Israel có thủ tướng mới

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngoại trưởng Yair Lapid hôm 30/6 chính thức trở thành thủ tướng lâm thời của Israel, thay thế vị trí của ông Naftali Bennett chỉ sau một năm nhà lãnh đạo này nắm quyền.
Israel có thủ tướng mới
Chân dung tân Thủ tướng Israel Yair Lapid. Ảnh: Reuters.

Ông Naftali Bennett đã chuyển giao chức vụ thủ tướng cho ông Lapid vào hôm 30/6 theo thỏa thuận. Ông Lapid sẽ lãnh đạo Israel cho đến khi nước này tổ chức bầu cử vào ngày 1/11 tới. Đây là cuộc bầu cử thứ 5 của Israel trong vòng chưa đầy 4 năm.

BBC cho rằng mặc dù tân thủ tướng trước đó cam kết thực hiện giải pháp 2 nhà nước cho cuộc xung đột với Palestine, với tư cách là nhà lãnh đạo lâm thời, ông khó có thể thực thi bất cứ sáng kiến mới táo bạo nào.

Ngoài ra, ông Lapid cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn đến từ ông Benjamin Netanyahu. Gần đây, cựu thủ tướng tuyên bố sẽ nắm quyền trở lại.

Israel đã chứng kiến chu kỳ bầu cử kỷ lục kể từ tháng 4/2019 khi các đảng phái hết lần này đến lần khác không thể đảm bảo đủ số ghế để thành lập liên minh cầm quyền đa số.

Chính phủ sắp mãn nhiệm là chính phủ đa dạng nhất trong lịch sử Israel, bao gồm 8 đảng phái từ nhiều phe cánh chính trị, bao gồm cả đảng có quan điểm đối lập về mặt ý thức hệ. Lần đầu tiên trong lịch sử Israel, liên minh có sự tham gia của một đảng Arab độc lập.

Bất chấp nỗ lực của ông Bennett chỉ tập trung vào vấn đề mà các bên có chung tiếng nói, áp lực lên nhà lãnh đạo này ngày càng tăng. Ông không thể giữ liên minh và quyết định từ chức trước khi đảng Likud của ông Netanyahu có thể đưa ra đề nghị giải tán quốc hội.

Viễn cảnh về một giai đoạn bất ổn chính trị của Israel diễn ra vào thời điểm nhạ‌y cả‌m, khi nước này phải đối mặt với thách thức chi phí sinh hoạt tăng cao, B.L gia tăng trong xung đột với Palestine và nỗ lực quốc tế nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật