Rực sáng bầu trời hoa đăng trong lễ hội đền Vua Mai

Lumia Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nằm trong chương trình lễ hội đền vua Mai, thả đèn hoa đăng là một nghi lễ tâm linh truyền thống được huyện Nam Đàn phục dựng để cầu an lành, hạnh phúc đã thu hút đông đảo người dân về tham dự.
Rực sáng bầu trời hoa đăng trong lễ hội đền Vua Mai
Lễ hội đền Vua Mai tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm, nhằm tưởng nhớ công đức của Mai Thúc Loan cùng các tướng lĩnh

 

Theo như thông lệ, lễ hội đền vua Mai năm 2016 được tổ chức vào 3 ngày từ 13 - 15 tháng Giêng AL (tức từ ngày 20/2 – 22/2/2016). Trong đó, ngày 14 tháng Giêng là ngày chính lễ, diễn ra nhiều hoạt động lễ hội độc đáo, thu hút đông đảo người dân về tham dự.

 

Năm nay, Ban tổ chức lễ hội và các địa phương khôi phục lại một số hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống như Lễ rước nước trên sông Lam, Lễ khai quang,… Trong đó, lễ thả đèn hoa đăng vào tối 21/2 đã thu hút hàng nghìn du khách tới tham dự.

 

Thắp hương bái tế tưởng nhớ công ơn Mai Hắc Đế và các tướng sỹ đã hi sinh chống giặc ngoại xâm.

 

Các đại biểu tham gia chương trình xin lửa trong lăng mộ đền vua Mai như sự tiếp nối tinh thần bất khuất, kiên cường. Đồng thời mong thần linh che chở một năm mới an lành.

 

Ngọn lửa truyền thống được đốt lên sáng rực.

 

Các đại biểu thắp hương từ ánh lửa xin trong khu mộ để cảm tạ vua Mai.

 

Lễ hội thả hoa đăng là lễ hội thắp đèn được trang trí bằng những chiếc đèn hoa. Mục đích là cầu nguyện quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc, ấm no.

 

Các ngọn lửa từ đèn hoa đăng sẽ được truyền nhau thắp sáng để giá trị tinh thần mãi bất diệt và trường tồn trong lòng người dân.

 

Các thế hệ trẻ sẽ tiếp tục việc duy trì ngọn lửa, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước.

 

Ánh sáng của đèn hoa đăng đã xóa tan màn đêm.

 

Hoa đăng được thả trên sông vừa giàu truyền thống vừa mang lại giá trị tâm linh. Việc thả đèn là hành động có nhiều ý nghĩa và nhân văn.

 

Theo đó, mỗi đèn hoa đăng được thả xuống là một nguyện cầu cuộc sống hạnh phúc. Hoa đăng trôi trên dòng nước mang theo ước muốn của mỗi người, đồng thời cũng là giúp tâm tư nhẹ nhõm, an lành để bắt đầu năm mới.

 

Một nữ sinh ước nguyện thi đỗ Đại học trước khi thả đèn.

 

Đây cũng là dịp để huyện Nam Đàn quảng bá, giới thiệu cụm di tích Vua Mai nhằm phát huy văn hoá truyền thống và phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương, từ đó phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật