10 ngày chiến dịch

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù đi dưới trời nắng gắt hay những ngày mưa dầm, những nhân viên y tế, cán bộ xã, phường vẫn trong bộ đồ bảo hộ kín mít, xách bên mình là những dụng cụ bộ kít lấy mẫu, sát khuẩn, găng tay, đều đặn đến từng hộ gia đình lấy mẫu xét nghiệm toàn dân.
10 ngày chiến dịch
Qua chiến dịch có khoảng 500.000 người được xét nghiệm, có 94 xã, phường được đánh giá ở vùng xanh, vùng bình thường mới.

10 ngày trôi qua là 10 ngày ròng rã của đội ngũ tình nguyện viên xét nghiệm sàng lọc F0 toàn tỉnh, cũng là thời gian “nín thở” chờ đợi kết quả xét nghiệm của chiến dịch để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19  tỉnh, bắt đầu từ ngày 21/9, các địa phương đã tiến hành 3 vòng xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh. Ðến nay, số người được xét nghiệm vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Và đáng mừng qua sàng lọc không ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng”.

Tổng huy động lực lượng cho chiến dịch

Với kế hoạch dự kiến xét nghiệm cho hơn 228.400 hộ dân, tương đương gần 400.000 khẩu, trong đó, tuỳ theo mức độ nguy cơ địa phương khác nhau có tỷ lệ xét nghiệm khác nhau. Ðối với những vùng bình thường xét nghiệm 60% dân số, trừ trẻ em dưới 12 tuổi. Ðối với vùng nguy cơ cao, xét nghiệm 80% dân số, nguy cơ rất cao thì xét nghiệm 100% dân số.

Qua 3 vòng xét nghiệm ghi nhận, số người xét nghiệm vòng 1 vượt 17,6% kế hoạch, vòng 2 vượt 18% kế hoạch, vòng 3 vượt 17,3% kế hoạch. Qua đó cho thấy, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh được quán triệt và triển khai hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Qua 10 ngày thực hiện chiến dịch, hầu hết người dân trên địa bàn huyện đều tích cực hưởng ứng, chủ động phối hợp với lực lượng chuyên môn để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Chính vì vậy, số hộ dân tham gia xét nghiệm 3 đợt đạt 99,8%, số nhân khẩu đạt 103% so với kế hoạch. Bên cạnh tổ chức lấy mẫu cho người dân, huyện cũng vận động người dân tự lấy mẫu tại nhà. Qua đó, ý thức về phòng, chống dịch Covid-19 của người dân được nâng lên, một số hộ mua bộ test và tự lấy mẫu”.

Chung tay vì cộng đồng

Ðể chiến dịch nhanh chóng hoàn thành, ngoài lực lượng y tế là nòng cốt còn rất đông tình nguyện viên. Theo báo cáo của các huyện, mỗi địa phương huy động trên 1.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch.

Trong bộ đồ bảo hộ nóng nực, kín mít nhưng lực lượng này vẫn cần mẫn, chịu khó đến từng nhà, từng con hẻm, từng ấp, khóm để xét nghiệm và trực tiếp hướng dẫn người dân.

Nhân viên y tế, tình nguyện viên không ngại vất vả đến từng nhà, từng ngõ xóm, thôn quê để xét nghiệm cho người dân.

Chị Trần Cẩm Nhung, tình nguyện viên đội lấy mẫu cộng đồng huyện Cái Nước, chia sẻ: “Các bạn tham gia cùng đội ai cũng vất vả. Có lúc phải lội bộ hàng cây số, có lúc đội mưa, lội nước do ngập, đường trơn trượt. Còn nắng gắt thì khỏi phải nói, mặc đồ bảo hộ, mồ hôi đổ như tắm. Ai cũng cực nhưng rồi quen dần, cùng động viên nhau cố gắng vì nhiệm vụ chung, vì an toàn cho cả cộng đồng”.

“Hơn 10 ngày tham gia đội lấy mẫu, tuy vất vả nhưng tinh thần mọi người đều rất tốt. Mặc đồ bảo hộ nên ăn uống, vệ sinh đều rất khó khăn, bất tiện, nhưng chúng tôi phải cố gắng đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng, hy vọng tỉnh sớm trở lại trạng thái bình thường mới”, chị Trần Lệ Thu, Phường 9, TP Cà Mau, tình nguyện viên đội lấy mẫu cộng đồng, bộc bạch.

Bảo vệ mình trong điều kiện bình thường mới

Mục tiêu tổng xét nghiệm toàn dân đợt này một mặt là đánh giá tình hình dịch tễ của địa phương ngay thời điểm xét nghiệm, hai là, tập cho người dân biết cách thức xét nghiệm tự bảo vệ sức khoẻ cho mình, gia đình mình trong điều kiện bình thường mới mà nguy cơ dịch vẫn đang tiềm ẩn và đe doạ. Tính riêng trong đợt này, bình quân cả tỉnh có gần 10.000 tình nguyện viên thực hiện công tác xét nghiệm. Với số nhân lực này, tạo ra tiền đề mới, nguồn lực xét nghiệm lớn. Sau này chúng ta cần mở chiến dịch vẫn có nguồn lực để không bị động.

Qua 3 lần xét nghiệm tại địa phương, ông Dũng đánh giá, tại thời điểm này, tình hình dịch bệnh của tỉnh đã được kiểm soát tốt, có 94 xã, phường vùng xanh, vùng bình thường mới. Còn lại 7 xã, phường ở TP Cà Mau còn mức nguy cơ nhưng chúng ta đã kiểm soát được tình hình.

Tuy nhiên, từ tháng 10 trở đi, các tỉnh miền Tây, miền Ðông, TP Hồ Chí Minh sẽ đồng loạt nới rộng giãn cách. Như vậy, nguy cơ người dân từ các tỉnh có dịch về địa phương rất lớn và chúng ta phải chịu áp lực khi nới rộng giãn cách để kiểm soát tình hình dịch bệnh tại địa phương. Do vậy, từ chính quyền đến người dân, cả hệ thống chính trị phải tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch.

“Ðể bảo vệ thành quả chống dịch, bảo vệ cộng đồng không bị Covid, vai trò người dân, cộng đồng cực kỳ quan trọng. Ðây là mũi giáp công thứ 3 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Chúng tôi cũng xác định thời điểm này, giai đoạn này mũi giáp công từ cộng đồng hết sức quan trọng. Do vậy, chúng ta cần tuyên truyền thật sâu, thật rộng để người dân hiểu, nhận thức và hành động đúng để góp phần đẩy lùi dịch bệnh”, ông Dũng kêu gọi

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 12914
  1. Cà Mau sử dụng kết quả xét nghiệm nhanh để xác định ca mắc và khỏi bệnh Covid-19
  2. Ngày 10-12, Cà Mau có F0 mới cao nhất miền Tây
  3. Cà Mau tăng cường cho việc bảo vệ biên giới Tây Nam và chống dịch
  4. Cà Mau: Phong tỏa tất cả xã “vùng đỏ” để dập dịch
  5. Cà Mau: Thiết lập vùng y tế địa phương có cấp độ dịch Covid-19 cấp 4
  6. Cà Mau họp “khẩn” khi nhiều ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh
  7. Xuất hiện ổ dịch mới, Cà Mau tập trung truy vết, khoanh vùng dập dịch
  8. Cà Mau tập trung khống chế dịch COVID-19
  9. Cà Mau hỏa tốc kiến nghị Thủ tướng sửa đổi quy định xét nghiệm, cách ly
  10. Các bệnh viện dã chiến phải trong tư thế sẵn sàng
  11. Số ca mắc tăng cao, Cà Mau chống lây nhiễm chéo tại các khu cách ly
  12. Nới lỏng giãn cách, người vào Cà Mau phải được chủ tịch tỉnh cho phép
  13. Cà Mau: Ghi nhận 71 ca dương tính với Covid-19 trong một ngày
  14. Cách ly y tế tại nhà đối với người từ vùng dịch tự về Cà Mau
  15. Cà Mau: Ghi nhận 50 ca dương tính Covid-19 là người về từ vùng dịch
  16. Cà Mau phát hiện 22 ca dương tính từ khoảng 4.000 người về quê
  17. Cà Mau: Hàng nghìn người về quê, 9 ca mắc Covid-19
  18. Cà Mau ghi nhận 9 ca dương tính SARS-CoV-2 là người tự phát về quê
  19. Cà Mau: Tăng cường cách ly F1 tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19
  20. Người chăm sóc và bệnh nhân xuất viện ở Cà Mau phải cách ly tại nhà
  21. Cà Mau nới lỏng giãn cách và “mở cửa” có kiểm soát
Video và Bài nổi bật