Trung Quốc “lên lớp” Mỹ về hành vi tr‌a tấ‌n tù nhân của CIA

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trung Quốc mạnh mẽ lên tiếng yêu cầu Mỹ “chấn chỉnh, sửa đổi“ sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo rằng, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã lừa dối Nhà Trắng và công chúng về hành vi tr‌a tấ‌n tù nhân .
Trung Quốc “lên lớp” Mỹ về hành vi tr‌a tấ‌n tù nhân của CIA
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Cũng như có những hành động tàn bạo hơn nhiều so với sự thừa nhận trước đó.Theo Reuters, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh trong cuộc họp báo hàng ngày rằng: "Trung Quốc mạnh mẽ phản đối các hành vi tr‌a tấ‌n. Chúng tôi  tin rằng phía Mỹ cần phải sửa đổi và chấn chỉnh lại cách làm của họ, tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc những quy định trong các công ước quốc tế liên quan".

Trước đó cùng ngày, Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ công bố báo cáo dài 480 về hành vi tr‌a tấ‌n tù nhân của CIA, đồng thời kết luận rằng, cơ quan này đã không thể ngăn chặn được bất kỳ âm mưu nào cho dù tr‌a tấ‌n các phần tử al-Qaeda và nhiều tù nhân khác tại các cơ sở bí mật trong giai đoạn 2002-2006, khi ông George W. Bush giữ chức Tổng thống.

Theo báo cáo này, sau các vụ tấn công khủ‌ng b‌ố ngày 11.9.001, CIA đã tiến hành chiến dịch bắt giữ, thẩm vấn và tr‌a tấ‌n bằng các biện pháp  vô cùng tàn bạo đối với những đối tượng tình nghi thuộc mạng lưới khủ‌ng b‌ố quốc tế al-Qaeda, trong đó có việc tr‌a tấ‌n dưới nước, đánh đập, giam ở ngoài trời giá lạnh và không cho ngủ...

Bản báo cáo ngay khi được công bố đã gây sốc không chỉ với dư luận Mỹ mà cả với cộng đồng thế giới.

 

Thực hành mô phỏng lại một vụ tr‌a tấ‌n bằng nước bên ngoài Bộ Tư pháp Mỹ vào ngày 5.11.2007, nhằm phản đối các biện pháp tr‌a tấ‌n tàn bạo của CIA. Ảnh: AP

Ông Ben Emmerson, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Nhân quyền và Chống khủ‌ng b‌ố lên tiếng cáo buộc, báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ về các biện pháp tr‌a tấ‌n mà Cục Tình báo Trung ương Mỹ sử dụng tại các cơ sở đặc biệt của Mỹ ở nước ngoài cho thấy rõ chính sách của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Bush, cho phép thực thi các hành vi tội ác một cách có hệ thống và các hành vi này là sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền của Liên Hợp quốc.

Đồng thời ông Emmerson cũng yêu cầu, phải khởi tố các nhân vật cấp cao trong chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã sắp đặt và cho phép phạm tội ác, cũng như những quan chức CIA chịu trách nhiệm về các biện pháp tr‌a tấ‌n nghi phạm khủ‌ng b‌ố.

"Mỹ có nghĩa vụ phải đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ có nhiệm vụ pháp lý phải buộc tội những người chịu trách nhiệm", ông Emmerson nhấn mạnh trong một thông điệp từ Geneva.

Giám đốc điều hành Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) Kenneth Roth cảnh báo, hành động tr‌a tấ‌n của CIA là vô đạo đức và "có thể không bao giờ bị phán xét".

Còn Liên đoàn Các quyền tự do Dân sự Mỹ (Aclu) đã lập tức yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ chỉ định một công tố viên đặc biệt, để  tiến hành "một cuộc điều tra độc lập và toàn diện nhằm vào những quan chức chính quyền Bush đã thiết lập, thông qua, tiến hành và che đậy chương trình tra tấn".

Về phần mình, trước đó, trong tuyên bố thừa nhận về những hành động tàn bạo khi đề cập đến các biện pháp thẩm vấn tăng cường của CIA, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định, đây đều là những hành vi vi phạm Pháp Luật và những người có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

“Tôi có thể khẳng định rằng bất kỳ ai dính líu vào các hành động như vậy đều vi phạm những chỉ đạo điều hành và các chính sách do tổng thống Mỹ đề ra, đồng thời sẽ bị xem xét và coi là đã vi phạm Pháp Luật”, ông Barack Obama khẳng định.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, Mỹ sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa tại các Đại sứ quán của Mỹ trên toàn thế giới do lo ngại việc công bố bản báo cáo có thể làm gia tăng nguy cơ đối với các cơ quan và trụ sở của Mỹ. Hơn 6.000 lính thủy quân lục chiến cũng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật