nhờ loại vật nuôi này. Một con cua đinh thịt nuôi 1 năm tuổi ông Bé bán giá 1 triệu đồng.
Nuôi loài thoạt nhìn y chang con ba ba, ông nông dân Trà Vinh cứ bán một con to giá 1 triệu
Mô hình nuôi cua đinh tại hộ ông Lê Văn Bé, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh

Vào buổi sáng nắng ấm mùa thu, chúng tôi có dip đến gia đình ông Lê Văn Bé, cư ngụ khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh).

Chính ông đã thành công trong việc sinh sản tăng đàn cua đinh đã có nguồn thu nhập khá tốt nhờ loại vật nuôi này. 

Thịt cua đinh có giá trị dinh dưỡng rất cao và có thể chế biến thành rất nhiều các món ăn ngon nên con cua đinh có giá bán khá cao và được thị trường ưa chuộng.

Thị trường hiện nay đang ưa chuộng thịt cua đinh. Thịt cua đinh luôn rất ngon dinh dưởng cao, nên nông dân tại nhiều địa phương trong tỉnh Trà Vinh đã chú ý phát triển nuôi, con cua đinh đáp ứng nhu cầu thị trường và có điều kiện nâng cao thu nhập cho gia đình. 

Tuy nhiên, việc nuôi cua đinh và cho con cua đinh sinh sản và tăng đàn không phải ai cũng làm được.

Với bản tính cần cù, không ngại vất vả và quyết tâm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm nuôi cua đinh từ các nơi, ông Lê Văn Bé đã cho cua đinh sinh sản thành công hơn 10 năm nay. 

Ông Bé cho biết: “Lúc mới bắt đầu nuôi, tôi chỉ xây 2 bể xi măng nhỏ để mua con giống về nuôi cua đinh thịt. Do chưa rành về kỹ thuật và đảm bảo các điều kiện về nguồn nước, thức ăn nên hao hụt nhiều. 

Dù vậy, tôi không nản chí mà quyết tâm  tìm hiểu kỹ thuật nuôi cua đinh và mua cua đinh giống để nuôi tái lại và thành công. Trong những năm gần đây, tôi đã cho cua đinh sinh sản thành công để tự chủ nguồn con giống phục vụ nuôi cua đinh thương phẩm và dần dần có dư con giống bán ra thị trường”. 

Hiện ông Bé có 20 cua đinh đang sinh sản, có thể cung cấp ra thị trường khoảng 450 con cua đinh giống/năm. 

Cua đinh thịt thông thường được ông Bé bán giá khoảng 600.000 đồng/kg, cua đinh giống (cua đinh con) 3 tháng tuổi giá bán 300.000 đồng/con, cua đinh nuôi 6 tháng tuổi giá bán 600.000 đồng/con; con cua đinh lớn nuôi một năm giá bán 1 triệu đồng/con...

Con cua đinh giống (cua đinh con) 3 tháng tuổi giá bán 300.000 đồng/con

Gia đình ông Bé có được nguồn thu nhập khá cao từ loại vật nuôi đặc sản này. Nguồn thức ăn của loài cua đinh được ông Bé sử dụng là các loại cá tươi được xay nhỏ. 

Hàng buổi sáng Ông thường đi  chợ Càng Long để mua đầu cá, cá vụn từ các bạn hàng làm thức ăn cho đàn cua đinh nhằm giảm chi phí chăn nuôi.

Ông Bé còn nuôi thêm trùn quế, mỗi tháng cung cấp khoản 200 kg trùn quế, giá trùn quế bình quân 100.000 đồng/kg. Cộng chung từ nguồn nuôi cua đinh, nuôi trùn quế mổi năm ông thu nhập trên 350 triệu đồng.

Vậy giữa con cua đinh và con ba ba có đặc điểm gì khác nhau? Nuôi cua đinh có lời hơn hay nuôi ba ba có lời hơn?

Hãy nghe ông Lê Văn Bé giải thích, phân tích về cách nhận biết, cách phân biệt giữa con cua đinh và con ba ba.

Thông thường trọng lượng một cua đinh nặng khoảng 5-15kg và có thể đạt đến trên 30kg. Trứng của cua đinh cũng lớn hơn rất nhiều so với trứng ba ba. 

Cua đinh khó nuôi và khó cho sinh sản hơn so với con ba ba. Thời gian từ lúc ấp trứng cua đinh đến khi trứng nở con non kéo dài đến khoảng 90 ngày, còn ba ba chỉ mất khoảng 45 ngày. 

Tuy nhiên, nhờ có trọng lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi cua đinh thành công, con đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với nuôi ba ba, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Ðể cho cua đinh đẻ trứng và ấp nở con thành công, ông Bé học hỏi kinh nghiệm tại rất nhiều nơi. Qua đó, biết cách phân biệt con đực và con cái, cách bố trí, xây dựng nơi cho cua đinh sinh sản. 

Theo ông Bé, cần thiết kế nơi có đất cát và cao ráo để cua đinh đẻ trứng, sau đó lấy trứng đem ấp. Cua đinh thường đẻ trứng một cách tự nhiên từ tháng 12 đến tháng 7 (âm lịch) hằng năm và mỗi con cua đinh mẹ có thể đẻ từ 9-17 trứng/lần.

Hiện gia đình ông Bé có khoảng 15 bể xi măng nuôi cua đinh, với 20 con cua đinh bố mẹ và khoảng 300-400 con cua đinh có thể làm con giống hậu bị. 

Dự kiến, tới đây ông sẽ mở rộng diện tích và quy mô nuôi loài cua đinh. Ông Lê Văn Bé đã được bình chọn danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh 5 năm liền, và có nhiều giấy khen của huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật