Xung đột quyền lực Texas-Washington đe dọa tái hiện Nội chiến Hoa Kỳ 1861

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cuộc xung đột quyền lực giữa chính quyền trung ương của đảng Dân chủ và giới lãnh đạo địa phương đảng Cộng hòa đe dọa tái hiện Nội chiến Mỹ 1861.
Xung đột quyền lực Texas-Washington đe dọa tái hiện Nội chiến Hoa Kỳ 1861
Ảnh minh họa

Tờ San Antonio Express-News bình luận về việc chính quyền khu vực huy động lực lượng an ninh để lập lại trật tự ở biên giới với Mexico đã nhận xét rằng, Thống đốc Texas cư xử như thể ông là Tổng thống của một quốc gia chứ không phải là Thống đốc của một bang.

Tờ báo này nhấn mạnh, Thống đốc Greg Abbott dường như tự coi mình là “Tổng thống của nước cộng hòa Texas mới”.

Theo báo Mỹ, nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa này nắm quyền kiểm soát quân sự biên giới Mỹ-Mexico tại Eagle Pass, như thể thống đốc có quyền tuyên chiến hoặc là tướng bảo vệ biên giới.

Cần lưu ý rằng, thống đốc bang Texas không có thẩm quyền ngăn chặn các đặc vụ liên bang tiếp cận biên giới Mỹ-Mexico, ngay cả tại khu vực công viên ở Eagle Pass, nơi những người di cư vượt biên để đầu hàng các đặc vụ liên bang và xin tị nạn hợp pháp tại Hoa Kỳ, thu‌ộc đị‌a hạt của bang này.

Tối hậu thư của Chính quyền liên bang do Tổng thống Biden ban hành gửi tới chính quyền Texas sẽ hết hạn vào tối nay, buộc họ phải dỡ bỏ hàng rào dây thép gai dọc biên giới Mexico và cho phép kiểm soát biên giới liên bang, theo phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào tuần trước.

Lãnh đạo bang Texas không tuân thủ sắc lệnh của chính quyền Washington, không dỡ bỏ hàng rào biên giới

Texas mâu thuẫn chính quyền Liên bang

Tuy nhiên, hãng tin Mỹ Fox News đã đưa tin rằng, giới lãnh đạo Texas không chịu tuân thủ những sắc lệnh từ Nhà Trắng.

Thống đốc bang Texas đã đáp lại bằng những lời từ chối ngắn gọn và gay gắt, thậm chí là thách thức quyền lực của chính quyền trung ương ở Washington. Ở nhiều khu vực, các xe bọc thép chở quân M113 đã được điều đến bảo vệ các khu vực biên giới của bang.

Greg Abbott và các đồng minh của ông, đáng chú ý nhất là Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chip Roy của San Antonio và Phó Thống đốc bang Texas Dan Patrick, đang thề sẽ không tuân thủ phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, cho phép các đặc vụ liên bang dỡ bỏ dây thép gai đặt ở biên giới.

Thậm chí, Phó Thống đốc bang Texas Dan Patrick đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Tổng thống Joe Biden. Ông ta thực sự đe dọa sẽ sử dụng tất cả lực lượng Vệ binh Quốc gia và An ninh Bang Texas, trong trường hợp đụng độ với lực lượng an ninh liên bang.

Theo ông Dan Patrick, sai lầm lớn nhất mà chính quyền liên bang có thể mắc phải là khiến cơ quan thực thi Pháp Luật chống lại quân đội và Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở biên giới của đất nước, khi họ đang làm công việc mà “mọi người Mỹ đều mong muốn”.

Ông cáo buộc chính quyền đã thờ ơ với chức trách của mình, khiến nhiều người chết vì dùng thuốc quá liều, nhiều nhân viên thực thi Pháp Luật bị giết khi đang làm nhiệm vụ, cái chết của họ đều do những sai lầm của Washington.

Liệu ông Joe Biden có ra sắc lệnh giành lại quyền kiểm soát Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas?

Vị phó lãnh đạo bang Texas nhấn mạnh, bang này không tìm kiếm sự đối đầu với chính quyền trung ương, mà muốn lực lượng của Liên bang phải thực hiện công việc của mình để bảo vệ cuộc sống của người dân Texas và người Mỹ nói chung, bảo vệ biên giới của đất nước.

Cuộc đối đầu Cộng hòa-Dân chủ

Các phương tiện truyền thông Mỹ nhận xét rằng, cuộc xung đột giữa chính quyền bang Texas và chính quyền liên bang dường như đang leo thang lên một cấp độ cao hơn, biến thành cuộc đối đầu giữa đảng Dân chủ cầm quyền với các lãnh đạo địa phương thuộc đảng Cộng hòa.

Truyền thông Mỹ nhấn mạnh rằng, các động thái của chính quyền bang Texas hiện nay tương tự như hành động của lãnh đạo các bang ly khai ở miền Nam của nước Mỹ, trong Nội chiến Hoa Kỳ 1861, dẫn tới chiến tranh đã nổ ra giữa Liên bang miền Bắc với Liên minh miền Nam.

Vào năm 1861, 7 bang miền Nam tuyên bố tách khỏi liên bang, cùng nhau thành lập chính phủ riêng do Jefferson Davis làm tổng thống, tạo nên Liên minh miền Nam Hoa Kỳ (sau đó thêm 4 bang gia nhập thành liên minh 11 bang) tuyên chiến với Liên bang miền Bắc, dẫn tới cuộc nội chiến kéo dài 4 năm ở Hoa Kỳ.

Nội chiến Hoa Kỳ 1861

Nhiều phương tiện truyền thông cáo buộc chính quyền của tổng thống hiện tại không hành động trong lĩnh vực chính sách di cư. Cùng với dòng người tị nạn không được kiểm soát từ Mexico, m‌a tú‌y, vũ khí bất hợp pháp và những kẻ khủ‌ng b‌ố đang tràn vào Hoa Kỳ.

Vì vậy, nhiều người ủng hộ Thống đốc Texas Abbott trong nỗ lực bảo vệ người dân của bang mình, kể cả một số thành viên khác thuộc đảng Dân chủ.

Căng thẳng có xu hướng leo thang khi quan điểm của “khu vực nổi dậy Texas” đã được 25 lãnh đạo bang khác thuộc đảng Cộng hòa ủng hộ, hình thành một “nhóm chống đối” rất lớn.

25 thống đốc đã thành lập một mặt trận thống nhất để bảo vệ Texas và quyền tự vệ theo hiến pháp của bang này. Mọi thống đốc Đảng Cộng hòa đều ký tuyên bố công khai, ngoại trừ thống đốc Phil Scott của tiểu bang Vermont, người đã bỏ phiếu cho Biden vào năm 2020.

Thậm chí, Thống đốc Florida và cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Ron DeSantis tuyên bố hoàn toàn ủng hộ bang láng giềng. Vị thống đốc này nói rằng, ông đang mở rộng quyền của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida, điều này sẽ giúp ông có thể sử dụng lực lượng của mình để hỗ trợ các lực lượng an ninh Texas.

Trong bối cảnh đó, Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Joaquin Castro, D-San Antonio đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden ra sắc lệnh nắm quyền kiểm soát Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas, nếu bang này tiếp tục thách thức phán quyết của Tòa án Tối cao.

Chưa rõ là ông Joe Biden sẽ hành xử như thế nào nhưng nếu chính quyền trung ương không có những biện pháp phù hợp và mềm dẻo, cuộc xung đột quyền lực Cộng hòa-Dân chủ rất sẽ xé tan nước Mỹ như thời kỳ nội chiến trong thế kỷ 19 đã khiến nước Mỹ lâm vào hỗn loạn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật