Lực học trung bình khá được nhận bằng tốt nghiệp loại khá

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gần đây có rất nhiều phản ánh của giáo viên cũng như sinh viên trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (KT&QTKD) Thái nguyên phản ánh về việc Hiệu trưởng trường này đã ký bằng tốt nghiệp Đại học loại Khá cho sinh viên chỉ đạt lực học Trung bình khá. Trước những thông tin trên nhóm phóng viên đã tới trường Đại học KT&QTKD Thái Nguyên để điều tra làm rõ nội dung sự việc.
Lực học trung bình khá được nhận bằng tốt nghiệp loại khá
Dù điểm trung bình học tập là 6,68, xếp loại tốt nghiệp TB khá, Vũ Ngọc Hoàng vẫn được cấp bằng tốt nghiệp loại khá. (Ảnh: H.Ngân)

Được biết, trường Đại học KT&QTKD thuộc Đại học Thái Nguyên  được thành lập theo Quyết định số 136/QĐ-TTg ngày 2-8-2004 của Chính phủ. Đến ngày 6-9-2004, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 5036/QĐ-BGDĐT-TCCB bổ nhiệm ông Trần Chí Thiện, Phó trưởng khoa Khoa Sau đại học Trường Đại học Nông lâm, giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học KT&QTKD nhiệm kỳ 2004-2009.

Khi tiếp xúc với một bộ phận giáo viên và sinh viên của nhà trường, chúng tôi thấy khá nhiều vấn đề bức xúc nổi cộm. Suốt 5 năm qua, trong công tác giảng dạy và quản lý, Hiệu trưởng nhà trường, ông Trần Chi Thiện đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn với các Phó hiệu trưởng và Trưởng phòng tổng hợp. Do mâu thuẫn quá lớn không thể giải quyết, nên một đồng chí Phó hiệu trưởng đã làm đơn xin từ chức, và nhiều cán bộ giảng dạy khác cũng xin thuyên chuyển công tác. Sự kiện “vô tiền khoáng hậu” này đã khiến Đại học KT&QTKD Thái Nguyên nổi tiếng cả nước. 

Từ những mâu thuẫn nội bộ trong đội ngũ lãnh đạo, đã dẫn đến nhà trường luôn trong tình trạng không ổn định, mất đoàn kết, tác động tiêu cực đến tình cảm, tâm lý của cán bộ viên chức và sinh viên toàn trường. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác giáo dục đào tạo và uy tín của trường Đại học KT&QTKD nói riêng và Đại học Thái Nguyên nói chung.

Quay lại với những phản ảnh về sai phạm trong việc cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên của ông Trần Chí Thiện – Hiệu trưởng Trường đại học KT&QTKD, nhóm phóng viên điều tra đã thu thập được bằng chứng cụ thể để chứng minh vụ việc trên là hoàn toàn có thật, đúng với nội dung phản ảnh của giáo viên và sinh viên nhà trường.

Cụ thể như sau: Ngày 28-10-2004, ông Trần Chí Thiện - Hiệu trưởng Trường đại học KT&QTKD Thái Nguyên (với cương vị Tiến sỹ) đã ký Bằng tốt nghiệp đại học số C:0608489, chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp cho sinh viên Vũ Ngọc Hoàng – Lớp 32A KTNN (SN 20-11-1980 tại Thái Nguyên) với hạng tốt nghiệp loại Khá và công nhận danh hiệu Cử nhân kinh tế cho sinh viên này.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 49-49/QĐ-ĐT của Hiệu trường Trường đại học KT&QTKD Thái Nguyên do ông Nguyễn Công Giáo – Phó hiệu trưởng ký thay Hiệu trưởng lại xác định sinh viên Vũ Ngọc Hoàng chỉ xếp loại tốt nghiệp: TB khá.

Tại phiếu kết quả học tập toàn khóa của  sinh viên Vũ Ngọc Hoàng, do ông Đoàn Quang Thiệu–Trưởng phòng ĐT và QHQT Trường đại học KT&QTKD Thái Nguyên ký xác nhận  cũng có nội dung sau: Trung bình chung học tập toàn khóa: 6.68; Xếp loại tốt nghiệp: TB khá.

Ngoài ra, một số môn học liên quan trực tiếp đến ngành học Kinh tế nông nghiệp của sinh viên Vũ Ngọc Hoàng như: Chăn nuôi đại cương,  Kinh tế nông nghiệp điểm thi tốt nghiệp lần thứ nhất chỉ là 1 và 2 điểm. Phải đến lần thi thứ hai sinh viên này mới đạt điểm thi trung bình (5 điểm).

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định, sinh viên phải có điểm Trung bình chung học tập toàn khóa là 7.0 (không làm tròn) mới được tốt nghiệp loại Khá.

Qua những bằng chứng trên có thể khẳng định ông  Trần Chí Thiện – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học KT&QTKD Thái Nguyên đã sai phạm nghiêm trọng trong việc ký bằng tốt nghiệp loại Khá cho sinh viên Vũ Ngọc Hoàng. Vô hình chung tạo nhiều thuận lợi cho sinh viên Vũ Ngọc Hoàng, bởi với bằng tốt nghiệp loại Khá sinh viên này có thể được thi cao học ngay sau khi tốt nghiệp, được xét tuyển làm giáo viên tại các trường đại học, hoặc được ưu đãi khi xin việc làm tại các cơ quan đoàn thể… Đồng thời việc làm này đã gây ảnh hưởng xấu đến ý thức học tập của các học sinh sinh viên hiện nay.

Đơn vị 5 năm liền không đạt trong sạch vững mạnh

Theo ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc thường trực Đại học Thái Nguyên thì được biết đơn vị Đại học KT&QTKD đã 5 năm liền không đạt trong sạch vững mạnh mặc dù lãnh đạo Đại học Thái Nguyên đã có rất nhiều biện pháp can thiệp, giúp đỡ. Sự việc lần này cũng đang được Đại học Thái Nguyên tiến hành điều tra. “Chúng tôi đã gửi công văn yêu cầu đồng chí Thiện giải trình nhưng đồng chí ấy xin gia hạn thêm mấy ngày nữa. Sau khi có công văn trả lời chúng tôi sẽ tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân sự việc và làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan”- Ông Hải cho biết.

Phải chăng, mặc dù đã hết nhiệm kỳ từ tháng 10 năm 2009 nhưng đến nay ông Trần Chí Thiện vẫn giữ chức vụ Hiệu Trưởng nên mới xẩy ra những nhầm lẫn đáng tiếc như trên????

Muốn cho nền giáo dục Việt Nam thực sự trong sạch, vững mạnh; muốn cho tấm bằng Đại học của Việt Nam có giá trị thật và được quốc tế công nhận… thì có lẽ việc đầu tiên mà ngành giáo dục Việt Nam cần phải quyết liệt xử lý nghiêm túc những trường hợp vi phạm trong cấp và sử dụng bằng sai nguyên tắc. Đối với trường hợp tại trường Đại học KT& QTKD Thái Nguyên, các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cần tổ chức thanh tra, làm rõ xử lý dứt điểm sai phạm nghiêm trọng của ông Trần Chí Thiện – Hiệu trưởng Trường Đại học KT&QTKD Thái Nguyên trong việc ký bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên Vũ Ngọc Hoàng, góp phần ổn định tâm lý của cán bộ giáo viên và sinh viên trường Đại học KT&QTKT Thái Nguyên để họ yên tâm giảng dạy và học tập.

Tại điểm b, d, của khoản 2 Điều 9, Quy định số 94/QĐ-TW ngày 15-10-2007 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm về quản lý cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp thì bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ). Cụ thể như sau:

 

b) Thiếu trách nhiệm làm sai lệch nội dung hồ sơ học tập để cấp văn bằng, chứng chỉ cho người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

 

d) Ký, cấp văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp cho người không đủ tiêu chuẩn, điểu kiện.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật