Lục quân Mỹ chi 1,14 tỉ USD mua 96 xe tăng Griffin II

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Lục quân Mỹ ký hợp đồng trị giá 1,14 tỉ USD mua 96 chiếc xe tăng hạng nhẹ Griffin II từ Tập đoàn hàng không và quốc phòng GDLS.
Lục quân Mỹ chi 1,14 tỉ USD mua 96 xe tăng Griffin II
Mẫu xe tăng hạng nhẹ Griffin II của tập đoàn đa quốc gia hàng không và quốc phòng Mỹ - General Dynamics Land Systems (GDLS). Ảnh: US ARMY

Trong bài đăng trên trang web army.mil hôm 29-6, Lục quân Mỹ thông báo đã ký hợp đồng trị giá 1,14 tỉ USD mua 96 chiếc xe tăng hạng nhẹ Griffin II từ Tập đoàn hàng không và quốc phòng Mỹ General Dynamics Land Systems (GDLS).

Với tính năng tập trung tăng cường khả năng hỏa lực và tính cơ động, mẫu thiết kế xe tăng hạng nhẹ Griffin II của GDLS đã giành vị trí đứng đầu khi tham gia cạnh tranh trong chương trình Hệ thống Di động Bảo vệ kèm Hỏa lực (MPF) của Lục quân Mỹ.

Chương trình MPF được Lục quân Mỹ triển khai từ năm 2017, nhằm tìm kiếm một thiết kế xe tăng phù hợp - một trong những loại khí tài trụ cột của Lục quân Mỹ trong tương lai - với hỏa lực mạnh và khả năng vận chuyển, triển khai bằng đường không vào chiến trường. Từ chương trình, Lục quân Mỹ sẽ chọn nhà thầu phù hợp có thể sản xuất trên 500 xe tăng phù hợp yêu cầu.

Lục quân Mỹ đã không có bất kỳ xe tăng “nhảy dù” hạng nhẹ nào kể từ khi dòng M551 Sheridan, do công ty General Motors phát triển, bị loại khỏi biên chế vào năm 1996.

Với mục tiêu nhằm trang bị cho các lữ đoàn bộ binh chiến đấu (IBCT), xe tăng hạng nhẹ tương lai phải có bọc giáp tốt, hỏa lực mạnh và tính cơ động cao để xuyên thủng lớp phòng ngự đối phương.

Lục quân Mỹ yêu cầu xe chỉ có trọng lượng tối đa 30 tấn (để máy bay vận tải C-17 Globemaster III có thể chở theo ít nhất hai chiếc đến bất kỳ nơi đâu trên thế giới), trang bị tháp vũ khí với pháo 105 mm hoặc 120 mm cùng súng máy đồng trục.

Với những yêu cầu trên, tới tháng 12-2018, Lục quân Mỹ khoanh vùng được hai nhà thầu BAE Systems và GDLS cho chương trình MPF. Mỗi công ty được nhận tối đa 376 triệu USD để nghiên cứu, phát triển và sản xuất 12 nguyên mẫu.

GDLS sau đó đã chọn mẫu xe tăng hạng nhẹ Griffin II làm phương tiện cạnh tranh với đối thủ BAE Systems.

BAE Systems đưa ra thiết kế Hệ thống pháo thiết giáp (AGS) M8 trang bị pháo 105 mm và nặng 20 tấn, trong khi Griffin II trang bị pháo 120 mm và nặng gần 28 tấn. BAE Systems sau đó bị loại vì không đảm bảo tiến độ giao mẫu thử nghiệm.

Xe tăng hạng nhẹ mới sẽ được đặt tên chính thức trong hội nghị thường niên chính của Hiệp hội Lục quân Mỹ vào mùa thu năm nay.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật