Cách ly F1 tại nhà: Nhiều nơi vẫn lúng túng

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc phòng chống dịch trong nhiều tháng của đợt dịch thứ tư đã để lại nhiều bài học về việc tổ chức cách ly tập trung, điều trị. Thế nhưng nhiều địa phương đến nay vẫn còn lúng túng.
Cách ly F1 tại nhà: Nhiều nơi vẫn lúng túng
TP.HCM từ lâu đã áp dụng cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà. Trong ảnh: nhân viên Trạm y tế phường 7, quận Phú Nhuận phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đến nay, nhiều địa phương vẫn còn lúng túng, vẫn còn cách ly tập trung F1, F0 không triệu chứng và thí điểm cách ly F1, F0 không triệu chứng tại nhà.

Có phải lây lan trong khu cách ly?

Số ca mắc COVID-19 mới của Hà Nội liên tục tăng, đặc biệt trong một tuần gần đây. Như ngày 15-11 ghi nhận 289 ca, là số mắc nhiều nhất trong một ngày tại Hà Nội kể từ đầu dịch.

Xem Video: cách ly F1 tại nhà: Nhiều nơi vẫn lúng túng

//

Tỉ lệ ca mắc mới là người đang cách ly tập trung luôn chiếm 2/3 số mắc mới hằng ngày của Hà Nội, số còn lại là ca cộng đồng và ca ghi nhận trong khu vực đã phong tỏa. Cụ thể: ngày 15-11 có 178 ca tại khu cách ly/289 ca ghi nhận; ngày 14-11 có 71/119; ngày 13-11 có 76/146; ngày 12-11 có 109/165... 

Các chỉ dấu này tương đối giống với thời điểm bắt đầu bùng phát dịch tại TP.HCM, khi xuất hiện tình trạng lây lan nhanh trong khu cách ly tập trung, ca mắc mới nhập viện vượt khả năng chăm sóc của hệ thống y tế và số t‌ử von‌g tăng.

Trong khi nhiều tỉnh thành đã cho cách ly F1 và F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà từ tháng 7 - 8 vừa qua thì chính quyền Hà Nội rất kiên trì bắt buộc cách ly tập trung (gần đây mới đang thí điểm cho phép cách ly F1 tại nhà). Và từ đây có nhiều tình huống dở khóc dở cười xảy ra.

Hôm 12-11, chị H.T.B.V. ở khu đô thị thuộc phường Thượng Đình có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo quận Thanh Xuân và phường Thượng Đình cho biết chị đi chung thang máy với F0 ngày 3-11 (đến 4-11 thì F0 bắt đầu có dấu hiệu khởi phát); chị được xác định là F1 cùng với 38 người khác và có quyết định đưa đi cách ly tập trung cùng 8 người khác trong nhóm này.

Chị V. cho hay vào thời điểm có quyết định đi cách ly tập trung, thời gian tiếp xúc (cùng thang máy trong 30 giây) của chị và F0 đã qua 8 ngày, chị không có dấu hiệu bị lây bệnh, chị cũng luôn thực hiện 5K và đã tiêm 2 mũi vắc xin, chị lại là mẹ đơn thân và đang nuôi 2 con nhỏ, việc chị phải đi cách ly tập trung thì 2 con nhỏ của chị không có người chăm sóc. 

Trong khi đó, 30 F1 khác lại không phải cách ly tập trung khiến chị rất bất bình.

Vào tháng 9, khi bùng phát ổ dịch tại bệnh viện Việt Đức, trong số người phải đi cách ly tập trung có cả người vừa có mặt tại bệnh viện để thanh toán viện phí cho người thân. 

Do đó số lượng người phải chuyển cách ly tập trung quá cao và sau đó liên tục ghi nhận ca mắc mới trong số người đi cách ly tập trung, đặc biệt là trong nhóm cách ly tại bệnh viện Thanh Nhàn, nghi ngờ có lây lan trong khu cách ly.

Hàng trăm F1 liên quan các ca nhiễm COVID-19 tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội được đưa đi cách ly tập trung vào tháng 9-2021 - Ảnh: NAM TRẦN

Chuyển động chậm

Đã có chuyên gia kêu gọi chính quyền Hà Nội phải mạnh dạn bởi cho đến thời điểm hiện nay, Hà Nội đang có tỉ lệ người từ 1‌8 tuổ‌i trở lên được tiêm vắc xin và tiêm đủ 2 mũi ở tốp đầu cả nước, số ca cộng đồng còn ít và đang "truy vết" được, mầm bệnh chưa xâm nhập sâu trong cộng đồng, nhưng nếu cứ để gia tăng nhanh số ca mới trong khu cách ly, khu phong tỏa, nguy cơ hệ thống y tế khó chống đỡ được không phải không thể xảy ra.

Cách đây một tuần, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đã có văn bản nhắc các địa phương tăng cường cho cách ly F1 và F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà. Nhưng khi ấy Hà Nội vẫn muốn áp dụng quy định chặt hơn, khó hơn (mặc dù tính theo số ca mắc tại khu cách ly tập trung hằng ngày thì nguy cơ lây lan tại khu cách ly tập trung rất cao).

Đến ngày 16-11, ông Đinh Tiến Dũng - bí thư Thành ủy Hà Nội - mới yêu cầu phải triển khai ngay thí điểm cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại y tế cơ sở trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. 

Ông Dũng dự báo thời gian tới số ca F0 sẽ còn tăng mạnh, đồng thời tâm lý chủ quan của người dân ngày càng phổ biến. Vì vậy ông Dũng đề nghị chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác phòng bệnh, thực hiện nghiêm 5K của người dân. Đặc biệt, không vì độ phủ vắc xin tốt mà sinh ra tâm lý chủ quan.

Theo bí thư Hà Nội, quá trình thực hiện phải bảo đảm thống nhất, bài bản, khoa học, hiệu quả. Đồng thời phải có cơ chế để tiếp tục cách ly tập trung F1 đối với những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc cách ly tại khách sạn nếu người dân có nguyện vọng.

Trong khi thế giới cũng như TP.HCM và nhiều địa phương đã cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà từ lâu, bây giờ Hà Nội mới thí điểm cách ly F1 tại nhà. Mới mẻ gì nữa mà thí điểm!

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 13336
  1. Hà Nội lại bỏ yêu cầu cách ly với người đến từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam
  2. Hà Nội bỏ quy định người về từ TP.HCM cách ly tại nhà 7 ngày
  3. Hà Nội hoả tốc yêu cầu dừng thực hiện cách ly người về từ TP.HCM
  4. Hà Nội thêm 277 ca nhiễm Covid-19, trong đó 114 ca cộng đồng
  5. Điều kiện cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội
  6. Nam thanh niên dương tính SARS-CoV-2 từng đến sân Mỹ Đình xem trận Việt Nam-Nhật Bản
  7. Hà Nội phát hiện F0 từng đến sân Mỹ Đình xem bóng đá trận Việt Nam - Nhật Bản
  8. 24 giờ qua, Hà Nội ghi nhận 258 ca Covid-19, 82 ca cộng đồng
  9. Hà Nội có thêm 258 ca F0, trong đó có 82 ca cộng đồng
  10. GĐ Sở Y tế Hà Nội: Bác tin cách ly F1 ở nhà phải xin phép hàng xóm
  11. PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Hà Nội cách ly người về từ TPHCM, Bình Dương là không hợp lý
  12. Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội
  13. Hà Nội xây dựng mô hình tháp ba tầng để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19
  14. Hà Nội có thêm 150 ca dương tính SARS-CoV-2
  15. Hà Nội: Từ 22 giờ ngày 16/11, nhiều nơi trên địa bàn TP sẽ bị dừng cấp nước sạch
  16. Hà Nội đồng ý cho F1 cách ly trả phí tại 12 khách sạn
  17. Khẩn: Tìm người đến hàng loạt địa điểm là cửa hàng Vinmart, phòng khám, gara ôtô, xe buýt
  18. Hà Nội: Cận cảnh lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn ở “ổ dịch” phường Phú Đô có 125 ca F0
Video và Bài nổi bật