Tăng cường tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Với hơn 40 hoạt động chính thức cấp cao và nhiều hoạt động phong phú diễn ra tại TP. Bắc Kinh, TP. Thượng Hải và tỉnh Vân Nam, chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã góp phần củng cố tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước.
Tăng cường tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chiều 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa từ ngày 7-12/4 theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc nước CHND Trung Hoa Triệu Lạc Tế. Chuyến thăm tiếp tục thúc đẩy tăng cường tin cậy chính trị giữa Việt Nam - Trung Quốc và làm sống động quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước láng giềng.

Ngày 7/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa.

Với hơn 40 hoạt động chính thức cấp cao và nhiều hoạt động phong phú diễn ra tại TP. Bắc Kinh, TP. Thượng Hải và tỉnh Vân Nam, chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã góp phần củng cố tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước. Đặc biệt, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Đại hội đại biểu nhân dân Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc được nâng lên một tầm cao mới.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là bước thiết thực triển khai hiệu quả đường lối Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, có ý nghĩa hết sức quan trọng, cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao và những kết quả đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12/2023. Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước tuyên bố nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược Việt Nam - Trung Quốc.

Hoạt động song phương đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi đến Trung Quốc là hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Điều này thể hiện sự coi trọng cao độ của Trung Quốc và cá nhân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc với quan hệ hai nước và chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao của nước ta.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết: “Trong chuyến thăm lần này, bạn dành cho chúng ta những nghi lễ hết sức đặc biệt, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình là lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đã trao đổi rất sâu sắc, toàn diện những nội dung trong tổng thể quan hệ hai nước ở tầm cao chiến lược, để định hướng quan hệ hai nước, cụ thể hóa những nhận thức chung về quan hệ hai nước giữa hai đồng chí lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước”.

Tại chuyến thăm chính thức này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc tiếp xúc cấp cao với các Nhà lãnh đạo Trung Quốc. Đặc biệt, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc đã được nâng lên một tầm cao mới. Hai bên ký kết Thỏa thuận hợp tác mới, trong đó thiết lập cơ chế hợp tác liên nghị viện do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc đồng chủ trì, thể hiện mức độ hợp tác tin cậy cao nhất giữa nghị viện hai nước.

Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - ông Triệu Lạc Tế hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ.

Theo Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường: “Hai cơ quan lập pháp hai nước cũng đã thống nhất để ký kết thỏa thuận hợp tác ở mức độ cao hơn, sao cho hai cơ quan lập pháp hai nước sẽ trở thành một trong những trụ cột quan trọng, để nâng tầm, nâng chất quan hệ chiến lược Việt Nam - Trung Quốc. Việc ký thỏa thuận này có ý nghĩa hết sức quan trọng để thúc đẩy quan hệ giữa hai nghị viện, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, chuyến thăm đã thực hiện theo đúng định hướng “6 hơn” mà Lãnh đạo cao nhất hai bên đã thống nhất: “Là một lãnh đạo Đảng và Nhà nước cấp cao của Việt Nam, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không chỉ góp phần vào nâng tầm và làm sâu sắc quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước, mà còn góp phần vào tổng thể chung của quan hệ giữa hai Đảng, hai nước trong các lĩnh vực từ hợp tác về lập pháp, cho đến lĩnh vực về chính trị, quốc phòng, an ninh kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển hạ tầng chiến lược, phát triển về nông nghiệp cho đến giao lưu nhân dân, cũng như giao lưu giữa các địa phương”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Triệu Lạc Tế ký biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc nước CHND Trung Hoa.

Những cam kết và trao đổi giữa cơ quan lập pháp hai nước giúp củng cố niềm tin của doanh nghiệp

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội đã dự Tọa đàm về phát triển doanh nghiệp Nhà nước, dự Diễn đàn chính sách Pháp Luật… Tại Diễn đàn Chính sách Pháp Luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị các cơ quan hữu quan cần bám sát nhu cầu thực tế của nhân dân hai bên, kiến tạo môi trường kinh tế thuận lợi để các hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp hai nước thuận lợi hơn.

“Với vai trò là cơ quan lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước, Quốc hội Việt Nam đã và sẽ luôn đồng hành cùng cả hệ thống chính trị để ban hành nhiều chính sách phù hợp, xây dựng khung khổ pháp lý minh bạch, công bằng, toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam. Chúng tôi luôn coi thành công của các bạn là thành công của chính mình”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Tọa đàm về phát triển doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc nhân chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nội dung cuộc Tọa đàm về phát triển doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đã chia sẻ toàn diện các lĩnh vực về chính sách, bài học kinh nghiệm trong cải cách doanh nghiệp Nhà nước.

“Tôi cho rằng, với những hoạt động này không chỉ có hiệu quả với Ủy ban mà còn có tác động rất lớn giúp cho các cơ quan hoạch định chính sách của Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ trong diễn đàn này. Từ góc độ doanh nghiệp, các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ngoài Nhà nước cũng đã có những cơ hội hợp tìm hiểu giao lưu tăng cường hợp tác. Tôi tin tưởng rằng sau hội nghị này các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư, cũng như triển khai các dự án, sớm phát huy hiệu quả kinh tế cho đất nước trong thời gian tới”, ông Hoàng Anh đánh giá.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Trung Quốc trong các lĩnh vực xây dựng, điện lực, đường sắt, viễn thông, thăm và khảo sát một số hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở kinh tế, văn hóa - xã hội tại Trung Quốc. Tại các cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hai nước đã có mối quan hệ tin cậy chính trị. Nếu hai bên triển khai tốt hoạt động đầu tư để tạo sự tin cậy về kinh tế, thì mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sẽ càng tốt đẹp hơn.

Tại cuộc tiếp lãnh đạo các tập đoàn, công ty lớn của Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện hơn nữa chính sách, Pháp Luật nhằm thu hút ngày càng nhiều tập đoàn, công ty quốc tế lớn đầu tư sản xuất, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Những cam kết và trao đổi giữa cơ quan lập pháp hai nước giúp củng cố niềm tin của doanh nghiệp. Ông Thạch Đồng, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng mới Huệ Sán, tỉnh Giang Tô, cho biết: “Tôi nghĩ, thái độ của chính giới giúp nâng cao niềm tin của chúng tôi. Khi có niềm tin sẽ có hy vọng vào nền kinh tế và đầu tư lớn hơn”.

Tại Thượng Hải, Chủ tịch Quốc hội đã thăm mô hình Điểm liên hệ lập pháp của Nhân đại Trung Quốc để lấy ý kiến của người dân đối với các dự thảo luật, coi đây là gợi ý có giá trị cho Quốc hội Việt Nam. Về phía Trung Quốc cũng giá cao những đổi mới trong công tác lập pháp, giám sát tối cao của Quốc hội Việt Nam.

Thúc đẩy giao lưu nhân dân

Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, tại Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Vương Đông Minh dự Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc. Trước đông đảo nhân sĩ trí thức, các cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, các học giả, nhà nghiên cứu về Việt Nam, đại biểu các doanh nghiệp, thanh thiếu niên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, một trong những phương hướng hợp tác cơ bản, quan trọng nhất của quan hệ Việt - Trung là củng cố nền tảng xã hội vững chắc hơn, thực hiện nguyện vọng của nhân dân hai nước về hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Vương Đông Minh dự Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc.

“Nhân chuyến thăm của đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình vào ngày 13.12.2023 tại Hà Nội, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, “Những nguyện vọng thiết tha, sâu xa từ bao đời nay của nhân dân hai nước về hữu nghị, hòa bình, hợp tác và phát triển chính là nguồn sức mạnh to lớn và cơ sở vững chắc cho niềm tin về tương lai tươi sáng của quan hệ giữa hai nước láng giềng anh em đang trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã nói “Gốc rễ của quan hệ hai nước Trung - Việt là ở nhân dân” và “phải làm sao để tình hữu nghị Trung - Việt ngấm vào “trái tim, khối óc” của nhân dân hai nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Đại diện nhân sĩ Trung Quốc phát biểu tại buổi gặp gỡ hữu nghị giữa hai nước, bà Vu Thục Huệ (Yu Shuhui), nguyên nhân viên y tế bệnh viện Nam Khê Sơn (Trung Quốc) bày tỏ: “Tôi cho rằng chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội tượng trưng cho bước tiến tiếp theo trong quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam, giúp thúc đẩy giao lưu nhân dân và đưa tình hữu nghị vừa là đồng chí vừa là anh em giữa hai bên lên một tầm cao mới. Chúng ta cần kế thừa và phát huy tình hữu nghị đã được các bậc tiền bối và lãnh đạo hai đảng, hai nước dày công vun đắp, đặc biệt là để thế hệ thanh niên thứ hai, thứ ba biết đến, không quên và tiếp tục phát huy”.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa thể hiện thông điệp rõ ràng về đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước ta coi trọng quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc, mong muốn cùng Trung Quốc cụ thể hóa, triển khai các nhận thức chung, các cam kết và thỏa thuận của Lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chung chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược Việt Nam - Trung Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Với nhiều thành quả phong phú, thực chất, chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước, thể hiện sự đóng góp quan trọng, thiết thực của cơ quan lập pháp đối với sự phát triển tổng thể của quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật