Ngoại trưởng Mỹ, Trung gặp lại ở phiên họp LHQ, tiếp tục đấu khẩu

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 7/5, hai ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc tiếp tục chỉ trích lẫn nhau đang phá hoại chủ nghĩa đa phương.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung gặp lại ở phiên họp LHQ, tiếp tục đấu khẩu
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Islam Times.

"Chia rẽ thế giới theo khác biệt ý thức hệ đi ngược lại tinh thần của chủ nghĩa đa phương và là một bước đi thụt lùi trong lịch sử", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu mở đầu phiên họp trên cương vị chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, South China Morning Post đưa tin.

Khi tới lượt phát biểu của Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken đáp trả, trực tiếp chỉ trích việc Trung Quốc đang tìm cách thay đổi trật tự quốc tế đã tồn tại từ sau Thế chiến II.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại việc các quốc gia làm xói mòn trật tự quốc tế, hay việc các quốc gia vờ như các luật lệ mà chúng ta đều đã thống nhất là không tồn tại, hoặc đơn giản là vi phạm các luật lệ đó", ông Blinken nói.

Sau phát biểu của đại diện Mỹ, Ngoại trưởng Vương Nghị phản bác khi mỉa mai rằng "mọi quốc gia sẽ vui lòng chứng kiến Mỹ thay đổi cách hành xử và có đóng góp thực sự cho chủ nghĩa đa phương".

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với các thiết chế quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc, trái ngược với chính sách của chính quyền tiền nhiệm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc "liên tục đóng góp cho hòa bình thế giới" suốt 50 năm qua, bất chấp căng thẳng giữa nước này với một loạt đối tác từ Mỹ, EU, Ấn Độ, Australia hay các nước láng giềng ở châu Á.

Cuộc họp Hội đồng Bảo an hôm 7/5 là lần thứ hai Ngoại trưởng Blinken và Vương Nghị cùng trực tiếp dự họp với bên kia trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước đó, khi tham dự cuộc họp cấp cao song phương ở Alaska hồi tháng 3, hai bên công khai chỉ trích lẫn nhau ngay trước ống kính, bằng chứng cho đối đầu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật