Khánh Hòa nói gì vụ xây kè chắn sóng sát bãi biển Dốc Lết?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
UBND thị xã Ninh Hòa vừa có báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về toàn bộ dự án kè bờ biển Ninh Hải (nằm sát bãi biển Dốc Lết, ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) liên quan đến phản ánh của dư luận trong việc bê-tông hóa bãi biển, sát khu du lịch Dốc Lết.
Khánh Hòa nói gì vụ xây kè chắn sóng sát bãi biển Dốc Lết?
Kè bờ biển Ninh Hải xây gần bãi biển nổi tiếng Dốc Lết. Ảnh C.H

Xây kè để bảo vệ người dân

Sáng 9/11, UBND thị xã Ninh Hòa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về toàn bộ dự án kè bờ biển Ninh Hải - nằm sát biển Dốc Lết. Trong báo cáo này, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa Nguyễn Vĩnh Thạnh cho biết dự án kè bờ biển phường Ninh Hải xuất phát từ kiến nghị của người dân địa phương. Theo đó, trong mỗi khi tiếp xúc cử tri, nhân dân phường Ninh Hải nói chung và tổ dân phố 1, 2 thôn Đông Hải nói riêng mong muốn xây bờ kè chắn sóng trước mùa mưa bão.

“Việc xây bờ kè nhằm bảo vệ an toàn cho khu dân cư với 535 hộ dân, hơn 2.000 nhân khẩu và các công trình cơ sở hạ tầng, văn hóa của người dân bản địa. Từ sự cần thiết này, thị xã Ninh Hòa đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép đầu tư dự án này từ nguồn vốn Trung ương. Sau khi dự án được phê duyệt, đến nay thị xã Ninh Hòa đã và đang tổ chức triển khai thi công hơn 70% tiến độ công trình bờ kè”, ông Thạnh chia sẻ.

Nhà người dân phía sau kè bờ biển phường Ninh Hải

Trước thông tin về việc xây bờ kè ngay khu vực biển Dốc Lết - địa điểm du lịch nổi tiếng của địa phương, ông Nguyễn Vĩnh Thạnh bác bỏ và cho biết khu vực xây bờ kè thuộc bãi biển Đông Hải, cách bãi biển Dốc Lết khoảng 2 km về hướng Nam. Khu vực này vốn là nơi tàu thuyền neo đậu, ít có các hoạt động tắm biển.

“Địa phương luôn cầu thị tiếp thu ý kiến dư luận và chuyên gia lo ngại về xây bờ kè tác động xấu đến bãi biển. Nhưng đặt trong bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, phương án xây bờ kè là bền vững nhất”, ông Thạnh cho hay.

Theo ông Thạnh, ngoài việc xây dựng bờ kè phường Ninh Hải, hiện UBND thị xã Ninh Hòa đang đề xuất xây thêm một tuyến bờ kè ven biển gần khu vực Đồn biên phòng Ninh Hải dài khoảng 1km. Nguồn vốn xây dựng tuyến bờ kè này dự kiến sẽ được sử dụng từ kinh phí của Trung ương - từ nguồn chống biến đổi khí hậu.

Kè bờ biển phường Ninh Hải xây cách nhà dân hơn 5 m

Như Báo đã phản ánh, dự án kè bờ biển phường Ninh Hải có tổng vốn hơn đầu tư hơn 88 tỉ đồng, do UBND thị xã Ninh Hòa làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh. Dự án gồm 2 phần, kè bảo vệ bờ biển với chiều dài 727m và công trình trên kè (lan can, bậc cấp, cống thoát nước, mương thu nước thải…). Mục đích của việc xây dựng bờ kè nhằm chống tình trạng xâm thực của biển, bảo vệ nhà cửa của ngư dân đặc biệt trong mùa mưa bão.

Công nhân Công ty CP Đầu tư và xây dựng Khánh Anh đang thi công kè bờ biển Ninh Hải

Nhưng trong thời gian qua, các chuyên gia môi trường bày tỏ lo ngại việc xây dựng bờ kè sát biển Dốc Lết khiến cảnh quan bãi biển ở phường Ninh Hải bị thay đổi, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ xóa sổ đường bờ biển đẹp của bãi biển nổi tiếng Dốc Lết. Trong thư kiến nghị gửi các lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà mới đây, PGS.TS Vũ Thanh Ca - nguyên viện trưởng viện Nghiên cứu biển và hải đảo, cảnh báo: “Cát ở bãi biển Dốc Lết khá mịn nên có khả năng tiêu tán năng lượng sóng tới hơn 90%. Trong khi đó, công trình kè biển thường chỉ tiêu tán được khoảng 20% đến 50% năng lượng sóng. Nếu xây dựng công trình kè biển, khi sóng tới công trình sẽ bị phản xạ và sóng phản xạ kết hợp với sóng tới sẽ tạo ra trường sóng rất mạnh trước công trình, làm hạ thấp bãi, phá hoại bãi cát và trong tương lai sẽ gây xói lở mạnh hơn”.

Chuyên gia lo ngại xây kè bờ biển Ninh Hải sẽ làm mất vẻ đẹp bãi biển Dốc Lết

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật