Bức thư người cha Bắc Giang gửi con gái ngày cưới: Đừng coi hôn nhân là cả một bầu trời

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gửi con gái yêu của ba! Vậy là đã đến lúc con trưởng thành, con xa rời vòng tay của ba mẹ để tự lập, để đi xây dựng một tổ ấm khác cho riêng mình. Đáng lẽ trong ngày vui của con bố phải vui mừng và không nên nói những điều này mới đúng, thế nhưng con gái à tương lai là những điều không thể biết trước, ba chỉ chia sẻ với con những tâm tư lo lắng trong lòng.
Bức thư người cha Bắc Giang gửi con gái ngày cưới: Đừng coi hôn nhân là cả một bầu trời
Con gái của ba đừng bước vào hôn nhân như một chú ếch coi cái giếng là cả một bầu trời (Ảnh minh họa: giadinh.net)

Con gái của ba, ngày cưới của con đã tới rồi trong lòng ba đang rất hỗn loạn cảm xúc, ba mừng vì con đã tìm được một nửa vững chắc để dựa dẫm, người con yêu thương và muốn gắn bó suốt nửa đời còn lại. Thế nhưng ba lại buồn, lại lo lắng vì dường như ba sắp đi mất đi một thứ rất quan trọng trong cuộc đời. Người ta nói ba nên vui vì có thêm người trong gia đình là con rể, chứ ba có mất gì đâu, người ta đâu biết rằng cục cưng của ba sẽ xa rời tổ ấm thân quen này, ba sẽ không còn được gặp con nhiều nữa, không có con nhổ đi những sợi tóc bạc trên đầu, không còn những bữa cơm đợi con về để cả nhà cùng ăn, không thấy con mè nheo ba năn nỉ nói giúp với mẹ để được đi chơi xa nữa,… Nhiều lắm con gái ạ, những kỷ niệm về con làm sao ba quên được, cảm xúc cứ dâng trong lòng, chộn rộn khó tả lắm.

Giờ đây kể cả ngày Tết con cũng khó có thể ở bên cạnh để đón giao thừa với ba mẹ với các em, mà phải lo trọn nghĩa vụ trách nhiệm bên gia đình mới của con. Người ta nói “con gái là ngư‌ời tìn‌h kiếp trước của ba” cũng chẳng biết có đúng không nhưng ba yêu con gái bé nhỏ của mình, ba biết rằng sinh ra là con gái sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi bởi vậy mà càng yêu chiều con hơn. Với ba con mãi là cô con gái bé nhỏ luôn cần sự bao bọc, che chở của ba mẹ bởi thế làm sao ba không lo khi con về một miền quê mới, bắt đầu một cuộc sống mới.

Ba không phải là một người dễ bộc lộ cảm xúc, không phải lúc nào cũng gọi cho con thường xuyên, ba muốn con tự lập, muốn con đừng lo lắng về ba mẹ chỉ cần con cố gắng lo cho bản thân là tốt rồi. Vì vậy ngay từ khi con đi học đại học xa nhà, mỗi lần con gọi về ba đều nói mọi chuyện vẫn rất ổn, ba cố gắng để con không phải bận tâm điều gì. Càng lớn con càng dần xa rời vòng tay ba mẹ, ít những câu chuyện thủ thỉ hơn nhưng ba biết đó là điều thiết yếu trong cuộc sống.

Ngày ba hạnh phúc nhất là được đứng cùng con chụp ảnh kỷ yếu tốt nghiệp đại học, ngày đó là một dấu ấn trong cuộc đời ba, đó là ngày con gái đã trưởng thành đã hoàn thiện về hành trang kiến thức để chuẩn bị bước vào đời tìm kiếm một công việc phù hợp. Rồi trong hành trình cuộc đời của con, con đã tìm thấy bến đỗ của đời mình. Ba biết rằng mình sẽ có một dấu ấn nữa trong cuộc đời đó là ngày con gái khoác tay ba chụp ảnh cưới trong ngày trọng đại. Đó là dấu ấn của hạnh phúc và cũng là sự chia ly tiễn con gái về bên gia đình mới.

Ba mong muốn rằng chàng trai con chọn để giao phó cuộc đời không cần quá hào nhoáng nhưng người đó phù hợp để đứng bên con đến hết suốt cuộc đời. Đã đến lúc ba lùi lại phía sau để trao lại trọng trách yêu thương và chăm lo cho con cho một người đàn ông khác. Ba vui, hạnh phúc vì điều đó lắm con gái ạ, thế nhưng cuộc đời như nước chảy hoa trôi, chẳng ai có thể biết trước được điều gì, ba vẫn phải dặn dò con gái thật kỹ trước khi con về bên nhà chồng.

Ngày mai con sẽ có một gia đình mới ở một miền quê mới, việc thiết lập thói quen trật tự sống mới lạ ban đầu đối với con quả là một điều khó khăn, nó sẽ khiến con bỡ ngỡ nhưng sẽ tràn ngập niềm vui. Nhưng con ơi niềm vui không phải là vĩnh cửu cũng như nỗi đau không phải là mãi mãi. Khi con làm vợ, đừng bao giờ phục vụ, chiều chuộng chồng như một người đầy tớ chỉ biết lắng nghe. Nếu không, con không những sẽ đánh mất lòng tự trọng và bản lĩnh của một người vợ mà còn có nguy cơ đánh mất cả hạnh phúc gia đình. Hãy nhớ, người đàn ông đưa con đến thiên đàng hạnh phúc cũng có khả năng đẩy con xuống vực sâu thẳm.

Con gái của ba, ngày mai con là cô dâu mới rồi ba mong rằng sẽ có thật nhiều may mắn, hạnh phúc đến với con (Ảnh minh họa: giadinh.net)

Tin tưởng là một điều tốt thế nhưng đừng bao giờ trao trọn cả bởi tương lai là những điều không thể biết trước, ngày hôm nay còn yêu ngày mai chưa chắc đã vậy. Chăm lo cho gia đình là tốt nhưng con phải biết chăm sóc cho chính bản thân mình, đừng để bản thân thiệt thòi hơn so với những người phụ nữ khác, phải luôn giữ hình ảnh người phụ nữ đẹp nhất trong lòng chồng mình. Đừng coi hôn nhân như một chú ếch coi cái giếng là cả bầu trời, hãy vì chính mình nhiều hơn con gái à.

Những lúc cơm chẳng lành canh chẳng ngọt con hãy nghĩ rằng: Trên đời này không ai là hoàn hảo cả, không ai sinh ra là dành cho nhau cả mà ăn khớp trơn tru như một cỗ máy, hãy cố gắng thay đổi để hòa hợp hơn với nhau mà thôi. Nếu lỡ một ngày con thấy tình yêu của anh ấy dành cho con không còn nữa, đừng ngần ngại mà buông tay, bởi trên thế gian này còn có một thứ hạnh phúc gọi là buông, buông để giải thoát cho nhau, để cả hai đi tìm kiếm một niềm vui mới đó là hạnh phúc.

Đừng coi người đàn ông con thương là tất cả mà phải biết đến bản thân mình, đừng bao giờ cho phép bản thân yếu đuối nhé con gái (Ảnh minh họa: jornaldaorla.com.br)

Ba xin lỗi vì ngày mai con cưới mà ba lại nói những điều này nhưng đó là tâm tư của ba, là lời dặn dò con gái rượu. Ngày mai con về bên nhà ấy rồi đấy, con gái trưởng thành rồi, tự lập một cuộc sống mới không có ba bên cạnh, con hãy cố gắng sống tốt tự lo cho bản thân thật nhiều con nhé. Và hãy nhớ rằng nếu cuộc sống nơi đâu có sóng gió, con không thể mạnh mẽ được nữa hãy trở về bên ba, trở về với tổ ấm nơi con sinh ra nhé. Ba vẫn luôn ở nơi đây, luôn âm thầm yêu thương và dõi theo con gái rượu bé nhỏ…

Ngồi lại căn phòng nhỏ nơi con cất tiếng khóc mỗi ngày mè nheo ba mẹ ẵm con để viết thư mà bao nhiêu ký ức kỷ niệm với con gái yêu lại tràn về, ba khóc rồi, ba khóc vì niềm hạnh phúc và xen lẫn nỗi buồn khó tả...

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật