Độc lạ củ bình vôi nặng 70kg truyền qua 3 đời của lão nông miền Tây

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Củ bình vôi được cho rằng là cây thuốc quý tác dụng an thần và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nên được gia đình ông Thống rất “cưng“ và lưu truyền 3 đời nay và ai mua cũng không bán.
Độc lạ củ bình vôi nặng 70kg truyền qua 3 đời của lão nông miền Tây
Củ bình vôi đặc biệt được gọi là “cây cưng“ hay “củ cưng“ của gia đình ông Thống. (Ảnh: Nguyễn Cường).

Ông Huỳnh Công Thống (ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) hiện đang là chủ sở hữu củ bình vôi nặng trên 70kg nổi tiếng miền Tây. Để tiện cho những người quan tâm dễ chiêm ngưỡng, 2 năm trước ông Thống đã chuyển "cây cưng" từ sau vườn ra trồng ở trước nhà.

Xem Video: Độc lạ củ bình vôi nặng 70kg truyền qua 3 đời của lão nông miền Tây

//

Củ bình vôi nặng khoảng 70 kg của ông Thống (Ảnh: Nguyễn Cường)

Củ bình vôi nổi cao lên khỏi mặt đất như một cổ thạch, ước chừng một người lớn ôm không xuể. Những dây leo quấn vào nhau bện chặt leo lên giàn cao được chuẩn bị sẵn, thả những chuỗi lá hình trái tim xanh mướt.

"Mấy chục năm rồi, bây giờ nó nặng ước chừng trên 70kg. Vào mùa gió bắc thì hoa nở, mùi thơm dịu. Ai đi ngang cũng dừng lại xem, những ngày đó nhà tôi đông khách lắm", ông Thống nói.

Cây bình vôi vốn chỉ thường xuất hiện ở các vùng núi đá phía Bắc, vì vậy khi nó xuất hiện ở miền Tây, lại có kích thước "khủng" đã khiến không ít người tò mò, nhiều người không ngại đường xa "đến xem cho biết".

Năm 2019, trong Hội thi cây, củ, quả lạ do Sở VHTT&DL TP Cần Thơ tổ chức, củ bình vôi của ông Thống đã giành được giải nhất, từ đó "danh tiếng" về "củ cưng" của gia đình ông lại càng nổi.

Ông Thống đang chăm sóc "củ cưng" (Ảnh: Nguyễn Cường).

Ông Thống cho biết, theo y học cổ truyền thì củ bình vôi có nhiều công dụng như an thần, giúp ngủ ngon, giảm suy nhược, hạ sốt, trị rối loạn tiêu hóa, đau đầu. Người xưa thường ngâm rượu hoặc sắc bình vôi thành thuốc, vì có dược tính cao nên chỉ cần một lượng nhỏ đã có công dụng.

"Do có nhiều công dụng nên thời gian trước thương nhân thu mua rất nhiều, nay ngoài tự nhiên gần như cạn kiệt. Có một số người vẫn lưu giống để bảo tồn, tuy nhiên củ lớn như của gia đình tôi là rất hiếm.

Lá cây bình vôi trông giống hình trái tim (Ảnh: Nguyễn Cường).

Có không ít người đã đến hỏi mua, nhưng đây là "củ cưng" mà ông nội tôi truyền lại, gia đình tôi rất yêu quý nó nên sẽ không bán. Tôi trồng ở trước nhà cho ai tò mò thì cứ đến xem", ông Thống cho biết.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật