Houthi leo thang chiến sự ở Biển Đỏ: Tàu chở dầu Anh bốc cháy, tàu khu trục Mỹ bị tấn công

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phiến quân Houthi ở Yemen hôm thứ Sáu (26/1) đã tăng cường các cuộc tấn công vào các tàu đi qua Biển Đỏ, khi nhắm trúng vào nhiều tàu đi qua tuyến đường thủy quốc tế này và khiến một tàu chở dầu bốc cháy.
Houthi leo thang chiến sự ở Biển Đỏ: Tàu chở dầu Anh bốc cháy, tàu khu trục Mỹ bị tấn công
Những người ủng hộ Houthi tham dự một cuộc biểu tình để phản đối các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào thứ Sáu ở Sanaa, Yemen. Ảnh: AP

Tàu Vương quốc Anh trúng tên lửa và bốc cháy

Công ty thương mại Trafigura có trụ sở ở Singapore cho biết một tên lửa đã tấn công tàu chở dầu Marlin Luanda của Vương quốc Anh khi nó đi qua Biển Đỏ. Người phát ngôn của Trafigura cho biết tàu này chở dầu của Nga được mua dưới mức giá trần theo lệnh trừng phạt của G7.

Trong một tuyên bố gửi qua email, công ty Trafigura cho biết thiết bị chữa cháy trên tàu đang được triển khai để dập tắt và kiểm soát đám cháy ở một thùng chở hàng ở mạn phải. “Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với tàu và đang theo dõi tình hình một cách cẩn thận”, cơ quan này cho biết và nói thêm các tàu quân sự đang được tiến hành để hỗ trợ.

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi chủ yếu nhắm vào các tàu container di chuyển qua Biển Đỏ. Tuy nhiên, nhiều tàu chở dầu vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường này. Vào thứ Sáu, tàu Free Spirit chở dầu thô, cũng đã quay đầu trước khi đến Vịnh Aden, ngay sau vụ tấn công vào tàu Marlin Luanda, theo dữ liệu từ LSEG.

Trước đó, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) và công ty an ninh hàng hải Ambrey của Vương quốc Anh cho biết họ đã nhận được báo cáo về việc các tàu bị tấn công ở Biển Đỏ gần Vịnh Aden và hỏa hoạn bùng phát trên tàu.

"UKMTO đã nhận được báo cáo về một sự cố cách Aden khoảng 60 hải lý về phía đông nam, nơi một tàu bị trúng tên lửa và vẫn bốc cháy. Các thành viên phi hành đoàn được cho là an toàn", tuyên bố cho biết. UKMTO cho biết thêm: “Các tàu chiến của liên minh đang có mặt và hỗ trợ tàu”.

Người phát ngôn phiến quân Houthi cũng xác nhận rằng lực lượng hải quân cho họ đã thực hiện chiến dịch nhắm vào tàu chở dầu Marlin Luanda của Vương quốc Anh ở Vịnh Aden, khiến hỏa hoạn bùng phát.

Tàu chiến Mỹ cũng bị nhắm mục tiêu

Phiến quân Houthi của Yemen hôm thứ Sáu cũng đã phóng một tên lửa vào một tàu khu trục USS Carney của Mỹ đang tuần tra Vịnh Aden, buộc tàu này phải bắn hạ tên lửa.

Cụ thể, quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo chống hạm phóng từ khu vực do nhóm phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen và không có thương tích hay thiệt hại nào.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Carney của Mỹ đang hoạt động ở Biển Đỏ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Cuộc tấn công vào tàu khu trục USS Carney đánh dấu sự leo thang hơn nữa trong cuộc đối đầu lớn nhất trên biển mà Hải quân Mỹ từng chứng kiến ở Trung Đông trong nhiều thập kỷ.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết vụ tấn công tàu Carney là lần đầu tiên lực lượng Houthi nhắm trực tiếp vào một tàu chiến Mỹ kể từ khi phiến quân bắt đầu tấn công tàu bè ở Biển Đỏ vào tháng 10.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động thương mại ở Biển Đỏ, nơi vận chuyển khoảng 12% lưu lượng hàng hải quốc tế. Một số công ty vận tải biển đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ, thay vào đó đi tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, khiến giá cước vận tải gia tăng và nguồn cung ứng bị gián đoạn trên toàn cầu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật