Tổ Tiên truyền dạy: “Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không nên đùa giỡn, đặc biệt số 2”, đó là gì?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Người ta sống trên đời, câu trêu đùa sẽ giúp cuộc sống trở nên vui vẻ, nhẹ nhàng. Thế nhưng, cũng có những việc ở đời tuyệt đối không mang ra đùa giỡn.
Tổ Tiên truyền dạy: “Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không nên đùa giỡn, đặc biệt số 2”, đó là gì?
Ở đời có những thứ không nên đùa giỡn

Một người sống trên đời nếu muốn trở nên tốt đẹp trong mắt người khác cần học cách tôn trọng đối phương, học cách đối nhân xử thế. Ở đời, có những chuyện có thể đùa, nhưng ngược lạu cũng có những chuyện tuyệt đối không.

Không lấy tiền bạc ra làm trò đùa

Bạn bè thực sự tuyệt đối không được lấy tiền bạc ra làm trò đùa. Vốn dĩ: Thân huynh đệ, minh toán trướng. Câu này có nghĩa: anh em dù thân thiết cũng phải phân minh tiền bạc, dù chỉ là một đồng một cắc, nếu không sự việc sẽ trở nên phức tạp.

Cổ nhân có một câu nói thấm thía thế này: “Tiền bạc phân minh”. Nếu không rạch ròi, minh bạch, nghiêm túc, mọi sự sẽ trở nên phức tạp. Tiền bạc không phải là chuyện để đùa cợt, bởi nó là một vấn đề nhạ‌y cả‌m, dễ khiến con người ta mờ mắt, tự ái, hiểu lầm, sinh mâu thuẫn.

Có thể chỉ vì câu nói đùa không ý tứ, nhưng người khác lại cho đó là thật, gây ra những hiểu lầm xào xáo, cuối cùng có hối hận thì cũng đã muộn rồi.

Không lấy người thân của bạn ra làm trò đùa

Pha trò hay nói đùa, giữa bạn bè với nhau mà nói chỉ nên dừng lại ở phạm vi những người trong cuộc mà thôi, đừng nên lấy người thân của đối phương ra làm trò đùa trong các cuộc nói chuyện.

Đã là bạn thân thiết, điều này mỗi người nên tự hiểu và tôn trọng bạn của mình. Đừng tùy tiện lấy người thân ra pha trò, bởi rất nhiều người có tâm lý: Chúng tôi là bạn tốt của nhau, đương nhiên có tư cách bình luận về những người xung quanh mình.

Thực ra suy nghĩ này rất sai lầm. Chúng ta chỉ là bạn của anh ta, chúng ta không có tư cách đứng trong cuộc sống của anh ta để đánh giá về người thân của anh ta.

Cho dù là bạn bè có tâm sự, trút bầu tâm sự với chúng ta đi nữa, điều đó cũng không có nghĩa là chúng ta có thể không coi mình là người ngoài.

Lấy người thân của người khác ra làm trò cười sẽ dễ gây phả‌ּn cả‌ּm cho họ. Trong cuộc sống, đã có không ít những trường hợp vì lấy người thân của bạn ra làm trò đùa, trò cười mà dẫn đến bạn bè cạch mặt nhau.

Không lấy người thân của bạn ra làm trò đùa

Không lấy khuyết điểm của người khác ra làm trò đùa

Nói nhiều ắt sẽ có lúc lỡ lời, đặc biệt là những lời nói bộc phát thiếu suy nghĩ thấu đáo, sẽ dễ gây ra chuyện thị phi, khiến người khác khó chịu, thậm chí là thù ghét

Bạn bè thực sự sẽ không bao giờ cố tình chế giễu nhược điểm của đối phương. Bởi vì khi chúng ta cười cợt vào những điểm yếu của người khác, những khuyết điểm đó thực ra cũng để lộ ra nội tâm xấu xí của chúng ta.

Bạn bè có tốt đến đâu, cũng nên biết giới hạn, chừng mực; quan hệ có tốt đến đâu, cũng có những điều cấm kỵ không nên phạm phải.

Bởi vì dù là người có tấm lòng rộng lượng, dễ tính đến đâu, cũng ít nhiều sẽ bận tâm đến những lời đùa cợt ác ý. Làm người, tuyệt đối không nên giẫm vào chỗ đau của người khác, bạn bè thực sự lại càng phải tránh điều này.

Hơn nữa, lấy khuyết điểm của người khác ra làm trò cười, điều này chỉ cho thấy tố chất thấp kém của chúng ta mà thôi.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật