Vì sao 55 thẩm phán và công tố viên ở Bỉ tự nguyện ngồi tù?

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tờ Belga dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Kuickenborn cho hay, 55 thẩm phán và công tố viên đã tình nguyện làm tù nhân đầu tiên của nhà tù mới ở Brussels để kiểm tra các điều kiện sống.
Vì sao 55 thẩm phán và công tố viên ở Bỉ tự nguyện ngồi tù?
Thẩm phán và công tố viên tự nguyện ngồi tù ở Bỉ. (Ảnh: Pixabay)

Theo đó, việc duy trì các tình nguyện viên càng gần với điều kiện thực tế của trại giam càng tốt. Ví dụ, họ không thể sử dụng điện thoại di động và họ cũng sẽ phải làm việc trong nhà bếp và giặt là. Các thẩm phán và công tố viên đã phải ngồi tù một ngày rưỡi để “trải nhiệm” cảm giác của tù nhân.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp tin rằng, với kinh nghiệm này sẽ khuyến khích họ vượt qua các bản án hợp lý hơn, họ sẽ có thể đánh giá tốt hơn xem liệu phạt tù có phải là hình phạt thích đáng cho một công dân vi phạm Pháp Luật hay không.

Theo ghi nhận của Brussels Times, các nhà tù của Bỉ là một trong những nhà tù đông đúc nhất ở châu Âu. Năm 2020, Tòa án Nhân quyền châu Âu đã ra lệnh cho nước này trả 5.000 euro cho 25 tù nhân phàn nàn về việc vi phạm các quy tắc vệ sinh và thiếu hoạt động thể chất.

Trước đó, khoảng 700 cư dân Zurich (Thụy Sĩ) đăng ký tình nguyện ngồi thử 4 ngày trong nhà tù mới xây, trước khi cơ sở này được đưa vào sử dụng.

Theo đó, chính quyền thành phố Zurich đăng tuyển các tình nguyện viên ngồi tù thử 4 ngày trong trại giam vừa được xây dựng. Các ứng viên phải trên 1‌8 tuổ‌i, đồng ý tham gia kiểm tra lý lịch và sẵn lòng để cảnh sát giám sát an ninh.

Trong thời gian ngồi tù thử từ ngày 24/3 đến 27/3, các tình nguyện viên sẽ trải qua cuộc sống giống phạm nhân thực sự tại Nhà tù Tây Zurich. Họ sẽ bị khám người trước khi vào buồng giam, song có quyền từ chối điều này.

Nhóm tình nguyện viên ngồi tù thử sẽ được cung cấp ba bữa ăn trong ngày với thực đơn đa dạng, thậm chí có cả lựa chọn cho người ăn chay và đồ ăn dành cho tín đồ Hồi giáo.

Theo giới chức nhà tù, nếu bất cứ tình nguyện viên nào hối hận về quyết định ngồi tù thử, họ đều có thể rời đi khi muốn. Khoảng 700 người đã đăng ký tham gia ngồi tù thử, nhiều hơn gần 3 lần so với sức chứa của nhà tù là 241 người.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật