T.Tâm cô gái 1‌8 tuổ‌i qua đời vì bệnh dại: Bị chó cắn từ 2 năm trước

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bệnh dại luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, bởi nếu không tiêm phòng kịp thời tới lúc bệnh khởi phát thì chỉ có duy nhất 1 con đường đó là từ bỏ sự sống.
T.Tâm cô gái 1‌8 tuổ‌i qua đời vì bệnh dại: Bị chó cắn từ 2 năm trước
Thời gian ủ bệnh dại ở người thường từ vài ngày đến vài tháng, thậm chí là hàng năm. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Thông thường người bị nhiễm virus dại thì thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài từ vài ngày cho tới vài tháng, thậm chí là hơn 2 năm. Vết cắn càng gần não, các triệu chứng có khả năng xuất hiện càng sớm nha mọi người.

Như thông tin hôm nay mình mới đọc được trên báo Báo cũng có 1 trường hợp bị chó cắn 2 năm trước, giờ mới phát bệnh. Chị này tên N. (1‌8 tuổ‌i, trú tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng), chuyển tới bệnh viện trong tình trạng kíc‌h thí‌ch, bồn chồn, cùng các triệu chứng khác của bệnh dại. Sau đó 1 ngày thì bệnh nhân N ra đi.

Cụ thể, vào ngày 18/10 chị N được BV đa khoa Trùng Khánh chuyển tới BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng trong tình trạng kíc‌h thí‌ch, bồn chồn cùng các triệu chứng sợ nước, sợ gió, sợ tiếng ồn. Trước đó tại BV Đa khoa Trùng Khánh, chị N được theo dõi với chẩn đoán bệnh dại.

Đến ngày 19/10 thì BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết bệnh nhân N đã không qua khỏi do bệnh dại. Và nguyên nhân có thể là do bị chó cắn từ 2 năm trước gây ra. Tuy nhiên cũng vì chủ quan không đi tiêm phòng dại nên mới dẫn tới sự việc đau lòng và đáng tiếc như hôm nay.

Theo gia đình chị N cho biết thì, chị này bị chó cắn từ 2 năm trước nhưng do chủ quan nên không đi tiêm phòng. Kết quả là 2 ngày gần đây chị N bị nôn khan nhiều kèm kíc‌h thí‌ch, hoảng loạn nên đã được gia đình đưa tới viện để khám, điều trị.

Sau khi nhập viện, chị N tiến triển rất xấu và kết quả thì mọi người cũng biết như đã nói ở trên rồi.

tiêm vaccine kịp thời có thể phòng bệnh 100%

Cũng theo các bác sĩ, bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật bị nhiễm virus dại lên vùng da bị tổn thương. bệnh dại trên người có thể hoàn toàn điều trị dự phòng bằng vaccine hay huyết thanh kháng dại nha mọi người.

Nếu tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ thì có thể phòng bệnh 100%.

Về biểu hiện bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ không qua khỏi gần như là 100% đối với cả người và động vật.

Về đặc thù của bệnh dại: Là thời gian ủ bệnh dài và phát hiện bệnh muộn tùy tình trạng vết cắn, thường sau vài tuần, có khi hàng năm nên vết thương do chó cắn đã liền sẹo, thậm chí còn quên mất mình từng bị chó cắn.

Thật ra từ xưa tới nay có 1 suy nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người đó là: tiêm phòng dại sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến bệnh nhân suy giảm trí nhớ, giảm tuổi thọ, vô sinh… Cũng vì sự lo lắng này nên nhiều người chọn không tiêm phòng dại sau khi bị cho cắn. Đây cũng là sự chủ quan, với tư tưởng “chắc con chó đó không bị bệnh dại gì đâu”, nên hậu quả là khi người bị cắn phát cơn dại thì không thể cứu vãn được nữa.

Bây giờ khoa học công nghệ phát triển hơn trước rồi nên vaccine phòng dại cũng là loại vaccine thế hệ mới (vaccine vô bào). Chất lượng vaccine dại rất tốt, hoàn toàn không có bất kỳ tác dụng có hại nào ảnh hưởng tới trí não, hệ thần kinh của người được tiêm cả.

Cũng qua trường hợp đáng tiếc của chị N thì các bác sĩ khuyến cáo rằng người dân nếu bị chó, mèo cắn thì cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn về tiêm phòng dại.

Nếu nghi ngờ bị chó, mèo cào, cắn, liếm lên vết thương hở cần đưa đi tiêm phòng dại ngay. Đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ thì cần quan sát, chú ý trông nom trẻ cẩn thận, không nên cho trẻ chơi chung với chó, mèo. Và 1 điều nữa là nếu nhà có nuôi chó mèo thì bắt buộc phải tiêm phòng dại đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ thú y địa phương, phòng bệnh thì nên phòng thì gốc sẽ tốt hơn nha mọi người.

Thông tin trên mình đọc được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người nắm được. Mọi người nên nhớ một khi bệnh dại đã phát thì chỉ có “ra đi” chứ không cứu vãn nổi đâu. Trong khi đó giờ vaccine dại cũng hiện đại và cực kỳ an toàn rồi nên nếu bị chó mèo cắn thì tốt nhất mọi người đừng chần chờ gì nữa mà nên đi tiêm phòng ngay càng sớm càng tốt để tránh cái kết đau lòng xảy ra.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật